22 พ.ค. 2020 เวลา 11:27 • ข่าว
#ทรัมพ์ถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า
#ความเยอะของสหรัฐVSความเจ้าเล่ห์ของรัสเซีย
เครดิตภาพ Bloomberg
มีข่าวน่าหวั่นไหวออกมาจากทำเนียบขาวอีกแล้วค่ะว่า เสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ประกาศยืนยัน สหรัฐจะถอนตัวออกจาก Open Skies Treaty หรือ สนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า อย่างแน่นอนแล้ว ไม่ต้องรอสมัยหน้า โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะรัสเซียที่ละเมิดข้อตกลงนี้ก่อน ในเมื่อรัสเซียไม่สนใจที่จะรักษากฏ แล้วสหรัฐจะทำตามข้อตกลงทำไม?
สำหรับสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้านี้ ตามข้อมูลให้รายละเอียดว่า เซ็นกันในปี 1992 มีประเทศสมาชิกร่วมเซ็นอีก 34 ประเทศ ซึ่งจะกำหนดให้ประเทศที่อยู่ในข้อตกลงนี้ เปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินสอดแนมไม่ติดอาวุธบินเข้าไปสำรวจ เก็บข้อมูลทางอากาศในพื้นที่ทหารประเทศไหนก็ได้ในกลุ่มสมาชิก เพื่อแสดงความโปร่งใสด้านการทหารระหว่างกัน
เครดิตภาพ npr.org
ซึ่งฟังดูแล้วอาจจะแปลก แต่ก็มีหลายประเทศระดับแถวหน้า เขายอมเซ็นข้อตกลงนี้ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน แคนาดา ตุรกี รวมถึง สหรัฐอเมริกา และรัสเซียด้วย และนับว่าเป็นข้อตกลงทหารที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างมาก และมีความสำคัญ
แต่แล้วเมื่อประมาณปีที่แล้ว มีข้อพิพาทระหว่างกันระหว่าง ท่านหมีขาว กับ พญาอินทรี ที่ทางสหรัฐสงสัยว่ารัสเซียอาจมีการซุ่มพัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางแถวเมืองคาลินนิงกราด ตรงทะเลบอลติค และพื้นที่พรมแดนระหว่างรัสเซีย กับจอร์เจีย ก็เลยส่งเครื่องบินไปสอดแนม แต่โดนทางรัสเซียบล็อคไม่ให้เข้าไป โดยอ้างว่ากำลังซ้อมรบอยู่
ทางกลาโหมสหรัฐแกไม่พอใจ ก็เลยส่งเรื่องมาฟ้องเสี่ยอ่างว่ารัสเซียทำผิดข้อตกลงเปิดน่านฟ้า ชงมาซะขนาดนี้ ก็ไม่เหลือ เสี่ยอ่างผู้หัวร้อนก็ประกาศทันควัน ถ้ารัสเซียไม่เล่นตามกฏ สหรัฐก็ถอนตัวสิครับ จะอยู่ให้ถูกเอาเปรียบทำไม😡
เครดิตภาพ Bangkok Post
เรื่องนี้ไปถามทางรัสเซีย ก็ตอบปฏิเสธว่า ไม่จริ๊ง!! เราก็ทำตามกฏข้อตกลงเปิดน่านฟ้าอยู่แล้ว และรู้สึกเสียใจมากถ้าสหรัฐจะถอนตัวออกไปดื้อๆแบบนี้
ทางฝ่าย EU ต้องรีบประชุมกันด่วน เพราะการถอนตัวของสหรัฐ อาจมีผลให้ประเทศอื่นๆ ถอนตัวตามออกไปด้วย จนกลายเป็นสิ้นสุดสนธิสัญญานี้ไปเลยก็ได้
และในสมัยของเสี่ยทรัมพ์ นี่ก็น่าจะเป็นสนธิสัญญาที่เกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ และการทหารฉบับที่ 4 แล้ว ที่เสี่ยแกดึงสหรัฐออกจากข้อตกลงสากล
ฉบับแรกที่เป็นข่าวฮือฮามากเลยคือ สนธิสัญญาควบคุมขีปนาวุธพิสัยกลาง หรือ INF Treaty ( Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) ที่เซ็นกันตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน ในการปลดขีปนาวุธพิสัยกลางภาคพื้นดินระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย เสี่ยอ่างแกก็ฉีกสัญญาทิ้ง หาว่ารัสเซียโกงก่อน แล้วแกก็สั่งให้เดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธนี้ขึ้นมาใหม่
เบื้องหลังเกี่ยวกับข้อตกลง INF ระหว่างสหรัฐ และ รัสเซีย เคยเขียนแชร์ไว้แล้ว ย้อนอ่านขำๆได้ที่นี่ค่ะ
เครดิตภาพ npr.org
ฉบับที่ 2 คือ Iran Nuclear Deal ข้อตกลงระหว่างอิหร่าน กับ 5 ชาติในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในอิหร่านอย่างสันติ เซ็นกันสำเร็จในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แต่พอมาถึงยุคเสี่ยอ่าง แกฉีกสัญญาทิ้งเฉย หาว่าอิหร่านโกงก่อน แล้วแกก็มาคว่ำบาตรอิหร่านใหม่อีกรอบ จนเกิดเรื่องวุ่นวายระหว่างสหรัฐ กับ อิหร่านจนถึงวันนี้
ฉบับที่ 3 ก็คือ สนธิสัญญาด้านการค้าอาวุธสากล หรือ ATT (Arms Trade Treaty) ที่ร่วมเซ็นกันล้นหลามถึง 105 ประเทศ แถมเซ็นกันที่สหรัฐเสียด้วยในสมัยของโอบาม่าอีกเหมือนกัน พอมาถึงสมัยของทรัมพ์ แกก็จัดการถอนข้อตกลงด้วยเหตุผลว่า ข้อตกลงนี้มันขัดรัฐธรรมนูญสหรัฐ ที่ให้สิทธิเสรีภาพในการถือครองปืน แล้วอีกอย่างหนึ่งคือ สหรัฐเป็นผู้ส่งออกปืนอันดับ 1 ของโลก จะให้มาจำกัดการค้าอาวุธปืน จะบ้าเหรอ😑
แต่เหตุผลลึกๆในใจของเสี่ยคือ อะไรก็ตามที่เซ็นในสมัยโอบาม่า แกก็ตั้งใจจะถอนออกให้หมดนั่นแล 😀
แล้วก็มาเป็นเจ้าสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า ที่เสี่ยแกจัดการถอนสหรัฐออกมาจากข้อตกลงนานาชาติอีกเช่นเดียวกัน
แต่ด้วยเหตุผลที่ว่ารัสเซียโกงก่อนไม่ยอมทำตาม แค่นั้นจริงๆหรือ?
เครดิตภาพ BBC
นี่อาจจะเป็นหนึ่งในความเจ้าเล่ห์ของรัสเซีย ที่ต้องการปั่นให้เสี่ยอ่างหัวร้อน ถอนตัวออกไปก็ได้ เพราะประเทศที่ร่วมเซ็นสัญญาฉบับนี้ เขาไม่ค่อยมีปัญหากันมากมาย เท่ากับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง รัสเซีย-สหรัฐ
และต่อให้มี หรือไม่มีสนธิสัญญาฉบับนี้ สหรัฐก็สามารถใช้ดาวเทียมแอบส่องได้ทุกประเทศในโลกอยู่แล้ว แล้วเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐ ก็มาส่องรัสเซียบ่อยมาก หากเทียบกับเครื่องบินรัสเซียที่ขอบินไปส่องสหรัฐ
จากข้อมูลของ BBC รายงานว่า เครื่องบินสอดแนน ของสหรัฐ บินไปรัสเซียมากกว่าของรัสเซียบินมาหาสหรัฐถึง 3 เท่า ในช่วงปี 2002 - 2016 สหรัฐมีถึง 196 เที่ยว แต่ของรัสเซียมีเพียง 71 เที่ยว แถมสหรัฐยังขอภาพจากเครื่องบินของชาติอื่นที่ไปรัสเซียด้วย คือ จะเยอะไปไหน ถ้าเราเป็นรัสเซียคงรำคาญว่า เอ็งจะมาส่องอะไรกันนักกันหนา😅
เครดิตภาพ Defense News
ว่าแล้วก็เลยแกล้งไม่ให้เครื่องบินสหรัฐบินเข้ามาบ้าง ตรงไหนที่ท่านพญาอินทรีอยากมาส่อง ไม่ให้เข้า 🙅
เท่านั้นแล ได้เรื่องทันที มันเล่นไม่ซื่อ เราจะยอมมันทำไม😠
แล้วรัสเซียเคยใช้มุขนี้ กับข้อตกลง INF หรือ สนธิสัญญาควบคุมขีปนาวุธพิสัยกลาง มาแล้ว ซึ่งเป็นข้อตกลงที่รัสเซียเสียเปรียบทุกประตู แล้วรัสเซียก็แกล้งเล่นตุกติก แอบซุ่มดัดแปลงขีปนาวุธให้ยิงได้ทั้งใกล้ และกลางอย่างนี้แหละ ทางกลาโหมเคยฟ้องโอบาม่าเรื่องนี้ แต่โอบาม่าแค่ออกปากขู่รัสเซียเฉยๆ แต่ก็ไม่ได้ไปทำอะไรกับสัญญา
พอมาถึงยุคเสี่ยทรัมพ์ แกจัดการฉีกสัญญาทิ้งเลยจร้า แถมอวดอีกว่า เพราะโอบาม่าไม่กล้าทำ รัสเซียถึงได้เหลิงอย่างนี้ไง แต่นี่ยุค Great America ของเสี่ย ใครจะมาเล่นไม่ซื่อลับหลังกันแบบนี้ไม่ได้ 😡
แล้วข้อตกลงประวัติศาสตร์ที่โรนัลด์ เรแกน ที่แกอุตส่าห์ไปล่อหลอก หว่านล้อม ให้ มิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตคนสุดท้ายให้มาเซ็น ก็จบลงในยุคเสี่ยทรัมพ์ของเราด้วยประการฉะนี้ ☺
อาจเป็นเพราะความกร้าวใจของเสี่ยทรัมพ์ หรือไม่ก็ป๋าปูตินแกจับจุดได้ว่าเสี่ยทรัมพ์มีปมกับคำว่า "ความซื่อสัตย์" กับคนที่อยู่รอบข้างเป็นพิเศษ ทุกครั้งที่แกรู้สึกเหมือนถูกหลอก แกไม่ยอมทันที
เครดิตภาพ npr.org
และยังเหลืออีก 1 สนธิสัญญาสำคัญ นั่นก็คือ New START Treaty (Strategic Arms Reduction Treaty) สนธิสัญญาจำกัดอาวุธนิวเคลียร์ ที่เซ็นกันระหว่างสหรัฐ และรัสเซีย ที่กำล้งจะหมดอายุในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่ต้องเซ็นกันใหม่อีก
ถ้าเลือกตั้งสมัยหน้า เสี่ยทรัมพ์แกกลับมาอีก ก็สงสัยว่าจะได้เซ็นกันไหมคะเนี่ย 😂
แหล่งข้อมูล
โฆษณา