17 พ.ค. 2020 เวลา 23:59 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (9) … Oslo : ชมเมืองหลวงของนอร์เวย์
กรุงออสโล เป็นนครหลวงแห่งประเทศนอร์เวย์ มีพื้นที่ทั้งหมด 115 ตารางกิโลเมตร .. เป็นศูนย์กลางทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม เป็นที่พำนักของเหล่าราชวงศ์นอร์เวย์ และเป็นสถานที่จัดมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอีกด้วย
ออสโลเป็นเมืองสวยในเขตชายฝั่งทะเลแบบฟยอร์ดของยุโรปเหนือ ที่มีบรรยากาศงดงามด้วยเกาะเล็ก เกาะน้อยที่มีอยู่ 40 เกาะ นอกจากนี้ยังมีทะเลสาบ 343 แห่งที่เป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญตามตำนานของเผ่านอร์ส
เรื่องราวอดีตของเมืองหลวงแห่งนี้ ย้อนหลังไปเมื่อออสโลถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อราวศตวรรษที่ 11 โดยกษัตริย์ Harald Hardrade แห่งอาณาจักรไวกิ้ง หลังจากนั้นดินแดนแห่งนี้ก็กลายเป็นเป้าหมายในการช่วงชิงอำนาจระหว่างเดนมาร์กและสวีเดนมาตลอดอย่างยาวนาน
จนกระทั่งในปี 1905 นอร์เวย์ประกาศแยกตัวจากสวีเดนได้สำเร็จ … ในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้เองที่เมืองออสโลได้เติบโตจากเมืองเล็กๆแถบสแกนดิเนเวียกลายมาเป็นเมืองที่ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก
ปัจจุบัน กรุงออสโล คือศูนย์กลางของประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง .. มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มากพอสมควร จนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน
Oslo .. All and around
กรุงออสโลโดดเด่น ด้วยภูมิภาคที่โอบล้อมด้วยผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ทะเลสาบ และทางเดินป่ามากมายที่ตั้งอยู่ใกล้จนประชิดกับเขตเมือง
สถานที่ท่องเที่ยวของกรุงออสโล รวมตัวกระจุกเป็นแนวนอนอยู่ในเขตเมืองชั้นในตามถนนสายสำคัญของเมืองอย่าง Karl Johans Gate ที่เริ่มต้นตั้งแต่ด้านหน้าของสถานีรถไฟ
Karl Johans Gate … เป็นถนนคนเดินเส้นหลักของเมืองออสโล ซึ่งเชื่อมระหว่างพระราชวังหลวง กับสถานีรถไฟกลาง มีความยาวราว 1.5 กิโลเมตร
ตลอดความยาวของถนนสายนี้ ขนาบด้วยร้านขายสินค้าแบรนด์เนมมากมาย เป็นแหล่งช้อปปิ้งที่เลื่องชื่อของออสโล คึกคักตลอดทั้งวัน ..
.. เต็มเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศแบบยุโรปสมัยใหม่ มีร้านค้า ร้านอาหาร บาร์ที่เปิดให้บริการอยู่มากมายตามกระแสเทรนล่าสุดของยุโรป
อาคารรัฐสภา Stortinget
อาคาร Stortinget บนถนน Karl Johans Gate …เป็นอาคารรัฐสภา สถาปัตยกรรมแบบ Ecletic ที่มีการผสมผสานหลากสไตล์ ออกแบบโดย Emil Victor Langlet สถาปนิกชาวสวีดิช
อาคารแห่งนี้เปิดใช้งานมาตั้งปี 1866 เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญ ศูนย์กลางการปกครองของกรุงออสโล มีความสวยงาม ดูหรูหรา และแปลกตามากที่สุดแห่งหนึ่ง
Radhuset : ศาลาว่าการกรุงออสโล (city Hall)
Radhuset (city Hall) .. อยู่ในเขต Karl Johans Gate … เป็นอาคารสีน้ำตาลขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงออสโล มีความสูง 66 เมตร เป็นสถานที่ที่ใช้ในการทำพิธีมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
อาคารแห่งนี้ออกแบบโดย Amstein Ameberg และ Magnus Poulsson ซึ่งเป็นสถาปนิกชาวนอร์เวย์ … เริ่มสร้างในปี 1931 และใช้เวลาในการร้างทั้งหมด 19 ปี ด้วยต้องหยุดการก่อสร้างในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2
ศาลาว่าการแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมเป็นอาคารแฝดเรียบง่าย เน้นประโยชน์ในการใช้สอย ก่อด้วยอิฐแดงกว่า 8 ล้านก้อน
ภายในประดับด้วยผลงานจิตรกรรมของศิลปินนอร์เวย์ระหว่าปี 1900-1950 ที่สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนนอร์เวย์ รวมไปถึงพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์และพระราชินีของนอร์เวย์ทุกพระองค์ .. นอกจากนี้ยังมีห้องจัดแสดงของที่ระลึกจากประเทศต่างๆ รวมทั้งเรืออนันตนาคราช จากประเทศไทยด้วย
ทุกปีเมื่อถึงวันที่ 10 ธันวาคม ทั่วโลกจะให้ความสนใจ จับจ้องมาที่อาคารแห่งนี้ ด้วยเหตุที่เป็นวันที่มอบราวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
โรงละคร National Theatre
โรงละครแห่งชาติ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1899 เป็นหนึ่งในอาคารที่สำคัญที่สุดของกรุงออสโล .. ผลงานการออกแบบของ Henrik Bull เพื่อใช้ในการแสดง dramatic arts แขนงต่างๆ ที่สำคัญที่สุดในเขตยุโรปเหนือ
โรงละครแห่งนี้เปิดการแสดงครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กันยายน 1899 .. เดิมเป็นของเอกชน แต่เกือบล้มละลายในปี 1929 เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน แต่รัฐบาลได้เช้ามาให้ความช่วยเหลือสนับสนุน จนสามารถเปิดการแสดงต่อไปได้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
มีบุคคลหลายคนที่ได้เข้ามาเป็น Artistic Directors ของโรงละครแห่งนี้ แต่คนที่ได้นำเข้าสู่ยุคแห่งความรุ่งเรืองที่สุด หรือยุค "golden age" คือ Vilhelm Krag ซึ่งเข้าดูแลในปี 1911
ลักษณะของอาคารภายนอกสวยงามคลาสสิก ภายในตกแต่งอลังการ … หากอยากทราบรายละเอียดก็ต้องจองทัวร์เข้าไปชมพร้อมฟังรายละเอียดจากไกด์ ซึ่งจะได้รับรู้เรื่องราวเบื้องลึกของนักดนตรี นักแสดงที่สำคัญๆ ผ่านผลงานจิตรกรรมต่างๆ
ประติมากรรม .. รอบๆโรงละครมีประติมากรรมรูปบุคคลหลายอัน
ภาพด้านบน เป็นภาพสองช่วงฤดู คือ Spring จะมีดอกทิวลิปช่วง .. Summer จะเป็นดอกไม้อื่น
อาคารใกล้ๆโรงละคร แต่ไม่รู้แน่ชัดว่าเป็นสถานที่เกี่ยวกับอะไรค่ะ
สวนข้าง โรงละคร National Theatre
ข้างๆ โรงละคร National Theatre ออสโลมีสวนสาธารณะขนาดไม่ใหญ่โต แต่งดงามด้วยการจัดสวนให้มีพื้นที่สูงต่ำลดหลั่นกัน และตกแต่งด้วยประติมากรรม น้ำพุ และแปลงดอกไม้สวยๆ ซึ่งในช่วงหนึ่งที่ฉันไปเยือนในเดือนพฤษภาคม มีทิวลิปพันธุ์ต่างๆหลากสีบานสะพรั่ง แข่งกันชูช่อรอรับการมาเยือนของผู้คน
มุมหนึ่งของถนน มีดอกทิวลืปสีหวานบานสะพรั่งปลูกอยู่ตลอดแนวถนน กลายเป็นเมืองที่โรแมนติกมากในช่วงเวลานี้ของทุกๆปี …
ท่าเรือ : ทางด้านขวามือ (เมื่อหันหน้าออกทะเล) เป็นท่าเรือที่มีชีวิตชีวา บนเนินเขาทางด้านซ้ายมือเป็นแนวกำแพงเมืองโบราณ มีชื่อว่า Akershus Slot tog festning หรือ Akershus Fortress ซึ่งแนวป้อมโบราณนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1290 ตามคำสั่งของพระเจ้า Haakon ที่ 5 เพื่อใช้เป็นฐานประจำการป้องกันเมืองออสโลจากการโจมตีของสวีเดน
ในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ถูกใช้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษคดีร้ายแรงและพวกกบฏ
ว่ากันว่า .. ภายในเขตป้อมปราการยังคงรักษาไว้ในสภาพที่สมบูรณ์ เมื่อเดินเข้าไปแล้วเหมือนกำลังหลุดเข้าไปยังโลกอีกใบหนึ่งที่มีความแตกต่างจากเขตเมืองใหม่ของออสโลทั้งหมด
บรรยากาศตลอดแนวริมอ่าวสวยงามด้วยทิวทัศน์ ภาพของเรือหลายขนาดที่มาจอดเทียบท่า ให้ความรู้สึกของเมืองสวยๆ
ผู้คนออกมาเดิน นั่งดื่มกิน และรวมตัวเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวของเมือง แต่งแต้มเสน่ห์ให้กับเมืองหลวงแห่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ชีวิตชีวาและความเคลื่อนไหวของเมืองคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ท้องฟ้าเริ่มมีแสงมลังเมลืองของไฟ และแสงทไวน์ไลท์จากขอบฟ้า
หน้าอ่าวในช่วงดวงอาทิตย์ยังค้างฟ้า .. วิถีชีวิตของผู้คนในช่วงกลางวัน มีความน่าสนใจมากมาย แค่นั่งนิ่งๆส่งสายตาไปดูความรื่นไหลรอบตัว ก็รื่นรมย์มากแล้ว
โฆษณา