23 พ.ค. 2020 เวลา 08:58 • ธุรกิจ
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้ 17/19
การประกอบการ คือ อะไร
มีความสำคัญ อย่างไร
เครดิตภาพ http://507chin.blogspot.com/p/blog-page_12.html
***การประกอบการ***
หมายถึง การคิดริเริ่มจัดตั้งธุรกิจขึ้นมา มีการวางแผนการดำเนินงาน และแผนการดำเนินธุรกิจ ทุกด้าน สามารถดำเนินแผนการได้เลย
ประเภทและองค์ประกอบของ การจัดการ
หลังจากที่เราเข้าใจความหมาย ของ คำว่า การประกอบการ ไปแล้ว ซึ่งบางคนก็รู้ก่อนทำก่อนสถานการณ์โควิด-19 ไปแล้ว บางคนก็พึ่งรู้จักหรือ
ตระหนักของความสำคัญของการประกอบการ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้
ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการหารายได้เพิ่ม จากการที่ เศรษฐกิจหดและถดถอยอย่างมาก และอย่างรวดเร็ว ของโลกใบนี้
ในขณะที่ ศาสตร์นี้ เป็นศาสตร์ ของ ระบบทุนนิยม ซึ่งมีมาก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 เราต้องตระหนักว่า สถานการณ์ไวรัสนี้ โจมตีโลก
ทำให้ระบบของทุนนิยม ทุกด้าน สั่นคลอน
ดังนั้น เราจะต้อง ปรับปรุงปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่าง ของ การประกอบการ นี้ โดยยังคง โครงสร้างของเดิมอยู่ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับปรุงปรับเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกในตอนนี้
และเมื่อสถานการณ์นี้หมดสิ้นไปอย่างไร เราต้องเข้าใจและยอมรับ ความเป็นไป ในการเปลี่ยนแปลง ของระบบเก่าของโลก ที่ต้องเปลี่ยนไป เพราะสถานการณ์โควิด-19 นี้ และสิ่งที่ทำในตอนนี้ โดยตระหนักความจริง มันจะกลายเป็น New normal จริงๆ ไม่ใช่คำฮิตที่ติดปากกันในขณะนี้
ส่วนสำคัญ ใน การจัดการ ของ การประกอบการ
สำหรับ การยกตัวอย่างนี้ กระผมต้องกราบขอโทษและขออภัย คุณสุภาพสตรีทั้งหลาย รวมถึงบุพพการีผมเอง มา ณ ที่นี้ ด้วย ที่จำต้องยกตัวอย่างนี้มา เพราะเป็นตัวอย่างที่ ผู้คนส่วนใหญ่ ไม่คิดว่าการประกอบการนี้มีต้นทุน และจะไม่ขาดทุน จะทำให้เห็นได้ชัดว่า
การประกอบการ ที่ต้องการประสิทธิผลที่ดีเลิศ ทุกอย่างนั้น ต้องมีกำไรขาดทุน ต้องมี การจัดการ มีการวางแผน ที่ดี รองรับไว้เสมอ
*การขายบริการทางเพศ ก็มีขาดทุนได้ ถ้าไม่มีหลักประกอบการ ที่สำคัญ*
ซึ่งการทำกิจการนี้ เป็นประเภท ซื้อขาย(ร่างกายชั่วคราว), รับจ้าง(ให้บริการบำบัดทางเพศ) และการประกอบการในปัจจุบันนี้ มีทั้ง ถูกกฎหมาย และ ไม่ถูกกฎหมาย ของประเทศไทย
1. ที่ดิน (Land)
สถานที่ประกอบการ ซึ่งต้องมี 2 รูปแบบ คือ
1.1. การติดต่อเสนอขาย แก้ปัญหาได้ด้วยการ ใช้โซเชียลเนตเวิร์ค
1.2. สถานที่ให้บริการ(ค่าบริการ จะผลักภาระให้ใคร หรือรวมในสินค้า
ซึ่งจะทำให้มี ราคาแพง) บางที ลูกค้าก็คิดเรื่องนี้เหมือนกัน ทำให้
การตัดสินใจซื้อ ล่าช้าไปด้วย
2. ทุน (Capital)
ทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดเตรียมทุกอย่าง ต้องมีทั้งทุนหมุนเวียน และทุนสำรอง หรือถ้าทำเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว ก็ต้องมีค่าแต่งตัว, ค่าแต่งทรงผม, ค่าเครื่องสำอาง, ค่าพาหนะฯลฯ
3. แรงงาน (Labor)
ก็ต้องมี หลายแผนก เพื่อจะให้ การประกอบการ ดูดี น่าใช้บริการ หรือ เป็นกิจการเจ้าของคนเดียว ก็ต้องลงแรงงานลงเวลา ทุกด้านด้วยตนเอง
4. การจัดการ (Management)
ทุกด้านต้องเตรียมพร้อมไว้หมด โดยเฉพาะ สินค้าต้องดูดีมีราคา น่าตกลงซื้อหรือใช้บริการ ส่วนรองลงมา คือ เรื่องการตลาด เช่น จะจัดโปรโมชั่นอย่างไร มีของแจกของแถมไหม ควรเป็นอะไรที่จะเหมาะสม ราคาสมเหตุสมผล เหมาะกับสถานการณ์หรือไม่อย่างไร การโฆษณา ประชาสัมพันธ์จะทำอย่างไรในแต่ละวงจร จะเลือกสื่อด้วยวิธีใด
คำถาม หลังจาก อ่านบทความนี้จบ จะตอบก็ได้ ไม่ตอบก็ได้ ตอบในใจก็ได้ ผู้เขียนไม่ได้ทำ Pre-test ไม่สามารถวัดประสิทธิผลใดๆ ได้ ก็แค่อยากทราบ Post-test บ้าง เผื่อเอาไว้แก้ไขในบทความ ต่อๆไป
1. ถ้าจะทำให้ องค์กรนี้ สามารถแข่งขันอย่างมีประสิทธิผล ในตลาดประ
เทศไทย ควรจะปรึกษา ใคร
2. ถ้าจะทำให้องค์กรนี้ สามารถแข่งขันในตลาดโลก ควรจะปรึกษา ใคร
เครดิตภาพ Line sticker official Moon & James
โฆษณา