22 พ.ค. 2020 เวลา 23:04 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (11) … Oslo : Vigeland Sculture Park
Vigeland Sculture Park : ตั้งอยู่ในเขต Frogner Park อุทยานฟรอกเนอร์ ... เป็นสวนประติมากรรมกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดของกรุงออสโล และของโลก ที่มีผู้คนมาเยือนปีละกว่าล้านคน ใช้จัดแสดงงานประติมากรรมที่แกะสลักรูปเหมือนจากหินแกรนิตและสำริดมนหลากหลายอิริยาบถที่เสมือนจริงราวกับมีชีวิต
ประติมากรรมที่จัดแสดง มีองค์ประกอบของงานศิลป์ที่งดงามเป็นรูปคนเปลือย นัยว่า เป็นการเตือนตนว่า คนเราเกิดมามีแต่ตัวเปล่า และสรีระของมนุษย์งดงามที่สุดตามคตินิยมของกรีก
รูปประติมากรรม แสดงถึงความเป็นอยู่ สภาพชีวิต และการดิ้นรนต่อสู้ของมนุษยชาติ เป็นผลงานประติมากรชื่อดังของนอร์เวย์ คือ กุสตาฟ วิเกอร์แลนด์ (Gustav Vigeland) ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างผลงานมานานราว 40 ปี จนมีผลงานมากถึง 212 ชิ้นงาน ตั้งประดับไว้ตลอดแนวความยาวของของสวนสวยยาว 850 เมตร เพื่อให้ผู้คนได้เห็นวัฏจักรชั่วชีวิตหนึ่งของมนุษย์ที่มีเรื่อง รัก โลภ โกรธ หลง ทุกข์ สุข การเวียนว่ายตายเกิด
Gustav Vigeland
Gustav Vigeland เกิดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 1869 ที่เมือง Bandal มีพี่น้อง 3 คน .. เขาถูกส่งไปเรียนการแกะสลักไม้ตั้งแต่อายุยังน้อยที่กรุงออสโล และเมื่ออายุ 19 ปี เขาได้ตัดสินใจที่จะเป็นประติมากร และมุ่งมั่นในการฝึกในพัฒนาฝีมืออย่างจริงจัง
ระหว่างปี 1891-1896 เขาเดินทางไปยังหลายเมืองในยุโรป เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยการศึกษางานกับ Auguste Rodin ประติมากรผู้ยิ่งใหญ่แห่งฝรั่งเศส จากนั้นก็ไปดูงานที่อิตาลี
เมื่อเขาจัดแสดงผลงานเดี่ยวเป็นครั้งแรก ก็ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์และคนรักศิลปะอย่างท่วมท้น
สวนแห่งนี้แบ่งเป็น 5 โซน
The Main Gate : ประตูหลัก สร้างด้วยหินแกรนิตและเหล็กดัด ออกแบบเมื่อปี 1926 แก้ไขปรับปรุงแบบใหม่ในปี 1930 และสร้างเสร็จในปี 1942
The Bridge : สะพานเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1914 มีความกว้าง 15 เมตร ยาว 100 เมตร … ต่อมามีการประดับโคมไฟ และประติมากรรมรูปเด็ก ผู้หญิง และผู้ชายเปลือยกวยในอิริยาบถต่างๆ
ประติมากรรมชิ้นที่ผู้คนให้ความสนใจมากมาย คือ The Angry Boy ... ท่าทางที่หนุ่มน้อยแสดงออกถึงความโมโหโกรธาอย่างมาก จะเข้าใจได้ ... มองดูกะจู๋ของรูปปั้นสิคะ ใครๆก็ตรงเข้าไปจับจนมันออกจะมันแพร๊บอย่างนั้น .. นัยว่า for good luck!
ประติมากรผู้สร้างสรรงานปั้น เปี่ยมจินตนาการ ... รู้ว่าหากคนเดินผ่านมาเห็นรูปปั้นชิ้นนี้แล้ว จะทำอะไร ..
