3 มิ.ย. 2020 เวลา 16:25
ดิว ไปด้วยกันนะ (2019)
เมื่อชายคนหนึ่งต้องกลับมาทำงานที่บ้านเกิด และการกลับมาครั้งนี้ ทำให้ความทรงจำในอดีตเมื่อ 20กว่าปีก่อน กลับเด่นชัดขึ้นมาอีกครั้ง
ขอเตือนก่อนว่า เพจนี้เป็นเพจสปอยหนัง ถ้าอ่านจนจบ ความตื่นเต้นในการดูลดลงแน่นอนค่ะ แต่ถ้าใครเป็นสายอ่าน หรือขี้เกียจดูเอง แนะนำเลยค่ะ
ปีพ.ศ. 2538 ณ ปางน้อย อำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ซึ่งเงียบสงบ ผู้คนต่างรู้จักกันดี ไม่ว่าใครจะกระดิกตัวทำอะไร ก็เป็นอันรู้กันไปหมด
ดิว เด็กหนุ่มวัยมัธยม จำใจต้องย้ายตามแม่ซึ่งเป็นข้าราชการ มาที่ปางน้อย ทำให้เขาได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ชื่อว่า ภพ ซึ่งวันแรกที่เจอกัน ดิวได้ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซต์ภพ และกางร่มตอนฝนตก ภพที่มองไม่เห็นทาง จึงขับรถตกข้างทาง จนเลอะเปรอะโคลนทั้งคู่ ดิวรู้สึกผิด จึงอาสาเอาเสื้อผ้าไปซักให้และเอาชุดพละให้ภพใส่แทน
เช้าวันนั้น ทางโรงเรียนได้แจ้งว่า จะมีการจัดให้เข้าค่าย เพื่ออบรมนักเรียนที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ ซึ่งนักเรียนที่เข้าข่ายก็ต้องลงชื่อไว้ให้ทางโรงเรียน ในตอนเข้าแถว ภพและคุณครูรัชนีได้แอบมองมายังดิว แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกมา
ต่อมา ดิวและภพได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน ดิวได้ชวนภพกับเพื่อนๆไปเรียนพิเศษในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในชั้นเรียนมีกิจกรรม ให้แปลเพลงจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ผู้ชนะจะได้ไปเรียนซัมเมอร์ที่นิวซีแลนด์ ทำให้ดิวตื่นเต้นมาก เพราะรู้ว่าภพอยากไปโดดบันจี้จัมพ์ ที่นิวซีแลนด์
วันหนึ่งภพอยากให้ดิวขี่มอเตอร์ไซค์เป็น จะได้ไม่ลำบากเวลาอยากออกไปข้างนอก แต่กลับทำให้ทั้งคู่ทะเลาะ เพราะดิวเกิดน้อยใจภพขึ้นมา และเหตุการณ์ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อภพขับมอเตอร์ไซค์ออกไปและทิ้งดิวไว้เพียงลำพัง
ระหว่างขับรถออกไป ฝนเริ่มตก ภพอดเป็นห่วงดิวไม่ได้จึงขับมอเตอร์ไซค์กลับมารับ และนั่นทำให้ทั้งคู่ได้รู้ว่าต่างคนต่างรู้สึกต่อกันมากกว่าคำว่า "เพื่อน" ผ่านรอยจูบที่ภพและดิวมอบให้กัน
เพื่อนที่เรียนพิเศษด้วยกัน บังเอิญเจอภพและดิว ออกมาจากห้องน้ำด้วยกันในหอพัก ทำให้ภพเริ่มกังวลใจ เขาตัดสินใจขับมอเตอร์ไซค์หนีกลับปางน้อยในวันต่อมา ดิวรู้สึกเคว้งและสับสน ในขณะที่ผลการแข่งขันแปลเพลง คือ ภพได้รางวัล ดิวจึงขึ้นไปอ่านแทนจนกระทั่งเผลอร้องไห้ออกมาหน้าชั้นเรียน
เมื่อกลับมายังปางน้อย ท่าทีที่ภพมีต่อดิวก็เปลี่ยนไป เขาพยายามหนีห่างจากดิว ทำเหมือนไม่เคยสนิทกัน ดิวพยายามคุยกับภพ จนทั้งคู่ทะเลาะกัน ถึงขั้นลงไม้ลงมือ เมื่อดิวต่อยหน้าภพ
ครูได้ทำการสอบสวนต่อหน้าผู้ปกครองของทั้งคู่ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น ท้ายที่สุด ดิวก็ยอมรับว่าตัวเองชอบผู้ชายด้วยกัน แม้ว่าแม่ของดิวจะรับไม่ได้ก็ตาม หลังจากจบเรื่องนี้ ดิวถูกนินทาทั่วโรงเรียนว่า ทะเลาะกับภพเพราะบังคับให้ภพมีอะไรด้วย
