22 พ.ค. 2020 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
หลักแนวคิด เทคนิคการสร้างความแตกต่างของสินค้าให้น่าสนใจ...
5 หลักแนวคิด เทคนิคการสร้างความแตกต่างของสินค้า
การขายของออนไลน์ การที่เราเอารูปซ้ำกัน เอาข้อความซ้ำกันไปโพสต์บนร้านของเรา แน่นอนมันก็ต้องมีซ้ำกันกับร้านอื่นๆ แน่นอน ซึ่งก็ไม่ใช้ความผิด แต่ลูกค้าก็จะแยกไม่ออกว่าสินค้าเราแตกต่างกับคนอื่นอย่างไร แน่นอนหากคู่แข่งสู้ด้วยราคาที่ต่ำกว่า เราก็ย่อมเป็นฝ่ายแพ้ หากเราใช้เทคนิคการสร้างความแตกต่าง มาช่วยปรับแต่งร้านให้ดูแตกต่างออกไป มันก็จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า
ความแตกต่างนี่ก็เป็นเรื่องของการตลาด มันมีโอกาสอย่างมากที่จะพบเจอสินค้าที่เหมือนกัน แต่ผมจะบอกหลักแนวคิดในการการสร้างความแตกต่างหากให้เราโดดเด่นขึ้นมา ไม่เหมือนร้าน นั่นก็คือ การตลาด เราจำเป็นต้องมีเทคนิค 5 ข้อด้วยกัน ดังนี้
ข้อแรก ก็คือ ลูกค้าของเราคือใคร..ถ้าสินค้าเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับของใช้ผู้หญิง เราไปโพสกลุ่มของใช้ผู้ชายมันก็ไม่ถูก แต่ถ้าเอาไปโพสกลุ่มผู้หญิงแน่นอนโอกาสขายได้ ฉะนั้นอันแรก คำถามคือขายให้ใคร
5 หลักแนวคิด เทคนิคการสร้างความแตกต่างของสินค้า
ข้อที่สอง ก็คือ ทำไมเขาต้องซื้อเราสินค้า สินค้าเราดียังไง สินค้าเราแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้าได้ เรื่องรายละเอียดทั่วไปคนเขาไม่อยากสนใจหรอกครับ เขาอยากจะรู้ว่าเมื่อเขามีปัญหาสินค้าเราแก้ปัญหาอะไรให้เขาได้
ข้อที่สาม คือสร้างความเร่งด่วนในการตัดสินใจ ทำอย่างไรเมื่อลูกค้าเข้ามาดูสินค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้แบบรวดเร็ว ยกตัวอย่าง
1) ป้าย Sale เมื่อเราสนใจสินค้าใดแล้วสินค้านั้นมีป้าย sale เราก็จะรู้สึกร้อนรน อยากจะซื้อกันใช่ไหมครับ
2) สินค้าลดราคาวันนี้เป็นวันสุดท้าย อันนี้ก็คือการสร้างความเร่งด่วนในการตัดสินใจครับ
3) สินค้า 10 ชิ้นสุดท้ายสำหรับคนพร้อมโอนเท่านั้น อะไรที่เราไปดูตามร้านต่างๆ แล้วก็เขียนให้เราเริ่มร้อนอยากจะกดซื้อให้ได้เหมือนกับว่าถ้าพลาดนี้ก็จะพลาดไปเลยประมาณนี้ครับ
อันนี้ก็คือการสร้างความเร่งด่วนในการตัดสินใจ เพื่อให้เขาตัดสินใจเร็วๆ ครับ
5 หลักแนวคิด เทคนิคการสร้างความแตกต่างของสินค้า
ข้อที่สี่ คือการสร้าง Story รายละเอียดสินค้าให้ตรงจุด เข้าใจถึงปัญหาลูกค้า ยกตัวอย่าง เราอาจจะเขียนข้อความว่า ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาบ้านมีกลิ่นอับ เหม็นไม่สดชื่น พอซื้อผลิตภัณฑ์นี้ได้ผลทันที บ้านไม่มีกลิ่นอับ หอม สดชื่น น่าอยู่ยิ่งขึ้น เราอาจจะใช้ประสบการณ์ที่เราเคยพบมาใช้เป็น Story สร้างเรื่องราวให้เข้าถึงลูกค้า
ข้อสุดท้าย คือการสร้างอารมณ์ร่วมกับสินค้าและก็สร้างความสนใจได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง สินค้าตัวนี้ปกติขายกันอยู่ที่ 5,890 บาท แต่ว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ซ้ำยังเป็นช่วงของโควิด เราจึงตัดใจลดราคาสินค้าลงเพื่อคนไทยด้วยกัน โดยลดเหลือ 2,500 บาทแต่ว่าเหลือ 10 ชุดสุดท้ายแล้วเท่านั้น ขอคนที่พร้อมโอนทักมาเลย ข้อความนี้ก็จะทำให้ผู้ซื้ออยากจะซื้อเลยครับ
5 หลักแนวคิด เทคนิคการสร้างความแตกต่างของสินค้า
ทุกท่านก็ลองวิเคราะห์เทคนิค 5 ข้อนี้ดูนะครับ อันนี้เป็นการตลาดที่เราต้องแข่งขันกับคนอื่นทุกวัน ซึ่งเราจะเห็นตัวอย่างได้จากแอป Lazada Shopee ซึ่งแต่ละร้านก็จะหาวิธีหรือแนวทางเพื่อที่จะเรียกลูกค้าให้ได้มากที่สุด สังเกตุจากร้านที่มียอดคำสั่งซื้อมาก จะเห็นได้ว่าเขาจะใช้เทคนิคการลดราคาในสินค้าแต่ละชิ้นจำนวนมาก หากเราต้องการประสบการณ์จริง ต้องลองลงสนามจริงครับ เป็นกำลังให้ทุกท่านที่กำลังสร้างตนเองนะครับ
#MasterBank
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม อย่าลืมกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ และกด Subscribe ไว้ด้วยนะครับ เพื่อคุณจะได้ไม่พลาดเทคนิคการหาเงินออนไลน์ใหม่ๆ รวมไปถึงการเปิดร้านใน Shopee Lazada เทคนิคต่างๆ อีกมากมายสำหรับคนต้องการหาเงินออนไลน์
โฆษณา