18 พ.ค. 2020 เวลา 14:53 • ธุรกิจ
ทำไม ? ปลดล็อคห้างถึงมีผลต่อเศรษฐกิจมหาศาล วันเดียวสะพัด 2,000 ล้านบาท !?
เมื่อวานนี้ ศบค. ได้ปลดล็อคดาวน์ระยะที่ 2 ธุรกิจที่ได้รับอานิสงค์เต็มๆ คือห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และศูนย์การค้า
คนไทยชอบเดินห้างครับ คิดอะไรไม่ออก วันหยุดว่างๆ ก็ไปเดินห้าง พาครอบครัวไปทานข้าว ไปซื้อหาสินค้า ไปช้อปปิ้ง ยิ่งหน้าร้อน คนก็ยิ่งเดินเยอะ ฉ่ำแอร์ ประหยัดแอร์ที่บ้านไปอีก
1 เดือนเศษ กับความอึดอัด ที่ไม่ได้ออกไปไหน เพราะเราต้องร่วมด้วยช่วยกัน อยู่บ้านให้มากที่สุด เพื่อร่วมกันหยุดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด19
มาวันนี้เมื่อภาครัฐ และหน่วยงานด้านสาธารณสุข มีความมั่นใจ ในระดับหนึ่งแล้ว ว่าเราจะเริ่มคลายล็อคธุรกิจได้บ้าง
ภาพที่เราเห็นกันเมื่อวานนี้ จึงไม่ได้เหนือคาดครับ ผู้คนจำนวนมาก หลั่งไหลกันไปห้าง เฝ้ารอหน้าประตู กันตั้งแต่ห้างเปิดก็มี บางห้างเปิด และปิดในวันเดียว เพราะปริมาณเยอะเกินคุมไม่อยู่ กำลังซื้ออัดอั้นกันมานาน
สิ่งที่จะแตกต่างจากเดิมก็คือ การเดินทางมาห้างในครั้งนี้เราต้องสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านมือถือ เพื่อ Check in เมื่อเข้าห้าง และ Check Out เมื่อออกจากห้าง ผ่านแพลทฟอร์ม "ไทยชนะ"
แพลทฟอร์มนี้เจ๋งมากครับ มันจะบอกเราได้เลยว่า ร้านโปรดสาขาใกล้คุณที่สุด อยู่ที่ไหน มีปริมาณความหนาแน่นเท่าไหร่ และ รองรับคนได้กี่คน ที่สำคัญกรณีที่อาจเกิดมีการแพร่ระบาดขึ้นมาอีกครั้ง คราวนี้ล่ะจะได้ตามตัวกันได้ง่ายหน่อย
เมื่อวานคนแน่นเลยไม่ได้ไป วันนี้ช่วงสายพอมีเวลาว่าง ในฐานะทำข่าวเศรษฐกิจ เลยถือโอกาสมาเดินสำรวจซะหน่อย (อะแฮ่มๆ😎) แวะเซ็นทรัลละกันใกล้สุดละ
สิ่งแรกที่ไป คือ ร้าน Uniqlo ไปถึงสแกนบริเวณทางเข้าร้าน พนักงานจัดระบบได้ดีเลย ฉีดสเปรย์แอลกอฮอลล์ ก่อนเข้าร้าน ในห้องลองมีเฟสชีลส์ ให้ใส่เวลาลองเสื้อ ป้องกันการติดสารคัดหลั่งจากใบหน้า มารอบนี้ได้เสื้อ-กางเกง มาอย่างละตัว (ตามขนาดรอบพุงที่ขยายขึ้น) รวมค่าเสียหาย 680 บาท (ถูกเพราะซื้อป้ายแดงราคาเซลครับ)
ถัดมาอาหารที่อยากกินมาตลอด ช่วงที่ผ่านมา คือ ราเมง นี่เป็นอาหารที่ไม่ว่ายังไง ก็ต้องนั่งทานที่ร้านถึงอร่อยที่สุด ต่อให้มีบริการส่งถึงที่ ยังไงรสชาติก็ไม่เหมือนเดิม
มารอบนี้ไม่ได้ตั้งใจจะสั่งกินคนเดียว 2 ชามนะ แต่พอดีมันมีโปร 1 แถม 1 เฉพาะเมนูนี้ (ด้วยความงก) เลยสั่งมา ประกอบกับอยากกินเกี๊ยวซ่าด้วย ซึ่งก็มีโปรเพิ่มปริมาณพิเศษอีก สรุปค่าเสียหายแค่ 198 บาท ทั้งโต๊ะ จุกๆ กันไป
สรุปแล้ววันนี้ผมเสียเงินจากการกะมาแวะสำรวจห้างไป 878 บาท ซึ่งเมื่อวานนี้กระทรวง DE เค้ารายงานว่า มีคน Check in ผ่าน "ไทยชนะ" กว่า 2 ล้านคน ถ้าคิดคำนวนแบบหยาบๆ แบบตัวเลขกลมๆ เฉลี่ยๆ ว่าคนนึงอาจใช้หัวละ 1,000 บาท เมื่อวานนี้ จะมีเงินหมุนเวียนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพียงวันเดียวถึง 2,000 ล้านบาท
เม็ดเงินที่ออกจากกระเป๋าของเราตรงนี้ มันจะหมุนเวียนกลับไปสู่ระบบเศรษฐกิจ เงินจากร้านอาหาร สู่ร้านวัตถุดิบ หมู ผัก เครื่องปรุงรส ค่าเช่าให้กับศูนย์ เงินที่จ่ายต่อให้กับลูกจ้าง แล้วลูกจ้างก็เอาไปใข้จ่ายในชีวิตประจำวันต่อ ฯลฯ
จากร้านเสื้อผ้า สู่ซับพลายเออร์ ค่าเช่า โรงงาน ค่าจ้างพนักงาน ฯลฯ
นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมเปิดเมืองแล้ว ความเชื่อมั่นถึงกลับมา ตอนนี้หวังแค่เพียงว่า เราทุกคน และผู้ประกอบการ ต้องทำตามมาตรการที่กำหนดมาอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มันกลับไประบาดรอบที่ 2 จนทำให้ต้องกลับไปใช้มาตรการเดิมๆ อีก
ปล.สังเกตุว่าทุกร้านไม่ว่าจะอาหาร เสื้อผ้า และหลายอย่าง ลดเยอะมากครับ
ปล2.ถ้าจะออกไปห้างก็ให้ความร่วมมือทางการกันนะครับ หน้ากากผ้า Check in Check out เมื่อเข้าออกห้าง
โฆษณา