ภพรู้สึกผิดต่อดิวมากที่ทำให้ดิวเจอเรื่องแย่ๆ จึงอาสาไปค่ายบำบัดแทนดิว แต่เมื่อครอบครัวของภพรู้เข้า พ่อและภพก็มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง ภพตัดสินใจหนีออกจากบ้าน และได้ส่งข้อความไปทางเพจเจอร์ให้ดิวหนีไปด้วยกัน
แม่ของดิวรู้เรื่องเสียก่อนและขอร้องไม่ให้ดิวไป ดิวจึงได้ปฏิเสธภพตอนที่ภพโทรเข้ามา ภพบอกว่าที่เขาทำทุกอย่างก็เพื่อดิว แต่ด้วยความโกรธ ภพก็พูดทิ้งท้ายว่า ที่ทำไปเพราะว่าสงสารดิวเท่านั้น ก่อนที่จะวางสายไป
พ.ศ. 2562 ภพ กลับมายังปางน้อยอีกครั้งพร้อมกับ อร ภรรยาของเขา แต่กลับมาในฐานะครูที่โรงเรียนปางน้อย เพราะผิดหวังจากธุรกิจที่ล่มไม่เป็นท่าที่กรุงเทพ ทางพี่ชายของภพค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องหนี้สินและเงินเดือนของภพ แต่อรก็รับคำว่าจะช่วยด้วยอีกแรง
ภพได้รับคำสั่งให้ดูแลนักเรียนหญิงเกเรที่ชื่อ หลิว ที่มักโดดเรียนอยู่เสมอ เพราะชอบไปสุงสิงกับแฟนหนุ่มรุ่นพี่ที่ชื่อ ท๊อปและเพื่อนๆของท๊อป ภพไล่ตามหลิวและรุ่นพี่จนตกลงไปในสระน้ำในโรงเรียนพร้อมกับหลิว
ภพพยายามทำให้หลิวกลับมาเรียนให้ได้ จนยอมลงทุนไปรับหลิวจากหอพักเพื่อให้มาโรงเรียนพร้อมกัน ทำให้ภพได้รู้ว่าหลิวมาจากเชียงรายและเช่าหออยู่ที่ปางน้อยเอง และหลิวก็มีแผนที่จะไปจากปางน้อย เพราะเบื่อที่นี่เต็มทน
ก่อนที่ภพจะผ่านการประเมินบรรจุเป็นครู ภพต้องหากิจกรรมให้นักเรียนทำเป็นผลงาน ภพได้ชวนหลิวไปแข่งตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ที่เชียงใหม่กับเพื่อนๆ คืนก่อนแข่ง ภพเห็นหลิวดูกังวล จึงชวนออกไปขี่รถมอเตอร์ไซค์เล่น และซื้อของกินมาให้
ภพพูดคุยกับหลิวเรื่องที่ว่าเคยมาเชียงใหม่ตอนเด็กกับเพื่อน แล้วภพก็ถามหลิวว่า เชื่อเรื่องการกลับชาติมาเกิดหรือไม่ เพราะน่าจะมีเหตุผลที่คนเราได้เจอกัน หลิวก็ได้ตอบกลับว่าแฟนของครูเป็นคนดีนะ ภพจึงได้หัวเราะและบอกว่าไม่ได้คิดอะไรกับหลิวในเชิงชู้สาวตรงข้ามกับท็อป แฟนของหลิว ที่เริ่มรู้สึกว่าทั้งคู่เริ่มมีความใกล้ชิดกันเกินไป จนขับรถมอเตอร์ไซค์มารับหลิวกลับปางน้อยเอง และไปรับหลิวมาเรียนแทนภพ
ภพยังพยายามช่วยหลิว โดยโทรตามงาน และย้ำให้หลิวส่งงานที่ค้างอยู่ ถึงขั้นได้ช่วยแปลเพลง ในวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลงที่ดิวเคยแปล เพื่อไม่ให้หลิวต้องซ้ำชั้น หลิวโกรธที่ภพทำแบบนี้ เพราะเธอรู้ตัวว่ากำลังถูกนินทาว่าเธอกับครูภพสนิทสนมกันเกินครูกับศิษย์ แต่ภพให้เหตุผลกับหลิวว่า ต้องการช่วยและหลิวก็รู้จักคำแปลเพลงนี้ดี ลึกๆแล้ว ภพรู้สึกว่าหลิวทำให้เขาคิดถึงวันเก่าๆ
ภพคิดย้อนกลับไปถึงวันที่เขาตัดสินใจหนีออกจากบ้าน ไม่นานภพก็กลับมายังปางน้อยอีกครั้ง จึงได้รู้จากพี่ชายว่า ดิวถูกรถชนเสียชีวิต ในคืนเดียวกันกับที่ภพหนีออกจากบ้าน ภพรู้อยู่เต็มอกว่าคืนนั้นดิวคงตั้งใจขับมอเตอร์ไซค์ไปหาเขา แต่เพราะดิวขับมอเตอร์ไซค์ยังไม่ค่อยเป็น จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ภพแอบเก็บความรู้สึกผิดต่อดิวไว้กับตัวและไม่ได้บอกใคร
1
