22 พ.ค. 2020 เวลา 15:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🌱ปุ๋ยอินทรีย์พระเอกตัวจริงหรือแค่พระรอง🌱
จากหัวข้อที่ผมตั้งให้ปุ๋ยอินทรีย์คือพระเอกตัวจริงหรือแค่พระรองถ้ามองในแง่ของคนทั่วไปแน่นอนครับ ปุ๋ยอินทรีย์เป็นพระเอกแน่นอนเพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าปุ๋ยอินทรีย์นั้นปลอดภัยดีต่อพืชและมนุษย์มากที่สุด
แต่ๆๆๆ🧐ความเป็นจริงนั้นไม่ได้ถูกทั้งหมดเพราะเมื่อเราพูดในแง่ของพืช พืชได้รับประโยชน์จากปุ๋ยอินทรีย์น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับปุ๋ยเคมี เนื่องจากปุ๋ยอินทรีย์ไม่ได้เป็นอาหารที่พืชนำเอาไปใช้ได้เลยครับต้องเปลี่ยนรูปโดยจุลลินทรีย์ก่อน ตามบทความก่อนหน้าที่ผมได้เขียนไป
ต่อไปเราไปรู้จักกับปุ๋ยอินทรีย์อย่างคร่าวๆกัน👇
🌾ปุ๋ยอินทรีย์ แบ่งเป็น 3ประเภท(ผมจะเขียนแบบสรุปนะครับ)
1.ปุ๋ยคอก👉เราทราบกันดีครับว่าปุ๋ยคอกคือปุ๋ยที่ได้จากมูลสัตว์ต่างๆโดยมีทั้งแบบ ปุ๋ยคอกสด และปุ๋ยคอกแบบแห้ง
⭐⭐⭐บางคนเข้าใจผิดนะครับว่ามูลสัตว์ที่ยังสดๆ เช่น มูลวัว เราสามารถเอาไปใส่พืชได้เลยแต่หากคุณทำแบบนั้น พืชของคุณจะเหยี่ยว❌ทันทีครับ ส่วนนี้สำคัญมากเพราะมูลสัตว์แบบสดๆ ต้องผ่านการย่อยก่อน การย่อยทำให้เกิดความร้อน
และยังมีการดึงธาตุบางตัวไปใช้ในการย่อยอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่านำมูลสัตว์สดๆหรือเศษอาหารไปใส่ไว้ที่ต้นพืชนะครับ🙏
2.ปุ๋ยหมัก👉ปุ๋ยหมักถ้าผมจะเขียนให้เข้าใจง่ายๆ
คือ การนำชิ้นส่วนต่างๆของพืชหรือวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว ใบไม้ แกลบ มาซ้อนทับกัน บนพื้นดินหรือขุดหลุมเพื่อให้เกิดการย่อยและนำไปใช้
3.ปุ๋ยพืชสด👉ปุ๋ยพืชสดก็ตามชื่อเลยครับเกษตรกรจะปลูกพืชและไถ่กลบ เช่น พืชตระกูลถั่ว ปอเทือง โดยเมื่อพืชโตและมีดอกพืชจะมีธาตุอาหารเมื่อไถ่กลบดินจะได้รับธาตุอาหารครับ
🌿ผมขอกลับไปที่ปุ๋ยคอกนะครับ เพราะส่วนใหญ่บริษัทปุ๋ยผลิตปุ๋ยคอกออกมาขาย ทุกคนทราบหรือไม่ครับว่าในมูลสัตว์มีธาตุอาหารที่สำคัญคือ
ไนโตรเจน(N) ฟอสฟอรัส(P)และโพแทสเซียม(K)
แต่ในปริมาณที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปุ๋ยเคมีเช่น
ปุ๋ยยูเรีย(46-0-0) เอาละครับผมจะให้ดูตารางปริมาณธาตุในมูลสัตว์กัน
ขออภัยนะครับภาพอาจไม่ค่อยชัด
👆เมื่อทุกคนดูในตารางแล้วพอจะนึกภาพออกหรือไม่ครับว่าทำไมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ถึงมีราคาแพงกว่าปุ๋ยเคมีเมื่อนำมาเทียบในอัตราส่วนของปริมาณธาตุอาหารที่พืชได้รับ 😔มันต่างกันหลายเท่าตัวเลยครับ และคนส่วนใหญ่ไม่ทราบเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากครับเพราะสิ่งเหล่านั้นคือเงินของเกษตรกรที่เสียไปหากบริหารจัดการเรื่องปุ๋ยไม่ได้
🌾ปุ๋ยอินทรีย์นั้นดีมากๆครับในแง่ของการปรับปรุงดินเพราะดินเป็นสมบัติที่ล้ำค่ามากๆในการทำการเกษตรแต่ในทางกลับกันการให้ประโยชน์ต่อพืชที่เราปลูกนั้นต้องยอมรับครับว่าปุ๋ยอินทรีย์เป็นพระรองจริงๆเนื่องด้วยปุ๋ยอินทรีย์จะไปส่งเสริมให้การใส่ปุ๋ยเคมีมีคุณภาพที่ดีขึ้น👍
ผมได้เขียนอธิบายไปว่าการใช้ปุ๋ยนั้นควรใช้ร่วมกันทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ ผมไม่อยากให้สังคมไทยมองว่าปุ๋ยเคมีเป็นตัวร้ายเพราะแค่คำว่า "เคมี"
เหมือนเราทุกคนถูกสอนมาและกลัวคำว่า"เคมี"
แต่ทุกๆอย่างรอบตัวเราก็คือเคมีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบต่างๆในร่างกาย หรือยาที่เราต้องทานเมื่อไม่สบายและ⭐⭐⭐ที่สำคัญปุ๋ยเคมีไม่ใช่สารเคมีนะครับผมย้ำเรื่องนี้มากๆ เพราะปุ๋ยเคมีเป็นแค่ธาตุอาหารให้พืชและพืชเปลี่ยนธาตุอาหารเหล่านั้นให้เราได้ทานกัน 👍
สรุป
ปุ๋ยอินทรีย์เป็นพระเอกตัวจริงครับในด้านการบำรุงรักษาสภาพดิน🏜️
ปุ๋ยเคมีก็เป็นพระเอกครับในด้านการเป็นธาตุอาหารที่พืชควรได้รับ🌱
🌾นี่แหละครับคือความเป็นจริงที่ทุกคนควรทราบและทำความเข้าใจเกี่ยวปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ใหม่
🌾ขอขอบคุณที่อ่านบทความผมจนจบนะครับ
🌾ถ้าผิดพลาดประการใดผมขออภัยด้วยนะครับ
🌾หากมีข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอสามารถคอมเม้นต์มาได้เลยนะครับ
🌾หากคุณคิดว่าข้อมูลนี้มีประโยชน์โปรดแชร์ให้คนอื่นๆได้อ่านกันด้วยนะครับ🙏
🌾เพราะเกษตรคือเรื่องใกล้ตัว
🌾เกษตรไทยจะก้าวหน้าหากเราทุกคนช่วยกันพัฒนา
โฆษณา