27 พ.ค. 2020 เวลา 23:06 • สุขภาพ
เลียบชุมชนเก่า เล่าเรื่องกรุงเทพ : Tai Guan Cafe’ ไทง้วนคาเฟ่ บางรัก เจริญกรุง
1
TaiGuan Cafe’ ไทง้วนคาเฟ่ … คาเฟ่ในบรรยากาศจีน ๆ ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังเก่าที่มีอายุมากถึง 200 ปี บนพื้นที่ในย่านตลาดน้อย ของซอยเจริญกรุง ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่ยังเปี่ยมไปด้วยวิถีชีวิตและเอกลักษณ์
บ้านสไตล์จีนดั้งเดิมที่ยังงดงามไปด้วยร่องรอยแห่งกาลเวลาที่ผ่านมา ได้ถูกปรับเปลี่ยนการใช้งานไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป … จนในวันนี้ได้กลายร่างเป็น ร้านกาแฟสไตล์ฮิปๆ ที่มีจุดเริ่มต้นจากการเป็น Art Gallery ขนาดกะทัดรัด ที่ตั้งอยู่ด้านหลังของศาลเจ้าโจ๋วซือกง ซึ่งรู้จักกันเพียงในแวดวงศิลปินเท่านั้น
1
เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการรีโนเวทบ้านไทง้วนหลังนี้ขึ้นใหม่ให้สวยงาม ทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ที่แฝงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ของความคลาสสิกดั้งเดิมของบ้านสไตล์จีนไว้อย่างเปี่ยมล้นในทุกรายละเอียด.. เหมือนเป็นการชุบชีวิตอาคารบ้านเก่าที่อัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์แห่งกาลเวลาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง .. จากความชอบ ความตั้งใจของผู้เป็นเจ้าของร้าน
สถาปัตยกรรมภายในของตัวบ้านเดิมที่เป็นอาคารเก่าสไตล์จีนโบราณ มีความโดดเด่นที่โถงกลางบ้านที่เปิดโล่งเชื่อมระหว่างพื้นที่ใช้สอยบริเวณชั้นล่างและชั้นบนของตัวบ้าน
มีการใช้วัสดุใหม่ในส่วนโครงสร้างเหล็ก ที่ใช้เป็นส่วนบันไดที่เชื่อมจากด้านล่างไปยังระเบียงทางเดินด้านบน ที่แม้จะโมเดิร์น แต่ยังคงเสน่ห์ของกลิ่นอายจีนดั้งเดิมไว้อย่างร่วมสมัย
การใช้โคมไฟจีนแขวนจากเพดานในพื้นที่โล่ง ก็เน้นให้ห้องโดดเด่น
.. มีดิสเพล์งานศิลปะของชั้นลอยนี้ให้ผู้สนใจได้ร่วมชื่นชมด้วย
ใครบางคนบอกว่า … บรรยากาศในแนว Modern Chinese ของทางร้าน ได้แรงบันดาลใจมาจากการออกแบบโครงสร้างอาคาร
สถาปัตยกรรมของจีนไต้หวันและจีนฮ่องกง ที่ได้ถ่ายทอดความคลาสสิกในยุคอดีตไปพร้อม ๆ กับความร่วมสมัย ผ่านผลงานศิลปะภาพวาดจากศิลปินรุ่นใหม่ที่ผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว
1
บริเวณโถงกลางของตัวบ้านจัดวางเป็นโซนเคาน์เตอร์บาร์ ซึ่งเป็นทั้งพื้นที่ในการเตรียมเครื่องดื่มและดิสเพล์อาหารที่เป็นของว่างเมนูต่างๆของทางร้าน
พื้นที่ส่วนกลางที่เปิดโล่งของบ้าน ได้รับการจัดวางโต๊ะไม้ยาวคู่กับเก้าอี้ดีไซน์ร่วมสมัย ซึ่งสามารถเพิ่มความรู้สึกสบายๆให้กับพื้นที่โดยรอบร้านได้อย่างมีสไตล์
พื้นที่ด้านล่างถัดจากโถงตัวบ้าน .. ระดับลดหลั่นกันด้วยการยกพื้น เป็นการเพิ่มมิติให้กับพื้นที่ใช้สอยและมีมุมนั่งเล่นพักผ่อน ให้มีความเป็นสัดส่วนอย่างเป็นส่วนตัว และทำให้การนั่งดื่มกินไม่อึดอัด มีบรรยากาศที่รื่นรมย์
พื้นที่ด้านใน .. มีกรอบประตูไม้บานเฟี้ยมกระจกใส ในแบบของบ้านสไตล์จีนดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้รับการปรับปรุงให้งดงามไปด้วยกลิ่นอายจีนดั้งเดิม ที่ผสมผสานความทันสมัยของงานดีไซน์ในยุคใหม่ได้อย่างเป็นเอกลักษณ์
พื้นที่ใช้สอยในสไตล์จีนคลาสสิก แต่มีความสมัยใหม่ สุดชิก ผ่านการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นไอของตะวันออก มาจัดวางในมุมต่างๆ .. ทำให้นึกถึงบรรยากาศของวันวานที่เคยเห็นในเซี่ยงไฮ้
เราชื่นชอบ .. กระเบื้องปูพื้นลายคลาสสิก ประตูบานไม้ฉลุลาย สีสันการเพ้นท์ลายเส้นแบบจีนบนผนัง ตลอดจนถึงของประดับตกแต่งสไตล์จีนโบราณ ที่สามารถผสมผสานเข้ากับความร่วมสมัยของเฟอร์นิเจอร์ที่จัดวางไว้ได้อย่างกลมกลืน
TaiGuan's Signature Menus
เมนูเครื่องดื่มและขนมส่วนใหญ่ของ TaiGuan Café ได้รับการออกแบบสร้างสรรค์ให้เข้ากับบรรยากาศทั่วไปของร้านอย่างมีเอกลักษณ์ และไม่เหมือนกับเมนูทั่วไปของร้านอื่นๆ
เมนูที่ขึ้นชื่อ สะท้อนกลิ่นอายความเป็น Modern Chinese ได้ดี และเป็น Signature สำหรับคนชอบดื่มกาแฟ และมักจะเป็นออร์เดอร์แรกๆเสมอ คือ Plum Espresso … ช็อตกาแฟเข้ม ๆ ที่ผสานเข้ากับน้ำบ๊วยรสเปรี้ยวอมหวาน พร้อมเนื้อบ๊วยให้ได้ขบเคี้ยวเพลิน ๆ แล้วเพิ่มความซ่าด้วยโซดาที่ตัดกับรสกาแฟเข้มข้นอย่างกลมกล่อม ดื่มแล้วสดชื่น … เช่นเดียวกับ Dark Chocolate หรือดาร์กช็อกโกแลตรสเข้ม
ที่นี่ยังเอาใจผู้ที่ชื่นชอบการดื่มชา ด้วยเมนู ชาสมุนไพร อันเป็นชาที่รวมสมุนไพรจีนไว้ในกาเดียว เสิร์ฟร้อน ๆ กรุ่นกลิ่นหอมของสมุนไพรนานาชนิด พร้อมให้รสหวานนิด ๆ … ดูจะเพอร์เฟ๊ก สมบูรณ์มากมายเมื่อเสิร์ฟคู่มากับขนมหวานถ้วยเล็ก
หลายคนบอกว่า .. เปี๊ยะวาฟเฟิล ซึ่งก็คือ ขนมเปี๊ยะไส้หมูแดงและไข่เค็มที่นำไปอบในเครื่องทำวาฟเฟิล รสชาติหอมหวานมันอร่อย หรือ Bun Dip หมั่นโถวร้อน ๆ ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสช็อกโกแลตให้เลือกดิป .. เป็นเมนูเด็ดขาดและพลาดไม่ได้ เมื่อมาที่นี่
เราชอบ วาฟเฟิล .. ทานกับเครื่องดื่มแบบชาเย็น อร่อยมาก .. สั่งแล้ว ต้องสั่งซ้ำ ชิ้นเดียวไม่พอ
Mixed Fruit Soda ผลไม้รวมหลากชนิดผสมกับโซดา ให้รสเปรี้ยวอมหวานดื่มแล้วชื่นใจ … หรือจะเป็น เครื่องดื่ม Lemon Plum Soda บ๊วยโซดา ที่เข้ากับบรรยากาศจีน ๆ ของคาเฟ่ได้ดีทีเดียว
ทั้งหมดนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่ไม่ดื่มกาแฟระหว่างมื้อ
Sweet of Chinese
ของหวานสไตล์จีนคลาสสิก แต่ยังเปี่ยมกลิ่นไอความร่วมสมัย … TaiGuan Café ได้ครีเอทเมนูเฉพาะตัวที่เปี่ยมเอกลักษณ์ เพื่อให้การรับประทานเปี่ยมความประทับใจหลายเมนู
เมนูที่ได้รับการพูดถึงเสมอ .. Goji Chrysanthemum Jelly วุ้นเก๋ากี้สูตรพิเศษที่ทางร้านทำเอง ให้รสชาติหวานนิด ๆ หอมกลิ่นสมุนไพรจีนหน่อย ๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำตาลทรายแดง
Tofu Sherbet เป็นเมนูที่เอาใจคนรักเต้าหู้โดยเฉพาะ ไอศกรีมเชอร์เบทรสเต้าหู้ที่เสิร์ฟมาในแก้วทรงสูง … ฟังดูแปลกๆ แต่รสชาตินุ่มหอมหวานละมุนลิ้น จากเต้าฮวยเต็ม ๆ คำ .. อืมมมม อร่อยมาก
ด้วยบรรยากาศคลาสสิก และเมนูเครื่องดื่ม อาหารว่างที่แสนอร่อย … TaiGuan Caféทจึงเป็นที่รู้จักของเหล่า Cafe Hopper ทั้งหลายอย่างรวดเร็ว
โฆษณา