18 พ.ค. 2020 เวลา 16:05 • สุขภาพ
Good News ………. U P D A T E D !!!
“Moderna’ Coronavirus Vaccine Just Showed signs of Success In A Preliminary study, rasing early hopes in the fight against the Pandemic”
“ Moderna วัคซีนต้าน COVID19 แสดงให้เห็นถึง ความสำเร็จ ภายหลังการทดลองสำรวจ ในการเพิ่มภูมิต้านทานต่อโรค”
.... เข้าไกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกขณะ และที่สำคัญ วัคซีนตัวนี้ ไม่ได้สร้างด้วยวิธีดั้งเดิม ... นี้อาจเป็น Key factor of success ที่เร็วขึ้นก็เป็นได้
เป็นครั้งแรกในการทดลอง วัคซีน ต้านโควิด19 ที่ วัคซีนตัวเต็ง” Moderna’s vaccine”มีผล เพิ่มถูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด19 ได้ ในอาสาสมัครทดลองทั่วไปที่สุขภาพดี
... โดยปกติ การพัฒนาวัคซีนนั้น มักต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี จึงสามารถนำมาใช้ในมนุษย์ ได้....
แต่ไม่ใช่สำหรับ โควิด19
บริษัท Moderna Inc ซึ่งเป็นบริษัทไบโอเทคของสหรัฐ และ US government นำทีมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด โดยให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก และ.... คาดหวังใว้ว่า สามารถ ค้นพบได้อย่างน้อย 1 ชนิด ภายใน ปี 2020 นี้...
Healthy Volunteers receiving Candidated Vaccine
... วัคซีนชนิดนี้ถูกเริ่มทำการทดลองที่ US National Institutes of Health ในอาสามัครที่สุขภาพดี ... และปัจจุบันอยู่ในขั้นกลางของการทดลอง และพบว่าสามารถทำให้เกิดภูมิคุ้ทกันต่อเขื้อโควิดได้ ... ล่าสุดจะเริ่มทำการทดลองขั้นสุดท้ายในเดือน กรกฎาคม ปีนี่ โดยหวังว่า จะสามารถนำมาใช้เป็นกรณีฉุกเฉินได้ภายในปีนี้
“mRNA -1273” เป็นสารพันธุกรรม messenger RNA ที่ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ จากสารพันธุกรรมของ Virus โดยมิได้ใช้ไวรัสตัวเป็นๆอย่างในอดีต
* ในอดีตแต่เดิมนั้น วัคซีนจะต้องใช้ตัวอย่างแบบเป็นๆ(Lived vaccine)
... ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้นักลงทุนทั่วโลกยินดี ส่งผลให้ หุ้นของ บริษัท Moderna ปรับขึ้นถึง 30% และปัจจุบัน มีมูลค่าประมาณ 28 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ล่าสุด ตามเวลาประเทศไทย 23.11 P.M.
ตลาด ดาวโจนส์ (DJI) + 819.86 จุด(3.44%) , S&P + 87 จุด(3.04%)
“Vaccinated Volunteers Developed antibody respones against the Coronavirus”
.... การทดลองนี้ นำอาสาสมัคร 45 คน อายุตั้งแต่ 18-55 ปี และ ทำการสุ่มฉีด วัคซีน 3 ขนาดด้วยกัน คือ 25 ไมโครกรัม , 100 ไมโครกรัม และ 250 ไมโครกรัม
ผลการทดลองพบว่า.... ทุกคนนั้นมีภูมิคุ้มกัน เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น แต่จะแตกต่างความมากน้อยตาม ขนาดวัคซีนที่ได้รับ
ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนั้น เรียกว่า “Virus- fighting Proteins” หรือ “Antibody” ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการป้องกันเราจากการติดเชื้อโควิด19
... แม้ว่าปัจจุบันยังมิทราบว่า ต้องมีภูมิคุ้มกันปริมาณมากเท่าไร ถึงจะสามารถป้องกันการติดเชื้อ และพบว่า รับดับ Antibodyทั้งหมด และ อัตราการ Neutralizing นั้นมีความสัมพันธ์เชิงเส้นต่อกัน
....แต่อย่างไรก็ตาม แม้ยังมิใช่ความสำเร็จอย่างเต็มรูปแบบ แต่ ทางผู้บริหารของ บริษัท Moderna กล่าวว่า “เราได้มาถูกทางแล้ว”
“ I think the totality of science tells us that this is the right antigen and it should be protective,” Tal Zaks, Moderna’s cheif medical officer, said on monday call to discuss the result.
mRNA-1273 created vaccine
After receiving both doses , the 15 volunteers at the weakest dose strength also had antiboties in their blood at similar levels as people who recovered form COVID-19
.... หลังจากได้รับวัคซีน แม้ได้รับในขนาดที่ตำที่สุด(25ไมโครกรัม) มี อาสาสมัคร 15 คนมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น ได้เท่ากับผู้ที่หายจากการติดเชื้อ COVID19
และ ยังพบว่า อาสาสมัครผู้ที่ได้รับวัคซีนในขนาด 100 ไมโครกรัม จำนวน 10 คน นั้น มีภูมิคุ้มกัน เกิดขึ้นสูงกว่าคนที่รักษาหายจากการติดเชื้อเสียอีก
... นอกจากนั้นทาง Moderna Inc。 ได้ทำการทดลองในหนู พบว่า การได้รับวัคซีนนั้น ได้ให้เกิด การป้องกัน(Neutralizing) การแบ่งตัวเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสโควิด ในปอดของหนูจนไม่เกิดอาการรุนแรงอีกด้วย
... สำคัญที่สุด ในเรื่องของ Safety and Side effect ( ความปลอดภัย และ ผลข้างเคียง)
ทางบริษัท Moderna นั้น ได้รายงานเฉพาะผู้ที่ได้รับในขนาด 250 ไมโครกรัม มี อาสาสมัคร เพียง 3 คนที่เกิดอาการรุนแรงทางผิวหนัง แต่ ไม่ได้รุนแรงถึงชีวิต และ สามารถหายไปเองได้... แต่ทางบนิษัท มิได้ ระบุในรายละเอียดของอาการข้างเคียง....
• กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม ข่าวสารดีๆ อัพเดทความรู้ ทันต่อโลก กันด้วยนะครับบ
References
โฆษณา