23 พ.ค. 2020 เวลา 03:38 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (12/2) … Oslo : Oslo Opera House : พิพิธภัณฑ์โฮลแมนคอลเลน)
Opera House หรือโรงอุปรากรแห่งใหม่ที่โดดเด่น แตกต่าง และสุดุดตาคนทั้งโลก ตั้งอยู่บนส่วนปลายสุดของออสโลฟยอร์ด ริมน้ำหน้าอ่าวออสโล …
นอร์เวย์ทำการสร้างเมืองใหม่หลังจากแยกตัวออกมาจากสวีเดน … และจากการค้นพบแหล่งน้ำมัน ทำให้มีเงินมากมายที่ถูกนำมาทำการพัฒนาประเทศ พร้อมกับการสร้างเอกลักษณ์ของชาติ
โรงอุปรากรแห่งนี้ … เป็นหนึ่งในความพยายามสร้างบางสิ่งที่จะป่าวประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า “นี่แหละคือ “นอร์เวย์” ด้วยการเนรมิตบรรยากาศรอบๆให้สวยงาม
โรงอุปรากรแห่งนี้สร้างในสไตล์สมัยใหม่ในปี 2007 ด้วยการทุ่มเงินสร้างสูงถึง 707 ล้านเหรียญสหรัฐ .. เป็นผลงานกสนออกแบบของบริษัท Snohetta ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ
อาคารด้านนอกคลุมด้วยหินอ่อนจากอิตาลีและหินแกรนิตสีขาวสะอาด .. มีทางเดินลาดเอียงขนาดใหญ่จากพื้นชั้นล่างขึ้นไปถึงดาดฟ้า เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกด้วย ดังนั้นจึงมีผู้คนมากมายที่นิยมมานั่งเล่นอาบแดด เดินชิลๆ และพักผ่อนที่ลานหินอ่อนด้านหน้าอาคาร พร้อมกับชมทัศนียภาพที่สวยงามของอ่าวออสโล
ความสวยของอาคารทำให้ได้รับรางวัล World Architecture Festival Cultural Award ในปี 2008 นอกจากนี้ยังมีรางวัล European Union Prize for Contemporary Architecture ในปี 2009 การันตีความสวยงามอีกขั้นหนึ่งด้วย
อาคารแห่งนี้นับได้ว่า เป็นสิ่งก่อสร้างทางศิลปวัฒนธรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์ .. เป็น Art Complex เป็นสถานที่เอาไว้จัดแสดงคอนเสิร์ต โอเปร่า การแสดงบัลเลต์ แสดงเพลงคลาสสิก และเปิดกว้างสู่เพลงสมัยใหม่
ประติมากรรม She lies (Hun ligger) ณ ด้านข้างของโอเปร่าเฮ้าส์ … ขนาด 12X17X16 เมตร สรรสร้างจากเหล็กกล้าและแก้ว ผลงานของที่ Monica Bonvicini ประติมากรหญิงชาวอิตาลี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพจิตรกรรม The sea of ice (Das Eismeer) ของ Casper David Friedrich
แสดงภาพภูเขาน้ำแข็งที่กำลังแตกเป็นเสี่ยง เมื่อจิตรกรรมเปลี่ยนมาเป็นประติมากรรม ภาพโรแมนติกได้กลายเป็นรูปทรงสมัยใหม่
บรรยากาศในพื้ที่โดยรอบและใกล้เคียง Opera House ซึ่งเป็นท่าเรือ และสถานที่พักผ่อนของชาวเมือง
HolmenKollen Ski Museum & Hopptarn : หอกระโดดสกี และพิพิธภัณฑ์โฮลแมนคอลเลน
หอกระโดดสกี และพิพิธภัณฑ์โฮลแมนคอลเลน ตั้งอย่บนเขาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของชานกรุงออสโล เป็นสถานที่สำหรับกระโดดสกีที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 100 ปี … เราสามารถจะเห็นลานกระโดดรูปร่างเหมือนช้อนในอากาศจากทุกทิศทางของเมือง
สร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1892 เคยถูกใช้เป็นลานกระโดดสกีในการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 1952
เมื่อแรกมองในระยะไกล ดูเหมือนจะไม่สูงมากนัก แต่เมื่อเข้ามาข้างในจะเห็นว่าจากจุดปล่อยตัวลงมาถึงด้านล่านั้นสูงถึง 60 เมตร …
สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเล่นกีฬาชนิดนี้ ต้องยอมรับว่าสูงมากๆค่ะ
ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์สกี ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเล่นสกีย้อนหลังไปถึง 4,000 ปี รวมถึงแสดงเรื่องราวการสำรวจขั้วโลกเหนือของนอร์เวย์
**..ตามอ่านบทความท่องเที่ยวย้อนหลังในเพจนี้ ตาม Link ไปนะคะ
โฆษณา