31 พ.ค. 2020 เวลา 05:04 • ความคิดเห็น
อดที่จะพูดเรื่องนี้ไม่ได้เลยค่ะ 😂 เห็นเด็กๆสมัยนี้เล่นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ทั่วไปเลย แม้แต่หลานๆที่บ้านก็ชอบเล่นจริงๆ ฟางจึงได้แนะนำพี่ชายกับพี่สะไภ้ว่าควรจะจำกัดการเล่นของหลานๆ ไม่งั้นอาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กๆแน่นอนเลย 😊
1
ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเด็กๆในยุคนี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีจริงๆค่ะ หลายคนก็อาจจะเคยเห็นว่าเด็กเล็กๆบางคนอายุยังไม่ถึง 2 ขวบหรือยังพูดไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ก็กลับใช้มือปัดหน้าจอโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือเครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอื่นๆได้อย่างคล่องแคล่วเลยใช่ไหมคะ ?
1
ภาพจาก : https://pin.it/RbHfNVG
แต่ฟางเข้าใจค่ะ ว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูก และก็ไม่มีเวลาดูแลลูก เพราะต้องทำงาน และอาจจะกลัวว่าเดี๋ยวลูกไม่ทันสมัย กลัวลูกด้อยกว่าคนอื่น หรือแม้แต่เหตุผลที่พอจะฟังขึ้นหน่อยก็อยากให้ลูกได้เรียนรู้ เพราะมีหลายแอพพลิเคชั่นที่เป็นประโยชน์ในด้านการศึกษา
1
แต่รู้ไหมคะว่า เด็กที่ดูหน้าจอโทรศัพท์มีผลเสียต่อพัฒนาการของเด็กและยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในสมองซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของนักวิจัย 7 ชาติ แห่งสหภาพยุโรป ที่พบว่าคลื่นโทรศัพท์มือถือ ทำอันตรายแก่ DNA และเซลล์ ของสิ่งมีชีวิตค่ะ
1
ดังนั้น !!
ภาพจาก : https://pin.it/4ULzn0z
หยุดคิดว่า ให้โทรศัพท์ แท็บเล็ต กับลูกน้อย แล้วพ่อแม่ก็สามารถทำกิจกรรมหรืองานในบ้านอื่น ๆ ได้ โดยไม่ต้องมัวพะวงกับลูกนะคะ !! ❌❌
ภาพจาก : https://pin.it/5S4tGaV
จากการศึกษาของ Dr. Jenny Radesky กุมารแพทย์แห่งศูนย์การแพทย์บอสตัน สหรัฐอเมริกา และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านพัฒนาการของเด็ก ได้ศึกษาพฤติกรรมของพ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ๆ ที่รับประทานอาหารในร้านอาหาร พบว่า พ่อแม่ 55 คนใช้สมาร์ทโฟนในระหว่างการรับประทานอาหาร แม้ว่าเด็กจะร้องไห้ หรือแสดงพฤติกรรมที่เรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่
2
อย่างไรก็ตาม พ่อแม่จะสนใจการพูดคุยโทรศัพท์มากกว่าลูก Dr. Radesky กล่าวว่า เด็กเรียนรู้ภาษา เรียนรู้เกี่ยวกับอารมณ์และการควบคุมอารมณ์ของตนเองโดยการเฝ้าดูอากัปกิริยา การสนทนา และการแสดงออกทางสีหน้าของผู้คนที่อยู่รอบตัว หากเด็กหรือพ่อแม่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าจอ เด็กจะขาดการเรียนรู้ดังกล่าวซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการในด้านต่างๆ เด็กจะต้องการให้ผู้อื่นตอบสนองต่อตนเองในแบบอย่างเดียวกับที่สมาร์ทโฟนตอบสนอง คือ ต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว มีสีสัน บางครั้งอาจถึงขั้นก้าวร้าวเลยค่ะ
2
ภาพจาก : https://pin.it/2fL44q4
สมองส่วน frontal lobe ทำหน้าที่ควบคุม ความคิด ความจำ สติปัญญา บุคลิก ความรู้สึก การรับรู้ ความเข้าใจและการใช้เหตุผล การแก้ไขปัญหาและความจำในระยะยาว
