29 พ.ค. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
สรุปความคืบหน้าล่าสุดของ NBA ฤดูกาล 2019/20
ในปัจจุบัน ทางลีก NBA ยังไม่ลดความพยายามที่จะทำให้ฤดูกาล 2019/20 สามารถทำการแข่่งขันต่อได้ ถึงแม้ว่าจะต้องอยู่ในภายใต้เงื่อนไขหลายอย่างก็ตาม
ในขณะนี้ ทางลีก NBA ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาที่จะขอใช้สนาม ESPN Wide World of Sports Complex ที่อยู่ใน Disney World ในเมือง Orlando, Florida เป็นสนามกลางสำหรับการแข่งที่เหลือในฤดูกาลนี้
ESPN Wide World of Sports Complex
โดยทางลีกจะใช้ศูนย์กีฬานี้เป็นทั้งสถานที่ฝึกซ้อม สถานที่สำหรับพักอยู่อาศัย (ในกรณีที่ยังต้องมีการกักบริเวณ) และเป็นสถานที่สำหรับจัดแข่งด้วย
สาเหตุที่ทางลีก NBA เลือกที่จะเจรจากับศูนย์กีฬาแห่งนี้ น่าจะมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน
-เจ้าของ Disney มี Connection กับ Adam Silver ผู้ที่เป็น NBA Commissioner คนปัจจุบัน
-Disney ถือหุ้นส่วนของสื่อกีฬาเจ้าใหญ่อย่าง ESPN และ ABC ที่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดลีก NBA อยู่
-ทางลีก NBA ต้องการศูนย์กีฬาที่มีระบบอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร เพราะน่าจะต้องทำตามกฏที่ยังต้องทำการกักบริเวณไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณนี้ตลอดระยะเวลาที่ลีกกลับมาทำการแข่งขัน และผู้ที่จะเดินทางออกจากที่นี่ยังจะต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัดในมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ Covid-19 ที่ในสหรัฐอเมริกายังมีแนวโน้มที่ไม่สู้ดีนัก
-ESPN Wide World of Sports Complex เปรียบเสมือนเมืองขนาดย่อม ตัวศูนย์มีพื้นที่มากกว่า 255 Acres (ประมาณ 640 ไร่) มีสนามแข่งกีฬาเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงโรงแรมที่พักและร้านอาหารจำนวนมหาศาล นอกจากนั้นยังสามารถผลิตน้ำ ผลิตไฟ กำจัดขยะ มีระบบขนส่งมวลชนภายในพร้อมสรรพ
-นอกจาก NBA แล้ว ลีกฟุตบอลของอเมริกาอย่าง MLS (Major League Socer) ก็กำลังพิจารณาใช้สถานที่นี้เป็นสนามกลางในการกลับมาแข่งขันต่อเช่นกัน ซึ่งทางศูนย์สามารถรองรับได้เหลือเฟือ
เมื่อสถานที่น่าจะไม่ใช่ปัญหาสำคัญอีกต่อไป ปัญหาหลักที่เหลือคือ โปรแกรมการแข่งขัน และช่วงเวลาที่ลีกจะสามารถกลับมาแข่งได้อีกครั้งนั่นเอง
ในเบื้องต้นทางลีกได้กำหนดเส้นตายคร่าวๆ ไว้ว่าจะกลับมาได้ในราวๆ กลางเดือนกรกฎาคม ถ้ากลับมาได้จริง จะมีการจัดโปรแกรมใหม่ให้เหลือแค่ 70 นัดในฤดูกาลปกติ ทุกทีมจะยังมีโอกาสแข่งต่อประมาณ 5 นัด ก่อนที่จะจัดอันดับเข้ารอบ Playoffs ต่อไป
แต่ถ้าต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนสิงหาคม ทางลีกอาจจะตัดจบฤดูกาลปกติไปเลย เหลือแค่การแบ่งสายแข่งในรอบ Playoffs แทน เพราะทางลีกต้องการให้ฤดูกาลสิ้นสุดภายในเดือนตุลาคม และเริ่มฤดูกาลใหม่ภายในช่วงปลายปี ไม่อย่างนั้นจะมีผลกระทบต่อฤดูกาลใหม่มากเกินไป โดยเฉพาะโปรแกรมการแข่งขัน
โดยระบบ Playoffs อาจจะไม่มีการแบ่งฝั่งตะวันตก-ตะวันออกแล้ว เนื่องจากใช้สนามกลางในการแข่งขันทั้งหมด แต่ละทีมจึงไม่มีปัญหาเรื่องเดินทางแต่อย่างใด ทำให้สามารถแบ่งสายกันแบบจัดอันดับ 1-16 แล้วนำมาไขว้กันได้เลย
จำนวนนัดในการแข่งขัน Playoffs อาจเป็นอีกเรื่องที่จะนำมาพิจารณา ซึ่งอาจจะไม่ใช่ Best of 7 เหมือนเดิมอีกต่อไป อาจลดเหลือ Best of 5 หรือ Best of 3 ซึ่งทางลีกจะตัดสินใจอีกครั้งในภายหลัง
ทางลีกจะทำการประกาศล่วงหน้าราวๆ 1 เดือนก่อนที่ฤดูกาลจะกลับมาแข่งขันต่ออย่างเป็นทางการ เนื่องจากทางลีกต้องการให้เปิด Training Camp หรือศูนย์ฝึกซ้อมของนักกีฬาในสนามแห่งนี้ก่อนเป็นระยะเวลาราวๆ 3 สัปดาห์ ก่อนที่จะเริ่มการแข่่งขันอย่างเป็นทางการนั่นเอง
ถือว่าอาจเป็นข่าวดี ที่อย่างน้อยฤดูกาล 2019/20 มีโอกาสสูงมากที่จะไม่โดนตัดจบเหมือนที่กังวลกันในตอนแรก ถึงแม้ว่าจะต้องกลับมาแข่งขันต่อภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่าง และโปรแกรมที่เหลือจะไม่เหมือนการแข่งขันแบบปกติก็ตาม
อย่างน้อยก็คิดว่าดีกว่าตัดจบ เพราะเชื่อเหลือเกินว่าทางลีกจะเอาประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันที่สนามกลางแห่งนี้ไปปรับใช้ต่อในฤดูกาลหน้า (ที่โปรแกรมน่าจะไม่เหมือนเดิมแน่ๆ) และถ้าอันไหนส่งผลที่ดีต่อลีกมากๆ ก็อาจมีการในกฏต่างๆ ไปปรับใช้ถาวรในอนาคตได้เช่นกันครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
โฆษณา