22 พ.ค. 2020 เวลา 00:30 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (1) Hello Lofoten
หากพูดถึงประเทศที่มีความสวยงามที่สุดในแถบสแกนดิเนเวีย ทุกคนคงมีความเห็นตรงกันที่จะยกตำแหน่งให้กับ ประเทศนอร์เวย์
Norway หนึ่งในประเทศในกลุ่ม Scandinavia
Norway ตั้งอยู่ทางเหนือของทวีปยุโรป เป็นดินแดนที่เปี่ยมไปด้วยธรรมชาติ .. ไม่ว่าจะเป็นภูเขาสูง ทะเลสาบ และหุบเขาลึกของฟยอร์ด บ้านหลังเล็กๆสีสดใสที่อยู่ริมผา ลำธารที่มีน้ำไหลชุ่มฉ่ำ น้ำตกที่ไหลไปทั่ว
The Journey
เพื่อนเก่า อันประกอบด้วย 6 สาวไทยที่บางคนเคยตะลอนเที่ยวกันแบบ Road Trip ในประเทศต่างๆด้วยกันมาแล้วหลายครั้ง ได้รวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อเดินทางไกลไปท่องเที่ยวดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของการมีธรรมชาติที่สวยงาม .. นั่นคือ ประเทศนอร์เวย์
… High Light ของทริปนี้จะอยู่ที่เกาะแสนสวยในฝันของหลายๆคน คือ Lofoten Islands และการเดินทางไปบนถนนที่ได้ชื่อว่า The best road trip journey in the world .. The Atlantic Ocean Road
สายการบินไทยนำเราบินข้ามขอบฟ้าจากสนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางสู่สนามบิน Gardermoen Oslo ประเทศนอร์เวย์ .. เราต้องบินจากออสโลด้วยเครื่องบินเล็ก สู่เมือง Leknes อันเป็นที่ตั้งของสนาบินท้องถิ่น และส่วนหนึ่งของเกาะ Lofoten
อาหารมื้อแรกบนเกาะโลโฟเทน .. ร้าน Peppes Pizza ซึ่งมีเมนูให้เลือกอีกหลายอย่างนอกจากพิซซ่า รวมถึงสลัด และเบอเกอร์แบบต่างๆ
ชอบบรรยากาศของร้านที่ตกแต่งด้วยโทนสีออกแดง รวมถึงการนำภาพถ่าย ภาพวาดมาจัดวางตามผนังและมุมต่างๆได้อย่างน่าสนใจ
ทานอาหารเสร็จ ฉันก็เริ่มเดินสำรวจพื้นที่ใกล้เคียงร้านอาหาร
… สิ่งแรกที่สะดุดตาและเลนส์กล้องคือ ดอกไม้นานาพันธุ์ที่ปลูกไว้ประดับบ้านเรือน รวมถึงดอกไม้ป่าสีสวยนุ่มละมุนที่ขึ้นคลุมดินอยู่ทั่วไป ดูแตกต่างจากภาพของเกาะโลโฟเทน ที่เราเห็นเจนตาในภาพถ่ายและโปสการ์ด ที่แทบทุกพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ
… โลโฟเทน หน้าร้อน .. สวยงามในแบบที่ฉันชอบค่ะ
Lofoten Base Camp .. ที่พักของเราในเกาะแสนสวย
ที่พักของเราเป็นอาคารสไตล์กระท่อมชาวประมงที่ได้รับการดัดแปลงมาเป็นบ้านชั่วคราวของคนแรมทาง .. เจ้าของบ้านใกล้เคียงเล่าว่า บริเวณนี้จะเปิดเฉพาะในฤดูร้อน
ส่วนในช่วงฤดูหนาวหิมะจะตกหนาเป็นเมตร การเดินทางเข้าและออกทางถนนค่อนข้างจะลำบาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะการเกรดเอาหิมะออกจะยาก รวมถึงชาวบ้านจะเลือกการสัญจรทางเรือในช่วงเวลานั้น
ที่พักของเราเป็นแบบอพาร์ทเม้นท์ มี 3 ห้องนอน มีห้องนั่งเล่นและรับประทานอาหาร รวมถึงมีครัวให้ปรุงอาหารด้วย เราเตรียมอาหารบางส่วนไปทำทานเองในวันที่พักในอพาร์ทเม้นท์ จึงถูกใจที่พักแบบนี้มาก
… จากระเบียงบ้าน มองข้ามน้ำตรงไปยังอีกฟากหนึ่งจะเห็นภูเขาสูงที่มีหมอกสีขาวลอยเป็นสายเคล้าเคลียส่วนยอดเขา
.. มีบ้านเรือนสีสวยๆตั้งอยู่ตามริมน้ำ แต่งแต้มภูมิประเทศที่สวยอยู่แล้ว ให้งดงามน่าสนใจอย่างยิ่ง
.. เรือลำเล็กแล่นผ่านไปมา มุ่งหน้าไปยังจุดหมายที่เราไม่อาจคาดเดา ทิ้งไว้เบื้องหลังเพียงรอยคลื่น ที่เพียงไม่กี่อึดใจจะเลือนหายไปกับสายลมอ่อน
… กระท่อมของเพื่อนบ้านของเราในสไตล์แบบชาวประมง .. เรียงรายถัดๆไปจากที่พักของเรา
Sauna .. แม้จะมีขนาดเล็ก แต่รูปทรงในสถาปัตยกรรมแบบกระท่อมก็ทำให้น่าดู ..ด้านในส่วนที่ติดกับทะเลกรุกระจกใส ทำให้สามารถมองผ่านออกไปยังวิวสวยๆด้านนอกได้ตลอดเวลาในขณะที่นั่งอบตัวด้วยไอร้อนจากหิน
You are welcome to use our sauna by booking the time in advance .. Rob เจ้าของที่พักบอกกับพวกเรา
.. However, you have to be naked and normally we jump into the cold water (naked) after the sauna!
Rob พูดยิ้มๆ สายตาแพรวพราว .. ขณะที่อธิบายการใช้ห้องอบซาวนาร์ให้เราฟัง
แหม แหม .. คิดว่าสาวไทย ใจไม่กล้ารึไง ..
ต้องแอบกระซิบดังๆว่า เพื่อนเราใช้บริการมาแล้วค่ะ .. และด้วย Location ที่สวยงาม ทำให้เธอขอให้ฉันถ่ายรูปแบบ Half naked ทั้งในห้องเซาร์น่า และที่บันไดทางลงสู่ผืนน้ำที่เยือกเย็นด้วย
นอร์เวย์หน้าร้อน เป็นสวรรค์บนดินของทุกคนที่นี่ .. เราจึงเห็นผู้คนนำเรือออกไปท่องทะเลกันมากมาย
โฆษณา