18 พ.ค. 2020 เวลา 05:34 • การศึกษา
ฝากหัวใจ … ให้เพียงเธอ กับความรักของนกเงือก
ฉันเคยชื่นชอบกับการเดินป่า การถ่ายภาพนกและสัตว์ป่า … เคยทำกิจกรรมนี้ติดต่อกันมานานนับสิบปี จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ที่ต้องเลิก ด้วยเหตุผลของสุขภาพ และหันมาเดินทางท่องโลกแทน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา … เพื่อนที่เคยเดินป่า ถ่ายรูปนกด้วยกันได้ส่งเข็มกลัดรูปนกเงือกมาให้ บอกว่ายังระลึกถึงวันที่เราเคยไปถ่ายรูปด้วยกัน … ทำให้อยากเขียนเรื่องความรักของนกเงือกในวันดีๆ วันที่ทุกวัน คือ “วันแห่งความรัก”
นกเงือก (Hornbill) เป็นนกขนาดใหญ่ในวงศ์ Bucerotidae ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว มีหลากหลายชนิด แพร่กระจายอยู่ในเขตร้อน ส่วนหนังเปลือยเป็นสีฉูดฉาด เช่น บริเวณคอ ขอบตา มีขนตายาว ขาสั้น ชอบกระโดด ลิ้นสั้น จึงกินอาหารโดยจัดอาหารให้อยู่ที่ปลายปากแล้วโยนกลับลงคอไป
นกเงือกตัวผู้จะ “บินตามหารักแท้” ของตนเอง … ฟังแล้วโรแมนติกมากมาย จนมนุษย์อย่างเราต้องอิจฉา ใช่ป่าวคะ? แต่นั่นคือเรื่องจริงค่ะ
… เมื่อพบนกเงือกตัวเมียที่ถูกใจ ตัวผู้ก็จะเที่ยวบินหาอาหารต่างๆหลายๆชนิดมาให้ เพื่อหวังว่าจะได้ครองใจจากตัวเมีย บินไปจนกว่าตัวเมียจะรับอาหารนั้น ซึ่งก็แปลว่า … สาวเจ้ายินยอมพร้อมใจแล้ว
จากนั้นทั้งคู่ก็จะเที่ยวหาโพรงไม้ไม้ต่างๆ ที่สัตว์อื่นๆได้ทำทิ้งไว้อยู่แล้ว
เมื่อเจอรังรัก ทั้งสองจะร่วมกันนำเศษไม้ เศษดินต่างๆมาปิดทางเข้า ให้เหลือเพียงรูเล็กๆ จากนั้นตัวเมียจะสลัดขนออกทั้งหมด เพื่อให้พออยู่ในโพรงได้ วางไข่ ฟักตัวเป็นลูกนกตัวน้อยอยู่ในโพรง …
ตัวผู้ก็จะทำหน้าที่หาอาหารมาป้อนทั้งลูกนกและแม่นก โดยตัวเองจะยอมนอนตากแดดตากน้ำค้างอยู่นอกบ้าน เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ในโพรงอย่างเป็นสุข …
มีเรื่องเล่าว่า … ถ้าไปพรากตัวผู้มา เท่ากับฆ่านกเงือกทั้งครอบครัว เพราะแม่นกกับลูกนกนั้นจะเฝ้ารอคอยให้พ่อนกกลับมา จนตายไปในโพรงนั้น …
ทุกอณูของแผ่นดิน ผืนฟ้า หากจ้องมองด้วยใจ … จะเห็นความรัก ความห่วงใย อยู่ทุกๆที่ ความรักคงไม่อาจจำกัดคำนิยามได้อย่างแน่ชัด ไม่จำกัดรูปแบบ เผ่าพันธุ์ …
ทุกเรื่องราวของความรักบนโลกใบนี้จึงเป็นสิ่งสวยงามที่ทำให้โลกมีสีสัน และเปี่ยมไปด้วยความสุข
ฉันเขียนบทความชิ้นนี้ในขณะที่หัวใจเต็มไปด้วยความเต็มตื้น ชื่นชมครอบครัวของนกเงือก … ชื่นชมในความรักที่คนในครอบครัวมีให้กัน หัวใจที่ซื่อสัตย์ของนกเงือกตัวผู้ที่เสียสละ ประคับประคอง ทะนุถนอมรักแท้ …
น้ำตารื้นๆ ซึมๆที่หางตา … อยากให้ทุกคนมีความรักอย่างนกเงือก อย่าพรากนกตัวใดตัวหนึ่งไปจากอกของครอบครัว เพราะคุณอาจจะไม่รู้ว่าคุณกำลังจะฆ่าทุกคนในครอบครัวนั้นอยู่ก็เป็นได้
ความรักของคุณเป็นเช่นไร … อาจจะไม่สำคัญเท่ากับทุกวันมีหัวใจที่เปี่ยมรัก …
ขอบคุณอย่างสูง : Jaijai Phinyawat และเพื่อนนักดูนกท่านอื่น ที่เอื้อเฟื้อภาพประกอบบทความค่ะ
โฆษณา