24 พ.ค. 2020 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
"Trading skill" กับการรบ!!
[เทรดมั่วทัวร์ดอย]
[เทรดมั่วทัวร์ดอย] - cr.unsplash
หากพูดถึง "trading skill" ผมคิดว่า "technical" และการอ่านพฤติกรรมราคา น่าจะเป็นเรื่องแรกๆที่แว้บขึ้นมาในความคิดของท่านผู้อ่าน แต่ trading skill ว่าด้วยประเด็นกราฟราคาอย่างเดียวเลยแค่นั้นเลยจริงๆหรือเปล่า?? ผมจะพามาลงรายละเอียดในประเด็นนี้กันครับ
หากใครได้อยู่ในแวดวงของการเทรดมาสักพักหนึ่ง เชื่อว่าทุกๆท่าน น่าจะต้องเคยผ่านจุดที่พยายามพัฒนา trading skill ด้วยการศึกษาเรียนรู้ถึง technical analysis หรือศาสตร์ที่ตัดสินใจการเทรดด้วยข้อมูลที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ว่าจะเป็น trend line, price pattern หรือสายตัวเลขอย่าง indicator moving average, MACD, RSI เป็นต้น โดยผมขอเรียกกระบวนการการพัฒนาส่วนนี้ ว่า "method" หรือวิธีการตัดสินใจ ซื้อ-ขาย
การพัฒนา method นั้น เพื่อวัตถุประสงค์หลักที่จะสามารถเทรดให้ชนะตลาดและสร้างผลตอบแทนให้กับตัวเองได้
cr.unsplash
หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ผมขอสมมติการเทรดเป็นการรบ!! ตอนนี้ผมกำลังอยู่ในตลาดหุ้น สมรภูมิที่กำลังเกิดสงครามการเทรดขึ้นอยู่ โดยสมมติ
• แม่ทัพ = นักลงทุนหรือผู้เล่นทุกคนในตลาด
• เงิน = กองทหาร
• อาณาเขต - พอร์ตการลงทุน
• อาวุธ - method การตัดสินใจ
ในสงครามแห่งนี้ แม่ทัพแต่ละคนต่างนำกองทหารของตน เข้ามาฟาดฟันอาวุธใส่กันเพื่อขยายอาณาเขตให้ขยายใหญ่ขึ้น แต่ขึ้นชื่อว่าสงครามการรบ ผลคือมีทั้งคนเลือดสาด ล้มหายตายจากในสนามรบไปมากมาย บางคนก็พอที่จะเอาตัวรอดไดเบ้าง ส่วนคนที่สำเร็จนั้นคิดเป็นสัดส่วนอันน้อยนิดจากทั้งหมด ที่จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพใหญ่ขยายอาณาเขตต่อไปได้
จึงไม่แปลกที่แม่ทัพอย่างเรานั้น จึงกำลังให้ความสำคัญกับการค้นหาและพัฒนาอาวุธที่ดีที่สุด รวมถึงการฝึกฝนให้ทหารใช้มัน เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดจากสงคราม และโจมตีศัตรูเอาทรัพยากรกลับมาและขยายอาณาเขตของตนออกไปได้
1
แต่ในความเป็นจริงนั้น “trading skill” ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของ "method" เพียงอย่างเดียว ยังมีอีก 2 ส่วนหลัก คือ "Mindset" และ "Money management" หรือพูดได้ว่า trading skill ประกอบไปด้วย
• Mindset
• Money management
• Method
“แม้จะมีอาวุธที่ดี แต่ไร้ซึ่งแม้ทัพที่ขาดการนำพาที่ดี และไม่มีการวางกลยุทธ์ ก็ยากที่จะอยู่รอด”
ซึ่งหากเรามาลองให้น้ำหนักความสำคัญกับ 3 ส่วนนี้ ส่วนที่สำคัญที่สุด ก็คือ "Mindset" หรือกระบวนการคิด
2
กลับไปที่ตัวอย่างเดิม Mindset ก็คงเปรียบได้กับตัวของ "แม่ทัพ" ที่แม่ทัพแต่ละคนก็จะมีลักษณะนิสัยแตกต่างกัน การควมคุมสภาวะอารมณ์ต่างกัน บางคนชอบบู๊ล้างผลาญ ส่งทหารออกไปรบเรื่อยๆไม่กลัวการสูญเสีย แต่บางคนก็กลัวจนเน้นไปรบด้วยการวางแผนตั้งรับ ค่อยๆทำสงครามไปแบบระมัดระวัง
cr.unsplash
เช่นเดียวกันกับ Mindset การซื้อ-ขายหุ้น ระหว่าง"การเก็งกำไร" กับ"การลงทุน" หากจะให้คุณผู้อ่านลองสวมบทบาทเป็นนักลงทุน แต่ mindset นั้นกลับพัฒนามาบนแนวทางการเก็งกำไร มันก็เป็นเรื่องยากที่จะหาหุ้นเจอแล้วถือได้นานพอ และไปขายเมื่อราคาสูงกว่ามูลค่าตามหลักการลงทุนได้ นั้นเป็นเพราะว่าเราไม่มี mindset ของการลงทุนมาตั้งแต่ต้น
หากจะพูดถึงหน้าที่หลักของแม่ทัพ คือ การมองแบบภาพรวมให้ออก เพื่อกำหนดรูปแบบของขบวนทัพ การใช้ทหารเพื่อส่งออกไปรบ และวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องล้อไปกับตลาด หากเรามีแม่ทัพที่ดีแล้ว โอกาสในการสูญเสียจะลดลง สามารถอยู่รอดในสงคงครามและเป็นผู้ชนะในตลาดแห่งนี้ได้
อีกประเด็นที่สำคัญสำหรับ mindset คือการที่เราต้องปรับ mindset อยู่ตลอดเวลา เพราะการเปลี่ยนแปลงของตลาดนั้นเป็น dynamic จึงต้องพยายามรักษาระดับจิตใจให้คงที่ ไม่โลภ ไม่กลัวหรือยึดติดในวังวนของ EGO จนเกินไป เพราะ EGO จะทำให้เรามีความมั่นใจจากการเสพผลลัพธ์ที่ถูกต้องเป็นเวลานานๆ จนคิดว่าตัวเองเก่งมากพอที่จะสามารถอยู่รอดได้แล้ว ผลสุดท้ายคือเราอาจจะประมาทพลาดท่าจนหมดตัวออกจากตลาดไปก็เป็นได้
สุดท้ายคือ "money management"
1
ว่าด้วยเรื่องของการบริหารจัดการทหารที่อยู่ภายใต้คำสั่งของแม่ทัพ คือ การวางแผนในจุดยุทธศาสตร์ราคา ภายใต้ความเสี่ยงและปัจจัยต่างๆที่ไม่สามารถควมคุมได้
cr.unsplash
• จะเกิดอะไรขึ้น?หากส่งทหารทั้งหมดที่มีไปไว้ในแนวหน้า (all in port)
• มีแผนรับมือไหม? ถ้าหากสถานการณ์เปลี่ยนไปจากที่คาดคิด
• ต้องยอมแพ้ หยุดถอยทัพกลับหรือไม่?
• จังหวะไหนต้องเพิ่มทหาร ลดทหาร
• การคำนึงถึงสิ่งเลวร้ายที่สุด ว่าต้องมีทหารล้มตายไปมากแค่ไหนจากการบุกโจมดีตามแผนของเรา
1
เพราะต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า เกมนี้มันเป็นเกมระยะยาว เราต้องการอยู่กับมันไปอีกนาน การบริหารจัดเงิน จึงควรถูกใช้ในฐานะทรัพยากรที่มีอยู่แบบจำกัด และต้องไปลงในเรื่องของการคำนวณ stop loss และการกำหนด positons size ขึ้นมา
ทั้งหมดนี้ คือ ส่วนผสมหลักของ trading skill ที่ผมและท่านผู้อ่านควรให้ความสำคัญในส่วนของ Mindset และ money management เพิ่มเติมจาก method ด้วยครับ
เพราะว่าต่อให้อาวุธจะแข็งแกร่งและเก่งแค่ไหน แต่ขาดแม่ทัพที่มี mindset ที่ดีและแผนการกลยุทธ์ใช้ทหารที่ดี เราก็ไม่สามารถจะอยู่รอดในสงครามการเงินแห่งนี้ในระยะยาวได้
#เทรดมั่วทัวร์ดอย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา