17 พ.ค. 2020 เวลา 04:11 • ธุรกิจ
ทำไมช่วงนี้ถึงได้ยินคำว่า New Normal การล้มละลาย และ COVID 19 ที่ทำให้เกิดความปั่นปรวนต่างๆ มากมาย แล้วตอนนี้โลกกำลังเกิดอะไรขึ้นกันแน่
"เล่า" เรียบเรียงผ่านมุมมองด้านนึงของบทสนทนาระหว่างนักประวัติศาสตร์ และนักธุรกิจ ที่มองว่าโลกตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น
นักประวัติศาสตร์: โลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ขอเล่าการเปลี่ยนแปลงผ่านกราฟด้านล่าง ซึ่งกราฟนี้คุณเห็นอะไรบ้างครับ
Source: Hargroves et al (2005, p17)
นักธุรกิจ: ครับ แน่นอนครับผมเห็นว่าโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ในยุคเริ่มแรก (1st Wave) มนุษย์เกิดการเรียนรู้ และสร้างเครื่องมือเพื่อทุนแรงในการทำสิ่งต่างๆ และต่อมา (2nd Wave) เราได้สร้างเครื่องจักรไอน้ำขึ้นให้มาทำงานแทนจนสร้างมาเป็นรถไฟ
นักประวัติศาสตร์: เยี่ยมเลยครับ ต่อมาจะเห็นได้ว่าเราเริ่มรู้จักไฟฟ้า (3rd Wave) สิ่งนี้ก็สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกอย่างนึงคุณว่ามันคืออะไรครับ
นักธุรกิจ: แน่นอนครับ สำหรับธุรกิจแล้วไฟฟ้านี้เป็นเหมือนพื้นฐานสำหรับการดำเนินกิจการเลย ถ้ามองกลับไปยุคนั้นไฟฟ้ามันเปลี่ยนแปลงเราจากการที่เราทำงานได้แค่ตอนกลางวัน ตอนนี้เราสามารถไปไหนมาไหนตอนกลางคืนได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องทนทุกข์กับความมืดอีกต่อไป
3 คลื่นการเปลี่ยนแปลง
นักประวัติศาสตร์: ใช่เลยครับ ยุคที่มีไฟฟ้านั้นได้เปลี่ยนการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราเลยทีเดียว
เอาละหลังจากที่เราได้รู้จักไฟฟ้ากันแล้ว ต่อมาก็เกิดสิ่งประดิษฐ์หรือเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำอีกครั้งคือการสร้างเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทีนี้คุณน่ารู้จักมันดีใช่ไหมละครับ
นักธุรกิจ: แน่นอน การที่เราสามารถสร้างเครื่องยนต์สันดาปภายในได้นั้นได้ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกอีกครั้ง เพราะมันเป็นส่วนประกอบที่ใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนได้ในตัว โดยไม่ต้องอาศัย ม้า อีกต่อไป
นักประวัติศาสตร์: ใช่ครับ สิ่งนั้นเราประกอบกันขึ้นมารวมกับส่วนต่างๆ จนกลายมาเป็นรถยนต์ที่เรารู้จักกัน
และรถยนต์นี้ได้ทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือมันตอบสนองความต้องการหนึ่งของมนุษย์อย่างจังเลย
นั้นคือมนุษย์ชอบและต้องการ "การเดินทาง" และรถยนต์ช่วยให้มนุษย์ไม่ต้องเดินเท้าเปล่าอีกต่อไป ที่ใช้เวลาค่อนวันกว่าจะถึงเป้าหมาย
นักธุรกิจ: โอเค ผมเริ่มเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้วละครับ
นักประวัติศาสตร์: นี้เราพูดคุยกันแค่การเกิดอุตหกรรมยานยนต์ด้านนึงเท่านั้นนะครับ เราก็เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงมหาศาลแล้ว ยังไม่รวมอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างนี้
เอาละถึงตรงนี้ เมื่อผู้คนได้รู้จักกับเจ้ารถยนต์ ที่ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้ มันยังสร้างการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ตามมาคือมันเปลี่ยน
"รูปแบบของอาชีพ การทำงาน และการดำเนินชีวิต"
อย่างแรกเลยเมื่อคนต่างต้องการรถยนต์มากขึ้น จึงเกิดการสร้างโรงงานการผลิตขึ้นมากมาย อย่างที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ Ford และ General Motors (GM)
