23 พ.ค. 2020 เวลา 10:06 • การศึกษา
ตอนที่7 #ทำบุญแล้วใจต้องได้บุญ ใจต้องเป็นสุข#
วันนี้ใช้ความกล้าหาญสุดขีดที่จะเขียนเรื่องบุญกุศล แต่เป็นลูกแม่ต้องทำได้เขียนให้ได้ แม่และพ่อ ก็สอนอยู่ตลอดเรื่องการทำบุญ คือไม่ให้หลงบุญที่คนสมัยนี้ชอบพุดกัน คือ เอาเงินมาทำบุญเสียหมดจนครอบครัวเดือดร้อน บ้านยังหลังคารั่วอยุ่เลยแต่เอาเงินไปบริจาคสร้างสิ่งต่างๆ บางครอบครัวถึงขนาดหย่าขาดกัน หลงบุญ คือทำบุญแล้วแทนที่จะได้กุศลหัวใจเป็นสุขกลับนำความทุกข์เข้ามา
เวลาไปทำบุญที่วัดหลวงพ่อเคยถามบ่อยๆว่า โยม ทำบุญกับพระที่บ้านหรือยัง (บางคนคงนึกถึงพระพุทธรูปที่บ้าน) ท่านหมายถึงคุณพ่อ คุณแม่ที่เป็นพ่อพระ แม่พระ อยู่ที่บ้านผู้ให้กำเหนิดมีบุญคุณมากเป็นพระที่อยู่ใกล้ชิดเราทุกวัน เอาของดีๆเก็บเอาไว้ทำบุญ พ่อแม่เหลือปลาทูอยู่ตัวเดียว คิดว่าวันนั้นจะได้บุญมากใหม?
ความหมายของพระท่านคือให้ห่วงพ่อแม่ก่อนดูแลให้ดีก่อน หลังจากนั้นก็มาทำบุญกันที่วัด สาธุ
พ่อแม่สอนเสมอให้ทำบุญแต่พอสมควรแก่ฐานะ ทำแล้วครอบครัวต้องไม่เดือดร้อนไม่จำเป็นว่าทำน้อยทำมาก ทำเท่าที่เราไม่เดือดร้อน ทำแล้วต้องไม่ทุกข์ใจภายหลัง พ่อเล่าว่า มีคนมาขอยืมเงินพ่อเขาบอกเขาเดือดร้อนมาก เราก็ไม่รู้ว่าเขาเดือดร้อนจริงหรือเปล่า เป็นจำนวนเงินที่เยอะอยู่ พ่อบอกว่าถ้าเราให้เขาไปก็ไม่รู้ว่าเขาจะมีใช้เราหรือเปล่า แล้วถ้าไม่ใช้เราก็คงไม่กล้าทวงเงินกับคนที่เขาเดือดร้อนอยุ่แน่นอน แต่ถ้าเราไม่ช่วยถ้าเขาเดือดร้อนจริงๆ ความเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็คงจะไม่ดีนัก
พ่อบอกวิธีทำบุญแล้วสบายหัวใจ ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะมาคืนเราหรือเปล่ากีวันจะมาคืน เราก็ต้องใช้เงิน ทำบุญแล้วแทนที่จะได้ความสุขใจก็ได้ความทุกข์ความกังวลกลับมาในหัวใจอีก วิธีการคือให้เงินเขาเลยอาจจะไม่เท่ากับจำนวนที่เขาต้องการแต่ก็เป็นจำนวนที่เราสามารถจะให้ได้ อย่างน้อยก็บรรเทาความเดือดร้อนได้ แล้วเขาก็ไม่ต้องกังวลที่จะเอาเงินมาใช้คืนเราด้วย
ในกรณีที่พูดถึงกันเยอะตอนนี้ก็คือตู้ปันสุข ก็เช่นเดียวกัน เวลาทำบุญแล้วอย่ากังวล ใจต้องมีความสุข คือต้องจบหลังจากเราทำบุญแล้วเอาของใส่ตู้แล้วก็คือได้บุญกุศลเต็มที่ อย่าเอาความทุกข์กลับมาบ้านอีกมานั่งคิดมานั่งกังวลต่อส่วนใครจะมารับไม่รับกี่อันกี่ชิ้นก็ว่ากันไปเราก็ทำบุญในส่วนของเราได้สมบูรณ์แล้ว ทำไปเถอะครับบุญอยุ่กับใจตลอดเวลา
หากเขียนผิดประการใดขออโหสิกรรมด้วยครับ
ขอบุญกุศลไปถึงคุณพ่อคุณแม่ครูอาจารย์ สาธุ
ที่มาของภาพhttps://www.posttoday.com/social/goodstory/623171
โฆษณา