หลิวเองก็เริ่มนึกถึงเหตุการณ์ ความสัมพันธ์ของดิวและภพ บางครั้งเธอก็รู้สึกตัวราวกับอยู่ในเหตุการณ์นั้นเอง ท็อปก็รู้สึกไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆเรื่องหลิวและครูภพ จึงพยายามหาเรื่อง หลิวเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์ จนกระทั่งภพและท๊อปได้ชกต่อยกัน
เมื่อมีการสืบสวน หากใครเริ่มก่อนฝ่ายนั้นจะถูกไล่ออก หลิวได้บอกความจริงว่าท๊อปเริ่มก่อน ทำให้ท็อปถูกไล่ออก ท๊อปโกรธหลิว และทั้งคู่ก็ได้เลิกรากัน ภพรู้สึกผิดที่ทำให้ท๊อปโดนไล่ออก ในขณะที่หลิวส่งรูปประตูไม้ณ ผาแดงที่ภพและดิวเคยไปเที่ยวและสลักชื่อไว้มาให้ภพดู วันต่อมา ภพจึงตัดสินใจไปหาหลิวที่หอพัก
ภพตกตะลึงเมื่อพบว่า ของในห้องของหลิว มีของที่เหมือนกับดิวไม่มีผิด ทั้งโปสเตอร์หนัง เพลงสมัยก่อน และภาพสามมิติที่ดิวชอบดู ภพเชื่อว่าหลิวนั้นคือดิวกลับชาติมาเกิด เขาสารภาพทุกอย่างในใจที่ยังไม่ได้บอกดิว ท้ายที่สุดทั้งคู่ก็โผเข้ากอดกัน เป็นจังหวะเดียวกับที่ท็อปได้เข้ามาและได้ถ่ายวิดีโอเผยแพร่ในโลกออนไลน์
อร ได้บอกเลิกภพและเดินทางกลับกรุงเทพ ภพเองก็ได้เก็บข้าวของเพื่อออกจากโรงเรียน ภพได้เจอกับคุณครูรัชนีเป็นคนสุดท้าย ครูได้เห็นวิดีโอแล้ว และพูดกับภพว่าอย่าให้บาดแผลในอดีต มาฉุดรั้งไม่ให้เราโตเป็นผู้ใหญ่เลยนะ ซึ่งถึงกับทำให้ภพเสียน้ำตา และได้ไปร่ำลาดิวเป็นครั้งสุดท้ายที่ผาแดง
ภพนั่งรอรถไฟที่ชานชาลา ซึ่งแทบไม่ต่างกับความรู้สึกของเขาเมื่อ 24 ปีก่อน หลิวเกิดจำเรื่องราวในอดีตได้ทั้งหมด จึงรีบขับมอเตอร์ไซค์ของท๊อปมาหาภพที่สถานีรถไฟ แม้จะขับไม่คล่องจนเกิดอุบัติเหตุเหมือนในอดีต แต่หลิวก็รอดมาเจอภพจนได้
ภพและหลิวตัดสินใจนั่งรถไฟไปเที่ยวด้วยกัน แต่ข้างในความรู้สึกนั้นคือภพและดิว ภพถามดิวว่าตอนที่หายไปจำอะไรได้ไหม ดิวตอบว่าเหมือนแค่ฝันไปนานๆ แล้วก็ตื่นขึ้นมาในร่างใหม่ ที่ไม่มีความทรงจำเดิม
ทั้งคู่ได้พากันไปกระโดดบันจี้จัมพ์ลงน้ำ และได้แอบปลดเชือกออก เพราะเชื่อว่าพวกเขาจะหลับไป แล้วก็ตื่นมาคู่กันอีกครั้ง ในเวลาที่เหมาะสมกว่าตอนนี้ ไม่ใช่ในฐานะครูและลูกศิษย์ และไม่ใช่ในสังคมที่การรักเพศเดียวกัน ไม่อาจยอมรับได้
ดิว ไปด้วยกันนะ เป็นหนังจากผู้กำกับ "รักแห่งสยาม" มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ซึ่งได้ฉายไปเมื่อ สิ้นปี2019 ที่ผ่านมา และบังเอิญได้ดูจาก Netflix เมื่อไม่กี่วันก่อน ทั้งที่หนังมีให้ชมตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่เรากลับไม่เคยคิดจะเข้าไปดู เพราะตัวอย่างที่ตัดมา เป็นฉากเรียนเต้นลีลาศของเด็กมัธยม ซึ่งเราคิดว่าหนังรักวัยใส ไม่น่าจะเหมาะกับเรานัก
แต่ปรากฏว่าเรื่องลึกซึ้งกว่าที่คิดไว้ แถมยังเจอตอนจบที่หักมุมมาก แต่ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะรีเมคมาจากหนังเกาหลี Bungee Jumping of Their Own ซึ่งต้นฉบับนั้น เป็นเรื่องของคู่ชายหญิงที่ไม่สมหวัง และกลับมาเจอกันอีกครั้งในฐานะครูและลูกศิษย์ แต่ฝ่ายหญิงกลับมาเกิดเป็นนักเรียนชาย ซึ่งความรักระหว่างเพศเดียวกัน ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ทั้งคู่จึงตัดสินใจจบชีวิตเพื่อเริ่มต้นในร่างใหม่เช่นกัน
โฆษณา