อย่างที่สอง เกิดศาสตร์ที่เรียกว่าการจัดการ (Management) ขึ้นบนโลก และได้เกิดการทำงานในรูปแบบที่เรียกว่าการทำงานในออฟฟิศขึ้น ซึ่งตรงนี้แหละคือการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของเรา จากการที่เราทำงานที่บ้าน เปลี่ยนมาทำงานในโรงงานและออฟฟิศ
นักธุรกิจ: พอเรากำเนิดรถยนต์ขึ้นมา พวกเราต่างต้องการพลังงานเพื่อมาขับเคลื่อนมัน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดมันจึงเกิดเป็นคลื่น 4th Wave หรือเปล่าครับ
นักประวัติศาสตร์: ใช่แล้วครับ พวกเราใช้น้ำมันจากพื้นโลกกันอย่างมหาศาล และเกิดอุตสาหกรรมอีกอย่างเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกของเราให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้น และถูกตั้งอยู่ในอาคารออฟฟิศกันทุกที่ นั้นก็คือ
"อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิค" หรือก็คือคอมพิวเตอร์
นักธุรกิจ: โอเค ผมเริ่มเห็นภาพละครับ แล้วตอนนี้เราอยู่ตรงกันไหนแล้ว
นักประวัติศาสตร์: ถ้าให้ผมประเมินตอนนี้เรากำลังไต่อยู่บนคลื่น 6th Wave ระหว่างที่เกิดคลื่นลูกนี้ ผมอยากให้คุณสังเกตตรงปลายหางของ 5th Wave
สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราหันกลับมารักษ์โลกมากขึ้น เกิดการกระตุ้นการใช้พลังงานทางเลือกอย่าง Renewable energy หรือแม้กระทั่งโรงงานผลิตต่างๆ เองที่เปลี่ยนมารักษ์โลกมากขึ้นกลายเป็น Industrial ecology
ระหว่างการเปลี่ยนแปลงนี้ก็เกิดสิ่งที่เรารู้จัก และใช้กันอยู่ทุกวัน แม้กระทั่งตอนนี้ นั้นก็คือ
"Internet"
นักธุรกิจ: อ่าา ผมเห็นภาพละครับ เพราะธุรกิจของผมก็เริ่มปรับตัวมาใช้ "Internet" มากขึ้น ทั้งติดต่อลูกค้า ประสานงานกับที่ต่างๆ มันทำให้หลายๆ อย่างสะดวกและเร็วขึ้นมากจริงๆ ตั้งแต่ที่เรารู้จัก "Internet"
นักประวัติศาสตร์: ใช่เลยครับ และตอนนี้เราอยู่ใน Wave ที่ใหญ่ที่สุดในการเปลี่ยนแปลงของทุกๆ ลูกด้วย [สังเกตความสูงของคลื่น] เพราะ "Internet" มันเชื่อมโยงเราในทุกด้านจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น การพูดคุยกันผ่าน Social media ต่างๆ การซื้อขายกันแบบไม่ต้องเจอหน้ากัน
IoT Market Map — Goldman Sachs Global Investment Research
แม้กระทั่งการแลกเปลี่ยน เช่น "เงิน" ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นผ่านการมี "Internet"
และตอนนี้คุณน่าจะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นอีก เพราะการเกิด COVID 19 นั้นเปรียบเสมือน "ตัวเร่ง" ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กระทบในทุกๆ ส่วน
นักธุรกิจ: โอเค ผมเริ่มปะติดปะต่อเหตุการณ์ต่างๆ ได้แล้วละครับ ผมสังเกตเห็นว่าทุกๆ ครั้งของการเปลี่ยนแปลงก็ยังมีบางสิ่งบางอย่างที่เหมือนเดิมอยู่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทุกยุคทุกสมัยคือ
"ความต้องการของมนุษย์"
โลกอาจกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง และทุกๆ ครั้งจะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นล้วนแล้วเกิดมาเพื่อตอบสนองความฝัน และความต้องการของมนุษย์เสมอ
Technology ทำให้ความฝันเป็นจริงได้ และ Innovation ทำให้เกิดความสะดวก และรวดเร็วดั่งที่มนุษย์ต้องการ
ติดตามการ "เล่า" ต่อได้กับ
3 สิ่งที่อาจบอกได้ว่า โลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร กระทบกับทักษะของคนทำงานในปัจจุบันหรือไม่
ตามกันได้ที่ลิงค์ด้านลงนี้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา