17 พ.ค. 2020 เวลา 00:56 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (8) … สนามฟุตบอลบนเกาะที่สวยที่สุดในโลก @ - Henningavaer, Lofoten
ก่อนที่จะพาแฟนบอลไปดูสนามฟุตบอลบนเกาะที่สวยที่สุดในโลก จะเล่าเรื่องอื่นๆ และพาไปชมสถานที่อื่นกันก่อนนะคะ
มหาวิหารแห่งโลโฟเทน "Lofoten Cathedral" เป็นโบสถ์ไม้ที่มีโครงสร้างในแบบกากบาท สไตล์สถาปัตยกรรมแบบ Neo-Gothic รองรับศาสนิกชนที่เข้ามาทำพิธีทางศาสนาได้ราว 1200 คน
โบสถ์นี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Kabelvåg ในหมู่เกาะ Austvågøya ออกแบบโดยสถาปนิก ชื่อ Carl Julius Bergstrøm .. สร้างขึ้นในปี 1898 เพื่อทดแทนโบสถ์หลังเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 1798 เพื่อให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น และสามารถรองรับชาวประมงที่มาที่เมืองนี้ในฤดูกาลออกหาปลาได้อย่างเพียงพอ
การสร้างโบสถ์นี้ ทำโดยการตัดชิ้นส่วนไม้แต่ละส่วนให้พอดี แล้วจึงนำมาประกอบขึ้นเป็นโบสถ์ .. ปัจจุบันเป็นโบสถ์ไม้ที่ใหญ่ที่สุดในตอนเหนือของ Trondheim
เมือง Svolvaer
เมือง Svolvær ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ Austvågøya โดยตัวเมืองหันหน้าสู่ทะเลทางตอนใต้ในฟยอร์ด Vestfjorden มีภูเขาสูง ทางด้านทิศเหนือของเมือง
ภูเขาที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้คือ Svolværgeita หรือ Geita .. เป็นเสาหินคู่สูงราว 150 เมตรทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขา Fløyfjellet ซึ่งสูง 569 เมตร ในชานเมือง Svolvær บนเกาะ Austvågøya ซึ่งเป็นที่นิยมของนักปีนเขาจากทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 1910
เมือง Svolvær เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะโลโฟเทน มีประชากรราว 4,720 คน
.. ในบริเวณนี้มีเมืองที่น่าจะพูดถึงเล็กน้อย เพราะเชื่อกันว่า เป็นเมืองแรกๆที่ตั้งขึ้นในทางตอนเหนือของนอร์เวย์ คือ Vågar ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวธรรมชาติใกล้ๆกับ Kabelvåg ทางตะวันตกของเมือง Svolvær
.. Vågar ถูกกล่าวถึงในหนังสือ ชื่อ Heimskringla และเชื่อว่าตั้งขึ้นราวปี คศ. 800
Svolvær เดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่ชาวเมืองมีอาชีพหลัก คือ การจับปลาค๊อต จนกระทั่งอุตสาหกรรมการม่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทสำคัญในภายหลัง จากการที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชมความงดงามตามธรรมชาติของหมู่เกาะโลโฟเทน
Svolvær ยังเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในการเริ่มต้นการท่องเที่ยวชมความสวยงามของหมู่เกาะ Lofoten .. ว่ากันว่ามีนักท่องเที่ยวมาที่เมืองนี้ราว 200,000 ต่อปีเลยทีเดียว
เมื่อเดินเที่ยวในเขตเมืองเราจะเห็นมีการโฆษณาเรื่องการท่องเที่ยวอยู่มาก ที่นี่มีบริการนำนักท่องเที่ยวออกไปสัมผัสกับความสวยงามของ Trollfjord ออกไปดูปลาวาฬ Orcas (killer whales) ในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีและหน้าหนาว มีบริการท่องทะเลให้ลมตีหน้าแบบน่าตื่นเต้น เรียก Safari
ในฤดูหนาว .. ผู้คนมากมายนิยมมาเล่นสกีแบบ downhill skiing กันด้วย
เมื่อการท่องเที่ยวบูมขนาดนี้ เราจึงเห็นว่าที่นี่เป็นเมืองเดียวในหมู่เกาะทั้งหมดที่มีตึกที่สร้างหลายๆชั้น .. มีทั้งโรงแรม 10 ชั้นขนาด 160 ห้อง มีแกลลอรี่งานศิลปะ ช้อปปิ้งมอล ร้าฟาสฟู้ด ร้านอาหารดีๆมากมาย ที่เราไม่เห็นจากเมืองไหนๆของหมู่เกาะ
Henningsvær เป็นเมืองเล็กๆที่มีร้านเปิดวันอาทิตย์! มีคาเฟ่ที่เป็นแหล่งรวมคนทุกเพศทุกวัยมานั่งคุยกัน ตรงท่าเรือก็จะเป็นโรงงานปลาค็อด ที่จะเอาปลาที่จับมาได้จากเรือมาแบ่งหัวแบ่งตัวก่อนไปตาก
Henningsvær เป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆในเขต Vågan ซึ่งได้เล่ามาข้างต้นแล้วว่าเป็นชุมชนที่ตั้งขึ้นในช่วงแรกๆทางตอนเหนือของนอร์เวย์มาตั้งแต่ ราวปี คศ. 800 .. อยู่ห่างจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Svolvær ราว 20 กิโลเมตร
Henningsvær ประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่ใกล้กันในบริเวณ Vjestfjord ซึ่งเชื่อมและเดินถึงกันได้ด้วยสะพานสั้นๆ คือ Henningsvær Bridges .. เกาะที่มีชุมชนส่วนใหญ่อยู่ที่เกาะ Heimøya และ Hellandsøya
สิ่งที่ดึงดูดสายตาของเราเมื่อไปถึงหมู่บ้านเล็กๆนี้ก็คือ บ้านไม้สีสันสดใสที่เรียงรายเป็นแถวติดๆกันริมฝั่งน้ำ โดยมีภูเขา Austvågøya เป็นฉากหลังที่งดงาม .. ภาพสะท้อนน้ำของอาคารเหล่านี้จึงสวยมากๆ
คงเป็นเพราะบรรยากาศของบ้านไม้ในสถาปัตยกรรมแบบชาวประมงดั้งเดิม (traditional fishing village architecture) ในแบบฉบับของนอร์เวย์ที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้อย่างดีเยี่ยม ผสมผสานกับความรื่นรมย์ในใจในขณะเดินชมนี่เอง ที่ดึงดูดผู้คนมากมายให้มาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้มากมาย
เราเดินข้ามสะพานมายังอีกพื้นที่หนึ่งที่เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นที่รู้จักกันดีมาเมื่อไม่นานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล และภาพถ่ายสวยๆ ..
.. Henningsvaer Fotballbanen (soccer field) สนามฟุตบอลซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งเกาะ ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำแคมเปญ "We Play Strong" video with Liv Cooke โดยองค์กร The European soccer organization, UEFA
Pepsi Max Norge เข้ามาให้การสนับสนุนการแข่งขัน UEFA Champions League Final ในปี 2018 ด้วยการนำเสนอผลงานศิลปะ ที่มีรูปของเด็กๆกำลังเตะฟุตบอล
สนามฟุตบอลแห่งนี้ดูแลและดำเนินการ โดย Henningsvaer IL soccer club .. ภายใต้การนำของ Ole Johan Wiik (บันทึกถึงปี 2018)
เราเดินไปรอบๆเกาะเล็กกระจิดหริดนี้เพื่อหามุมถ่ายรูปสนามฟุตบอล ..
.. เราปีนป่ายขึ้นไปนั่งบนแผ่นหินที่ครอบคลุมฝั่งด้านหนึ่งของเกาะ พื้นผิว (Texture) ของแผ่นหิน มีเส้นสายที่สวยมาก
… แม้จะอยู่สูงขึ้นมาอีก แต่มุมที่เรายืนอยู่ก็ยังไม่สูงพอที่จะถ่ายภาพออกมาได้สวยๆ
… ภาพจากโดรน .. ถึงจะเอาอยู่ค่ะ
สมัครใจ และเต็มใจโหวตให้เป็น “สนามฟุตบอลบนเกาะ” ที่สวยที่สุดในโลกค่ะ
โฆษณา