ฉันชอบงานปั้นเหล่านี้ แต่ละอิริยาบทแสดงออกถึงอารมณ์ที่เกิดกับมนุษย์ธรรมดาๆได้อย่างน่าสนใจ
เมื่อเดินเพลินๆ ดูรูปปั้นเหล่านี้ ... เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง
ในวัฏจักรในชีวิตของคนเรา มีหลายคนที่แวะเวียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและลมหายใจของเรา … บางคนอยู่นาน บางคนจำใจต้องอยู่ .. บางคนหล่นหายไป จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม
... แต่เราเอง ยังคงดำงอยู่ และได้มาเดิน มาคิดถึงสัจจะธรรมแห่งชีวิต เพื่อรักษาไม่ให้ตัวเองหล่นหายไป
The Fountain .. อยู่ตรงกลางของสวน เล่าเรื่องของการตายแล้วเกิดใหม่ … ฐานของน้ำพุมีประติมากรรมนูนต่ำอยู่ในช่องสี่เหลี่ยม รวม 60 ช่อง เรียงรายโดยรอบ
ตรงกลาง เป็นรูปบุคคลเปลือยช่วยกันแบกถาดขนาดยักษ์ที่รองรับน้ำพุพวยพุ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตใหม่
The Monolith : จุดที่โดดเด่นที่สุดของสวนแห่งนี้ อยู่ตรงกลางของสวน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเสาหิน “โมโนลิท” (Monolith) ซึ่งเป็นเสาที่ตรงดิ่งขึ้นไปในอากาศ มีความสูง 17 เมตร แกะสลักจากหินหายาก คุณภาพดี และมีขนาดใหญ่มาก เป็นงานแกะลักจากหินก้อนเดียว .. เฉพาะส่วนที่แกะสลักเป็นรูปคนมีความสูง 14.12 เมตร และสูง 17.3 เมตรหากรวมฐาน
รูปปั้นนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงสุดของสวน ใช้เวลาแกะสลักนานถึง 14 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ … โดยแกะสลักเป็นรูปคนเปลือยทั้งชายหญิงต่างวัยกันรวม 121 ร่างที่เบียดเสียดแนบชิดกัน จากด้านล่างเรียงรายรอบเสาขึ้นสู่ท้องฟ้า … แสดงถึงทุกข์โศก สิ้นหวัง ความสุข และความหวัง เพื่อไขว่ขว้าหาพระเจ้า
รายล้อมด้วยประติมากรรมลอยตัวในท่าทางต่างๆกัน ของหญิง ชาย และเด็ก เรียงรายกันอยู่ตามขั้นของบันไดทุกทิศทาง และปีนป่ายอยู่บนเสา ..เพื่อให้ไปถึงจุดสูงสุดของชีวิต
นัยยะของสิ่งที่ปรากฏ สื่อถึงการทะเยอทะยานของมนุษย์ … ตั้งแต่เกิดมีชีวิต เติบโต เรียนหนังสือ แข่งขันกันในงานอาชีพ ปีนป่ายมุ่งสู่ตำแหน่งที่สูงสุด เปี่ยมอำนาจ … ผ่านสิ่งต่างๆ ทั้งสุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ
บ้างก็ประสบสมหวังในสิ่งที่ค้นหาและต้องการ ในขณะที่มีใครอีกหลายคนที่ร่วงหล่น ไปไม่ถึงสิ่งที่เฝ้าฝัน .. แต่ท้ายที่สุด มนุษย์ทุกผู้ก็ต้องวกลงกลับสู่สามัญ คือ ความตายและสูญสลาย เป็นวัฏจักร
The Wheel of Life : วงล้อแห่งชีวิต สร้างระหว่างปี 1933-1934 เป็นบทสรุปของความเป็นมนุษย์ แสดงอยู่ในประติมากรรมคนเปลือย Cycle of Life ที่จัดแสดงอยู่ท้ายสวน … วัฏจักรของชีวิตมนุษย์ในหนึ่งชั่วคน
ประติมากรรมคนเปลือยตั้งแต่ทารก เด็ก และผู้ใหญ่ ที่ม้วนตัวรวมกันเป็นหนึ่งในวงล้อชีวิต ผ่านความสุข ความโศกเศร้า จินตนาการ ความหวัง ความปรารถนาแห่งนิรันดร ไม่มีที่สิ้นสุด .. อันเป็นเส้นทางของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย
บริเวณรอบๆสวนยังมีพื้นที่สีเขียว มีสวนที่ได้รับการออกแบบ วางผังอย่างสวยงาม ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยกว่า 150 ชนิด ประมาณ 14,000 ต้น มีดอกไท้สวยๆให้ชื่นชมหลากหลายชนิดอีกด้วย
อ่านบทความย้อนหลัง ตาม Link มาเลยนะคะ
โฆษณา