และส่วน temporal ทำหน้าที่ควบคุมการมองเห็น การพูด การได้ยิน และความจำเรื่องใหม่ๆ สมองทั้ง 2 ส่วนจะมีพัฒนาการไปเรื่อยๆ จนถึงช่วงวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่มีการพัฒนามากกว่าวัยอื่น สมองส่วนดังกล่าวอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับส่วนของหู ซึ่งวัยรุ่นเป็นวัยที่มักใช้สมาร์ทโฟนติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จึงอาจมีผลต่อสมองซึ่งเกี่ยวข้องการเรียนรู้ และการทำงานขั้นสูงได้ค่ะ
ภาพจาก : https://pin.it/30E5euf
แต่ว่า ฟางไม่ได้ต่อต้านหรือแนะนำให้ห้ามเด็กๆใช้หรือเล่นโทรศัพท์นะคะ เพราะการก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ยังมีความจำเป็นในโลกปัจจุบัน และประโยชน์ของเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ก็มีประโยชน์อยู่เช่นกันค่ะ
เช่น เกมส์ พ่อแม่บางคนอาจจะคิดว่า การที่เด็กๆเล่นเกมส์นั้นอาจจะส่งผลไม่ดีต่อลูกเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้ว เกมส์ ต่างๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสายตา การใช้สายตาค้นหาสิ่งของ ช่วยในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว นักวิจัยพบว่า การใช้อินเทอร์เน็ตและการเล่นเกมส์มีประโยชน์ในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ การสื่อสาร และเกิดความสัมพันธ์ในระหว่างเพื่อนได้ค่ะ
1
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
เพราะฉะนั้น !!
ภาพจาก : https://pin.it/7zBAzrx
ในเด็กวัยต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน ทีวี คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ส่วนในเด็กที่โตขึ้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะจำกัดการเล่นในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง คุณพ่อคุณแม่ควรเล่นไปด้วยกัน มีการพูดคุย โต้ตอบ เห็นหน้ากัน หรือในวันหยุดต่างๆ ควรมีช่วงวันที่คุณพ่อคุณแม่และลูกน้อย ปลอดสมาร์ทโฟน ปลอดแท็บเล็ต
โดยการพาลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ให้ลูกน้อยได้สัมผัสกับธรรมชาติ ดิน โคลน ต้นไม้ใบหญ้า ให้เท้าของเขาได้สัมผัส ดิน โคลน หรือหญ้าบ้าง ตลอดจนเดินชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ก็ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้เช่นกันค่ะ 😊 หรือจะพาเด็กๆเข้าวัด ทำบุญ ปฏิบัติธรรม ก็จะเป็นอีกรูปแบบที่ช่วยสั่งสอนให้เด็กก้าวไปสู่สิ่งที่ดีๆ มีพร้อมทั้งคุณธรรม จริยธรรม มีความสุขทางใจในฐานะพุทธศาสนิกชนค่ะ
หลานฟางเองค่ะ 😂 N' Porter and N' Pizza
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
จริงๆแล้วเทคโนโลยีนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียเท่าๆกัน อยู่ที่การเลือกใช้ประโยชน์ แต่ข้อเสียนั้นจะเกิดมากถ้าใช้โดยไม่เหมาะสมกับช่วงวัย ยิ่งกับเด็กด้วยแล้ว การคิด วิเคราะห์ แยกแยะยังไม่เป็นระบบเหมือนกับผู้ใหญ่ จึงมีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างมาก หากไม่อยากให้ผลกระทบดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นกับลูกของคุณ ก็ลองทบทวนดูว่า แน่ใจแล้วหรือ? ที่จะปล่อยให้ลูกอยู่กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนะคะ
#เรื่องดีดี #เด็กกับโทรศัพท์มือถือ 📱
อ้างอิง
1
โฆษณา