21 พ.ค. 2020 เวลา 04:33 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (12:1) พิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง (The Viking Ship Museum)
ในอดีต …เรือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันและเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ชาวไวกิ้งใช้เรือในการรบ ทำการค้า และออกสำรวจหาดินแดนใหม่ๆ
เมื่อครั้ง Viking Age (คศ. 770-1080) .. ชาวเหนือที่อาศัยอยู่ในแถบ Scandinavia ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกน้อย จึงหันมายึดอาชีพการประมง และพัฒนาการต่อเรือเดินทะเล ทำการค้าขาย … เรือจึงถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะชาวไวกิ้งใช้เรือทั้งเพื่อการค้า การรบ และการออกหาดินแดนใหม่ๆ
อย่างไรก็ตาม พวกเขามักทำตัวเป็นโจรสลัด ผู้คนจึงเรียกชาวเหนือเหล่านี้ว่า V King
พิพิธภัณฑ์เรือไวกิ้ง … เป็นสถานที่เก็บสมบัติทางโบราณคดีสำคัญทางประวัติศาสตร์ เครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีอายุเก่าแก่กว่าหนึ่งพันปี และมีเรื่องราวของบรรพบุรุษชาวนอร์เวย์ ที่ได้รวบรวมจากซากเรือเอาไว้ รวมถึงการจัดแสดงเรือไวกิ้งที่สร้างจากไม้ในยุคศตวรรษที่ 9 อีกด้วย
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงเรือ 3 ลำจากยุคที่ชาวไวกิ้งปล้นสะดมภ์ ขณะเดินทางข้ามยุโรปมาไว้ที่นี่ด้วย โดยเมื่อหลายร้อยปีก่อน เรื่องราวของไวกิ้งและเรือไวกิ้งได้รับการเล่าขานมาเนิ่นนาน แต่ยังไม่ปรากฏว่าจะมีใครเคยพบเห็นเรือของจริงจากยุคไวกิ้งเลยแม้แต่ลำเดียว … จนกระทั่งในเวลาต่อมาจึงมีการค้นพบเรือทั้ง 3 ลำ แต่ละลำมีอายุกว่าพันปี โดยเรื่องราวของเรือแต่ละลำ มีดังนี้ :
เรือ Tuna : ในปี 1867 ศาสตราจารย์ Oluff Rygh ได้ขุดพบเรือโบราณที่ฟาร์มใน Rolvsoy ที่มีความยาว 18.7 กว้าง 4.2 เมตร ใช้ฝีพาย 24 คนไม่รวมนายท้าย
จากการตรวจสอบทางโบราณคดีทำให้รู้ว่าเรือลำนี้สร้างขึ้นในปี 900 ซึ่งตรงกับยุคไวกิ้ง .. เรือลำนี้เรียกว่า Tuna
เรือ Gokstad : ในปี 1880 ลูกชาย 2 คนของเกษตรกรแห่งฟาร์ม Gokstad ซึ่งตั้งอยู่ที่ Sandefyord ขุดพบเรือไวกิ้ง ที่สร้างขึ้นในปี 850 ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสุสานของกษัตริย์ไวกิ้งพระนามว่า Olav Geirstada – Alf
เรือ Oseberg : เป็นเรือที่เด่นที่สุดในพิพิธภัณฑ์ สร้างขึ้นในปี 834 ในยุคไวกิ้ง มีขนาดยาว 22 เมตร ลำเรือทำจากไม้โอ๊ค ซึ่งตีประกบกันเป็นเกร็ด แล้วเคลือบด้วยน้ำมันเหนียวๆ จึงทำให้มีความแข็งแรงมากกว่าเรือไม้ชนิดอื่นๆ
กลางลำกว้าง 5 เมตร ลึก 1.50 เมตร มีฝีพาย 30-32 คน … ตรงกลางเรือมีเสากระโดงสำหรับติดใบเรือ ท้องเรือแบน ทำให้เหมาะแก่การโต้คลื่น หัวงอน ท้ายงอน ช่วยให้ปราดเปรียว
1
หัวเรือทำเป็นรูปงู .. ด้วยมีความเชื่อว่า สัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้จะช่วยขจัดความชั่วร้าย ลำเรือทำด้วยไม้โอ๊ค หางเสือเรือ ทำเป็นแบบถอดได้ ลำเรือมีน้ำหนักเบา … พอขึ้นฝั่งจะถอดหางเสือเรือออก เพื่อให้เกยตื้นได้คล่องตัว
สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นเพื่อให้กษัตริย์ไวกิ้งใช้ในการเดินทางสั้นๆ และในขณะที่ไม่ค่อยมีคลื่นลมมากนัก ใช้เวลา 20 ปีในการซ่อมแซมบำรุงรักษา ก่อนที่จะนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ให้ได้ชมกัน
ข้าวของเครื่องใช้ของเหล่าไวกิ้งในอดีต ได้ทำการรวบรวมมาจากหลายแหล่ง และนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย
สำหรับคนที่ชอบประวัติศาตร์ การได้ใช้เวลาเดินชมและอ่านเรื่องราว คงเป็นความรื่นรมย์มากมาย
โฆษณา