24 พ.ค. 2020 เวลา 10:47 • ข่าว
#ม๊อบฮ่องกงมาตามนัด
#เปิดม่านความขัดแย้งประเด็นกฏหมายความมั่นคงใหม่ของจีน
เครดิตภาพ SCMP
วันนี้ 24 พฤษภาคม ชาวม๊อบฮ่องกงส่งสัญญาณรวมพลนัดประท้วงกันที่ย่านการค้า Causeway Bay นับพัน เพื่อแสดงความไม่พอใจกับร่างกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่ทางรัฐบาลจีนจะใช้ครอบคลุมพื้นที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงด้วย
โดยชาวม๊อบได้ส่งข่าวสารผ่านทางโซเชียล เพื่อนัดพบกันตามจุดต่างๆในย่านการค้าย่าน Causeway Bay ตั้งแต่ช่วงบ่าย และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้าน
ร่างกฏหมายใหม่ของจีน และปลดปล่อยฮ่องกง
เครดิตภาพ Straits Times
กลยุทธของชาวม๊อบคราวนี้ ไม่ได้รวมตัวกันเป็น
กลุ่มมวลชนขนาดใหญ่แบบหลายครั้งที่ผ่านมา แต่กระจายไปปิดถนนตามจุดต่างๆ เช่น ถนน เฮนเนสซี่ ถนน ยีวู่ และถนน เฟลมมิ่ง โดยมีการเว้นระยะห่างกัน และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 และใช้กลยุทธ์แฟล๊ชม๊อบ เคลื่อนที่เร็วเหมือนแมวจับหนู
เครดิตภาพ Straits Times
แต่ทั้งนี้ ก็ผิดกฏมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ดีที่กำหนดว่าห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมเกิน 8 คน
ทางการฮ่องกง ก็เตรียมตำรวจ พร้อมแก๊ซน้ำตา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายฝูงชน และมีการปะทะกันในบางจุด จนถึงช่วงเย็นวันนี้ ได้จับกุมชาว
ม๊อบไปแล้วถึง 120 คน
เครดิตภาพ The Guardian
ถึงแม้การชุมนุมอาจจะไม่ได้ดูหนาแน่น เพราะมีเรื่อง Covid-19 อีกทั้งร่างกฏหมายฉบับใหม่ของจีนยังไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ก็เป็นการเริ่มต้นชุมนุมกันใหม่ครั้งแรก หลังจากหยุดยาวเพราะมาตรการปิดเมือง
นักวิเคราะห์ก็คาดการณ์ว่า กฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ไม่น่าจะใช่ข่าวดีของชาวฮ่องกง เพียงแค่มีข่าวเรื่องร่างกฏหมายฉบับใหม่จากทางแผ่นดินใหญ่ หุ้นในตลาดฮ่องกงก็ร่วงทันทีถึง 5.6% และนักลงทุนชาวฮ่องกงมีความหวั่นเกรงว่า อาจส่งผลให้นักลงทุนต่างประเทศถอนทุนออกจากฮ่องกง ไปลงทุนที่อื่น
เครดิตภาพ The Guardian
รวมถึงความขัดแย้งทางการเมืองในสภาฮ่องกง ความไม่สงบจากการชุมนุม ที่น่าจะมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของฮ่องกงฟื้นยาก หรืออาจไม่ฟื้นเลยอีกหลายปีก็เป็นได้
โฆษณา