30 พ.ค. 2020 เวลา 06:18 • ความคิดเห็น
ไม่มีใครทำลายความดูดีของคุณได้มากเท่าตัวคุณเอง
บางคนอาจจะเสียความดูดีเพราะโดนคนอื่นวิจารณ์ ใส่ร้าย หรือพูดเกินจริง แต่คนที่ทำลายความดูดี ความน่าเชื่อถือในตัวเราได้มากที่สุดก็คือตัวเรานี่เอง
คนอื่นอาจจะพูดทำลายความดูดีของเราเพราะเขาไม่รู้จักเราดีพอ เขาอิจฉาเรา เขาเข้าใจผิดเรา แต่ตัวเราทำอะไร แสดงออกอะไรออกไปนั่นคือตัวเรา บุคลิก ท่วงท่าการนั่ง ยืน เดิน การพูด เรื่องราวที่พูด การแสดงออกของเราล้วนแต่ออกมาจากตัวเรา หรือจะเรียกว่าออกมาจากสันดานของเรานั่นเอง (สันดานตามพจนานุกรม หมายถึงอุปนิสัยที่มีมาแต่กำเนิด) ถูกหรือผิดจึงอยู่ที่ตัวเรา
เคยอ่านนิยายสืบสวนสอบสวนของฝรั่งเรื่องหนึ่ง มีการฆาตรกรรม ไม่รู้เป็นฝีมือใคร ในละแวกนั้นมีคนน่าสงสัยอยู่สองคน คือคุณป้าสาวโสดคนหนึ่ง กับคุณลุงหมอฟันซึ่งเคยเป็นคนรักเก่าของคุณป้าสาวโสดมาก่อน ใครจะเป็นฆาตรกรจะไม่พูดถึง แต่ประเด็นที่จะกล่าวถึงคือ คุณลุงหมอฟันกับคุณป้าสาวโสดเคยเป็นคู่รักกันมาก่อน เคยเกือบจะแต่งงานกัน แต่คุณลุงหมอฟันขอยกเลิกการแต่งงานก่อนวันแต่งงานเพียง 1 วัน โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ทำให้คุณป้าโกรธแค้นมาก และกล่าวอาฆาตไว้ว่าสักวันฉันจะตอบแทนการกระทำของคุณลุงให้สาสมที่สุด
ไม่มีใครรู้ว่าคุณคือนางยักษ์ ถ้าคุณไม่คืนร่าง
คุณป้าไม่เคยรู้เลยว่าทำไมคุณลุงจึงยกเลิกการแต่งงานทั้งๆที่เคยรักกันมาก และไม่เคยมีเรื่องผิดใจอะไรกันเลย
ในฐานะผู้อ่านเราจึงรู้ว่า คุณลุงยกเลิกการแต่งงานเพียงเพราะเช้าก่อนวันแต่งงานนั้นคุณลุงไปหาคุณป้า แล้วพบว่าคุณป้าเพิ่งฆ่านกน้อยที่คุณป้ารักมากตายไปเพียงเพราะตอนคุณป้าเอาถั่วใส่ในที่ใส่อาหารในกรง แล้วโดนนกน้อยจิกที่นิ้วนางของคุณป้าจนมีเลือดไหลออกมา ถ้าเป็นนิ้วอื่นคงไม่เป็นไรแต่นี่เป็นนิ้วนาง นิ้วที่จะสวมแหวนแต่งงานในวันรุ่งขึ้น คุณป้าโกรธจัดบีบคอนกน้อยตายคามือ คุณลุงมาเจอเข้าพอดี
คุณลุงตกใจมาก "ผู้หญิงอ่อนหวาน แสนดี ที่ฉันจะแต่งงานด้วยและใช้ชีวิตร่วมกันไปจนกว่าจะตายจากกัน มีจิตใจโหดร้ายได้ขนาดนี้เลยหรือ" คุณลุงจึงตัดสินใจขอยกเลิกการแต่งงาน โดยไม่ได้ให้คำอธิบายใดๆ ปล่อยให้คุณป้า โกรธแค้น อาฆาตอยู่สี่สิบปีจนถึงวันที่เกิดการฆาตรกรรมขึ้น
จากเรื่องของคุณป้าสาวโสดกับคุณลุงหมอฟัน คงสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ไม่ได้มีใครใส่ร้ายคุณป้าให้คุณลุงฟังเลยว่าคุณป้าแท้จริงแล้วจิตใจโหดร้าย แต่คุณป้าเองนั่นแหละเป็นคนทำให้คุณลุงรู้สึกเช่นนั้น
จะมาเปรียบเทียบกับละครไทยจักรๆวงศ์ๆ ที่เราดูกันตอนเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ในสมัยเด็กๆ เคยมีคำถามว่าแล้วทำไปนางยักษ์จึงมักจะแปลงกายเป็นสาวงาม
ก็เพื่อจะหลอกล่อให้เจ้าชายหลงไหลในความงามแล้วแต่งงานด้วยนะสิ
แล้วหลังจากแต่งงานกันไปแล้วเกิดอะไรขึ้น
เจ้าชายมารู้ภายหลังว่าหญิงสาวที่แต่งงานด้วยเป็นนางยักษ์แปลงกายมา ทำให้เจ้าชายพยายามหนีห่างจนเกิดเรื่องวุ่นวาย
แล้วเจ้าชายไปรู้มาจากไหนว่าเป็นนางยักษ์แปลงกายมา อาจจะมีคนสนิทมาบอก คนแล้วคนเล่า เจ้าชายก็ไม่เชื่อ เพราะเมื่ออยู่ด้วยกันก็เป็นหญิงสาวน่ารักเสมอมา
จนเมื่อถึงวันที่นางยักษ์เผลอตัวแสดงอาการโกรธออกมา ความโกรธที่ควบคุมไม่ได้ทำให้มนต์ยักษ์ที่ใช้แปลงร่างเสื่อมสลาย คืนร่างจากสาวงามเป็นยักษ์ดังเดิมให้เจ้าชายประจักษ์ด้วยสายตาของตนเอง
ไม่ว่าจะเป็นคุณป้าสาวโสด หรือนางยักษ์ในคราบสาวงาม ล้วนแต่แสดงธาตุแท้ให้คนอื่นเห็นด้วเพราะความเผลอตัวแสดงออกไป
พึงระลึกไว้เสมอว่าการแสดงออกที่ขาดการควบคุม ขาดการขัดเกลาให้เหมาะสม มักจะนำมาซึ่งความเสื่อมถอย และทำลายความดูดีของตัวเราเอง
อย่าแสดงออกถึงความโกรธ ความเกลียด ความรังเกิยจ ความอิจฉา จนสุดโต่งเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เคยทำให้ใครดูดีขึ้นมีแต่ทำให้ดูแย่ลง
จงแสดงออกแต่พองาม.....นะ
โฆษณา