29 พ.ค. 2020 เวลา 08:20 • ท่องเที่ยว
Canada: Niagara Falls State Park .. อุทยานแห่งชาติน้ำตกไนแองการา
น้ำตกไนแอการา (Niagara Falls) ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในน้ำตกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ระหว่างชายแดนรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา
น้ำตกแห่งนี้จะประกอบด้วย 3 น้ำตกด้วยกัน คือน้ำตกเกือกม้า (Horseshoe Falls) อยู่ทางฝั่งแคนาดา, น้ำตกอเมริกา (American Falls) อยู่ทางฝั่งสหรัฐอเมริกา และน้ำตก Bridal Veil อยู่ทางฝั่งอเมริกาเช่นกัน
หากใครมาเที่ยวชมในช่วงหน้าหนาว ก็จะเห็นน้ำตกกลายเป็นน้ำแข็ง ยามค่ำคืนจะมีการแสดงแสงไฟอร่ามตาไปที่น้ำตก ถือได้ว่าที่นี่เป็น The Must ของแคนาดา
Niagara Falls from above
น้ำตกที่สวยที่สุดในโลกจนได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่หากมีโอกาสควรจะต้องชมให้ได้สักครั้งในชีวิตจะสวยมากมายขนาดไหน หากมองด้วยสายตาของนก?
.. เพราะตอบคำถามนี้ไม่ได้ เราจึงชวนกันไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อชมน้ำตกในมุมสูงก่อนที่จะไปทัวร์ภาคพื้นดินต่อ
ทัวร์โดยเอลิคอปเตอร์ครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยเราเลือกบริษัททัวร์ที่มีชื่อเสียง ดำเนินการมานานและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว
ก่อนขึ้นเฮลิคอบเตอร์ ก็จะมีการ Briefing กันนิดหน่อยในเรื่องของฟังก์ชั่นการบิน และข้อควรปฏิบัติระหว่างการอยู่ในเครื่องชณะที่กำลังบิน … จากนั้นก็จะเลือกคนที่จะขึ้น เท่าที่สังเกตเขาจะเลือกคละกันระหว่างคนที่มีร่างกายล่ำสันสมบูรณ์ กับคนที่รูปร่างเล็กๆอ้อนแอ้น อาจจะเพราะน้ำหนักรวมมีความสำคัญสำหรับการบินโดยเครื่องที่มีขนาดเล็ก
เจ้าหน้าที่จะเป็นคนกำหนดที่นั่งให้กับผู้โดยสารแต่ละคน ต้องถ่วงดุลน้ำหนักไม่ให้มากเกินไปในด้านใด ด้านหนึ่ง ซึ่งก็เข้าใจได้ … ฉันได้นั่งด้านที่ติดกับประตูของเครื่อง จึงมีโอกาสที่จะถ่ายภาพได้มากพอสมควร
จากลานจอด เฮลิคอปเตอร์พาเราบินจากลานจอดของสำนักงาน มุ่งหน้าไปยังน้ำตก … ในระหว่างทางเราจะมองเห็นเมือง Toronto ด้านล่างได้อย่างสวยงาม
… หากฉันบิน บินไปได้ดั่งนก ฉันจะบิน บินไปในนภา… หากฉันลอยล่องลมเหนือฟากฟ้า ฉันจะมองลงมายังผืนดิน … โลกมนุษย์แสนกว้างใหญ่เหลือเกิน ยิ่งมองยิ่งเพลินจำเริญหัวใจ ..
นั่นคือความรู้สึกเมื่อได้ลอยตัวอยู่ในอากาศ แล้วมองลงมาด้านล่าง
Niagara from above … เป็นภาพของความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่ผ่านการใช้เวลานับหลายล้านปีเพื่อขัดเกลา สลักเสลาจนเป็นภาพที่เราเห็นแล้วประทับใจมากมาย
นักบินเฮลิคอปเตอร์ขับขี่ราบรื่นมาก แม้จะเป็นช่วงที่ต้องเอียงเครื่อง และนักบินทำคะแนนได้ดีเยี่ยมเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสองด้านของเฮลิคอปเตอร์สามารถรับมุมมองที่เหมือนกัน!รวมถึงทำให้เราได้เห็นทิวทัศน์ที่น่าทึ่งของน้ำตกทั้งสามและแก่ง เราสามารถเห็นโตรอนโตในระยะไกล
มุมมองที่น่าทึ่ง ที่น่าเหลือเชื่อของน้ำตก .. จ่ายด้วยราคาที่สูงมาก แต่คุ้มค่าความทรงจำและภาพสวยๆ ด้วยคงเป็นประสบการณ์ไม่กี่ครั้งที่จะเกิดขึ้นในชั่วชีวิตของเรา
Hornbower Niagara Cruise
การล่องเรือ Hornblower หรือเรียกว่า The Maid of The Myst หรือการล่องเรือเฟอร์รี่เพื่อชมความงามของน้ำตกแบบใกล้ๆนั้นเอง โดยการล่องเรือจะใช้เวลาไปกลับทั้งหมดประมาณครึ่งชั่วโมง
ก่อนจะลงเรือ จะมีเสื้อคลุมกันเบียกน้ำสีชมพูแดงแจกให้ เมื่อขึ้นเรือเรียบร้อย เรือก็จะนำเราเข้าไปชมน้ำตกใกล้ๆ … ผ่านน้ำตกด้านที่ผู้คนจากฝั่งอเมริกาเข้ามาชม ผ่านชมน้ำตกช่วงที่เรียกว่า The Veils ก่อนจะเข้าสู่ส่วนของ Horseshoes Falls ซึ่งเป็นช่วงที่สวยที่สุดของน้ำตก
น้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลหลั่งมาแล้วรวมตัวกระโจนจากหน้าผานั้น เป็นพลังที่มหาศาลมาก ซึ่งใครบางคนบอกว่าเหมือน The wrath of God! .. รู้สึกได้ถึงพลังของการสั่นเสทือน
สายน้ำจากโตรกผาด้านบน เมื่อตกลงมากระทบกับแผ่นหินด้านล่างจึงมีละอองน้ำจำนวนมหาศาลการกระเซ็นด้วยกำลังแรงที่เหลือเชื่อ … ดังนั้นการนำเรื่อเข้าไปใกล้จึงมีความเสี่ยง แต่ด้วยความชำนาญของคนขับเรือ เราจึงสามารถเข้าไปใกล้และสัมผัสกับประสบการณ์ที่น่าจดจำได้อย่างประทับใจ แต่เสื้อผ้าเปียกปอนไปหมด รูปก็ถ่ายได้น้อยมาก
Table Rock Observation Area
เมื่อขึ้นฝั่ง เราไปเก็บภาพของน้ำตกกันต่อที่ บริเวณ Table Rocks .. มุมที่ถ่ายจากด้านหนึ่งของภัตตาคาร บอกได้ว่าสวยงามมากค่ะ
Niagara Falls at night
Niagara Falls ในยามค่ำจะมีการฉายไฟสีต่างๆ ไปตรงบริเวณน้ำตก เพื่อสร้างความสวยงามในมิติที่แตกต่างออกไปจากที่เราเห็นในเวลากลางวัน … เพื่อเก็บภาพให้สมบูรณ์แบบ เราจึงชวนกันไปทานอาหารที่ Skylon ซึ่งชั้นบนสุดเป็นภัตตาคารหรู ที่หมุนได้รอบเป็นวงกลม
วิวทิวทัศน์ที่มองเห็นได้แบบ 360 องศาในขณะที่เรานั่งรับประทานอาหารไปด้วยนั้นต้องบอกว่า “วิเศษมาก” … ทั้งทิวทัศน์โดยรอบในมุมสูง และน้ำตกยามค่ำคืน
Niagara Falls at dawn
ภาพ Niagara Falls ที่สมบูรณ์แบบช่วงสุดท้ายก่อนจบบทความนี้ ขอส่งท้ายด้วยแสงสวยๆยามรุ่งอรุณที่สาดส่องทาบทามายังตัวน้ำตกที่มีละอองน้ำซัดซ่าจากแรงกระแทกของสายน้ำ
… Niagara Falls .. the majestic and supremely beautiful art of Gods’ creation!
โฆษณา