1 มิ.ย. 2020 เวลา 01:02 • ไลฟ์สไตล์
นิสัย 10 อย่างที่ต้องเลิกทำเพื่อความสุขของคุณ
นิสัยที่ดีย่อมมาพร้อมกับผลลัพธ์ดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ เฉกเช่นเดียวกับนิสัยที่ไม่ดีที่มาพร้อมกับผลลัพธ์ที่ตัวเราและคนรอบข้างไม่ต้องการ นั่งคิดคนนี้ จะมานำเสนอ 10 นิสัยที่ต้องเลิกทำ ❌ แล้วจะช่วยให้คุณมีความสุขในด้านต่าง ๆ ของชีวิตมากขึ้น จากบทเรียนในหนังสือ 1000+ little thing happy,successful people do differently ของ Chernoff Marc และ Chernoff Angel มีดังต่อไปนี้
ภาพจาก pexels.com
1 . เลิกผัดวันประกันพรุ่งกับเป้าหมายของคุณได้แล้ว
ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนมีความฝันที่จะประสบความสำเร็จกันอยู่แล้ว ซึ่งบางคนอาจจะได้ประสบความสำเร็จตามฝันขอตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันที่ยังมีคนอื่น ๆ ยังคงต้องตื่นจากฝันและก้มหน้าตั้งหน้าตั้งตาทำงานหนักเพื่อเป้าหมายของพวกเขานั่นคือ การประสบความสำเร็จ เคล็บลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเริ่มทำสิ่งที่จำเป็นหรือควรทำคือ ไม่ต้องไปใส่ใจกับกำหนดเวลาส่งงานขอแค่มีสมาธิให้กับงานของคุณก็พอแล้วครับ
2. เลิกกล่าวโทษคนอื่นและหาข้อแก้ตัวได้แล้ว
หยุดการโทษคนอื่นจากสิ่งที่คุณได้ทำไปหรือไม่ได้ทำ หรือสิ่งที่คุณรู้สึกได้และไม่ได้รู้สึก เมื่อคุณกล่าวโทษคนอื่นกับเรื่องที่มันเกิดขึ้นไปแล้ว มันก็เหมือนคุณได้ทิ้งความรับผิดชอบของคุณและปล่อยให้ปัญหายังคงอยู่ หยุดได้แล้วกับการให้พลังลบ ๆ ของคุณกับคนอื่นและหันกลับมาเริ่มรับผิดชอบกับเรื่องของตัวเอง การกล่าวโทษคนอื่นคือการหาข้อแก้ตัวดี ๆ ให้กับตัวคุณเท่านั้นเองเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมารู้สึกผิดกับตัวเองสิ่งที่ตัวเอง ดังนั้นคุณควรจะหันมามองตัวเองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นแท้จริงแล้วเป็นเพราะตัวคุณเองหรือเปล่ากันแน่ เพราะว่าเรื่องราวต่อไปในชีวิตของคุณ คุณเท่านั้นที่จะรับผิดชอบกับมันถ้าไม่มีใครให้คุณบ่นอีกเลย
ภาพจาก pexels.com
3 . เลิกหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว
"ถ้าหากโลกนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง" ก็คงไม่มีพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าวันถัดไปก็เปรียบเสมือนในชีวิตของเราที่ความทุกข์จะไม่คงอยู่กับคุณตลอดไป เดี๋ยวมันก็บรรเทาลงเมื่อเริ่มขึ้นวันใหม่ ทำไมคนเราถึงชอบหลีกหนีความเปลี่ยนแปลงทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโต ผมว่าก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความสบายในพื้นที่ของตัวเราเอง ผมอยากให้สังเกตมันว่ามันเป็นความสบายที่ช่วยให้เราเติบโต หรือ ช่วยให้คุณอยู่กับที่ต่อไป ถ้าคุณอยากมีความสุขเพิ่มมากขึ้น การเรียนรู้ที่จะรู้จักยอมรับเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความสุขและความสำเร็จ เพราะเมื่อคุณได้เติบโตขึ้นไปหรือเปลี่ยนแปลงไป คุณก็จะได้พบเจอกับสิ่งที่คุณไม่เคยได้มีโอกาสรู้จักมันหรือสิ่งที่ช่วยทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น ทั้ง ๆ ที่คุณไม่เคยคิดว่ามันมีอยู่เลย มันทำให้คุณมองเห็นโลกภายนอกได้กว้างขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าคุณกำลังเจอเหตุการณ์ที่ดีและแย่ในตอนนี้ จงบอกกับมันว่า 'เดี๋ยวมันก็ผ่านไป" จากนั้นจงยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่จะทำให้คุณเติบโตขึ้นดีและบอกลากับความสบายที่ทำให้คุณอยู่กับหยุดอยู่กับที่เสีย
4 . เลิกพยายามควบคุมสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ซะที
วิกฤตจากสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ทำให้เราทุกคนจำเป็นต้องอยู่ให้ห่างกันหรือ social distancing ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างมหาศาลอย่างไม่เคยเป็นมา แน่นอนว่าเราคงต้องพร่ำบ่นถึงวิกฤตอันเลวร้ายนี้ที่ทำให้ชีวิตที่ดีอยู่ดี ๆ ก็ลำบากขึ้นมาซะอย่างงั้นหรือลำบากอยู่แล้วก็ลำบากขึ้นไปอีก นั้นแหละครับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เราควบคุมให้ไวร้สแพร่กระจายให้มากไม่ได้อยู่แล้วครับ แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือตัวเราเองครับ คุณควบคุมการลดลงของผู้ป่วยไม่ได้ แต่คุณควบคุมตัวเองไม่ให้ไปในที่ที่มีคนเยอะได้ หรือแทนที่จะบ่นว่าการทำงานที่บ้านนั้นไม่ดีเท่าที่ที่ทำงาน แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ การเรียนรู้ที่จะเพิ่มทักษะในการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเรามาหาความสุขจากสิ่งที่ควบคุมได้กันเถอะครับ
ภาพจาก : pexels.com
5 . เลิกว่าด้วยเองด้วยคำพูดลบ ๆ
หนึ่งในเหตุผลหลัก ๆ ที่คนเรานั้น "ล้มเหลว" คือ "การไม่เชื่อมั่นในตัวของตัวเอง" และพูดกับตัวเองในแง่ลบ ดังนั้นคุณต้องตัดบทคำพูดที่จิตใจคุณคอยบอกคุณในสิ่งที่ทำให้คุณหมดกำลังใจและแทนมันด้วยความพูดสร้างแรงจูงในแง่บวกให้กับตัวเอง เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะรู้ได้ว่าวิถีชีวิตของคุณนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว
6 . เลิกวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นได้แล้ว
คำพูดลบ ๆ ที่คุณได้วิจารณ์คนอื่นนั้น คุณไม่ได้แค่จะทำให้เมื่อคนอื่นเจ็บปวดเหมือนเหมือนค่อย ๆ สูบเลือดของเขาแต่คุณกำลังจะสูบความสุขของคุณด้วย ดังนั้นคุณต้องหยุดใส่ใจข้อบกพร่องของคนอื่น ๆ และหันมาใส่ใจตัวของคุณเอง จากนั้นให้การเติบโตและการพัฒนาของชีวิตคุณทำหน้าที่หางานหรือสิ่งที่มีความท้าทายจนทำให้คุณไม่สามารถหาเวลาไปวิพากวิจารณ์คนอื่นได้
7. เลิกเดินหนีกับปัญหาและความกลัวได้แล้ว
เชื่อหรือไม่ ถ้ามีคนที่คุณเคยเจอโยนปัญหาของพวกเขามาให้กับคุณทั้งหมดเลย สิ่งที่คุณจะทำคงเป็นการขว้างมันกลับไปเลยใช่ไหมล่ะ ดังนั้นวิธีที่ดีที่คือ "การเผชิญหน้ากับปัญหา" ถึงแม้มันดูเหมือนจะยากจนเกือบเอาชนะไม่ได้ (พวกคนที่โยนมาให้ก็เหมือนกัน) ความกลัวจะหยุดไม่ให้คุณได้รับโอกาสต่าง ๆ และการตัดสินใจชีวิตของคุณ จงจัดการกับปัญหาและความกลัวอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆไป ทำให้ตัวเองรู้ว่าปัญหาเหล่านี้จะไม่มีวันมาทำร้ายคุณอีก
8 . เลิกอยู่กับช่วงเวลาอื่น
คำว่า"อดีต"คือเรื่องหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจบลงไปแล้ว "อนาคต"คือเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ ไม่ว่าคุณจะใช้เวลาของคุณไปกับการนึกถึงหรือเศร้าโศกเสียใจไปกับอดีต มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และอยากให้คุณรู้ว่าความไม่แน่นอนคือ อนาคตที่สดใสของคุณ อนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเลือกที่จะใส่ใจใน "วันนี้" หรือ "ตอนนี้" อย่าเสียเวลาไปกับการนึกถึงวันหยุดสุดสัปหาด์ในระหว่างทำงาน และคุณก็ไม่จำเป็นต้องนึกถึงงานที่วางรอคุณบนโต๊ะทำงานในวันหยุดสุดสัปดาห์เช่นกัน
9 . เลิกพยายามที่จะเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวตนคุณ
หนึ่งในความท้าทายที่สุดในชีวิตคือการเป็นตัวของตัวเองในโลกที่มีสิ่งที่บังคับให้คุณทำตัวเป็นเหมือน ๆ คนอื่น บางคนอยากสวย หล่อ เก่ง หรืออยากเป็นเด็ก แต่สิ่งเหล่านั้นจะไม่มีวันเป็นตัวของคุณ จงเป็นตัวของตัวเองครับ แล้วคนที่เหมาะสมจะมารักคุณ และคุณก็จะรักตัวเองเหมือนกัน
10 . เลิกเป็นคนที่มองทุกสิ่งไม่มีคุณค่าซะที
อยากให้รู้ไว้ว่า "ไม่มีจิ๊กซอแห่งเรื่องราวในชีวิตของคุณที่จะสามารถต่อให้เป็นรูปร่างตั้งแต่แรกแล้ว" และคุณจะตระหนักได้ว่าจิ๊กซอแต่ละชื้นที่ได้มาล้วนมาจากสิ่งภายนอกทั้งสิ้น จงขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ได้เป็นชิ้นส่วนของคุณ และขอบคุณใครคนหนึ่งที่ได้เดินออกได้จากชีวิตของคุณ เพราะพวกเขาทำให้รู้ว่ายังมีสิ่งที่ดีกว่า
ไม่ว่าจิ๊กซอที่คุณได้รับมามันดีหรือมันแย่ ขอให้คุณตื่นขึ้นมาทุกเช้าและขอบคุณชีวิตของคุณ และก้าวหน้าต่อไป
ช่องทางการติดตามบทความดี ๆ
โฆษณา