30 พ.ค. 2020 เวลา 22:54 • ท่องเที่ยว
เลียบชุมชนเก่า เล่าเรื่องกรุงเทพ : Street Arts บางรัก เจริญกรุง
One fine day … “อยากไปเดินดูงานศิลป์ริมถนนจังเลย” … จู่ๆ เมื่อลืมตาขึ้นมาในเช้าวันหนึ่ง ความคิดแบบนี้ก็ผ่านเข้ามาในสมอง .. จึงได้ชวนเพื่อนผองที่รู้ใจกันดีไปเดินชม ไปโพสท่าถ่ายรูปเก๋ๆกับงานศิลป์สวยๆแบบสตรีทอาร์ตกัน
สตรีทอาร์ต (Street Art) เป็นงานศิลปะที่พบเห็นได้ในที่สาธารณะ อาจเป็นตึกข้างถนน กำแพงริมทางเท้า หรือ พื้นที่ทั่วไปที่ผู้คนพบเห็นได้ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้ง ภาพวาด การพ่นสีแบบกราฟฟิตี (Graffiti) การติดสติ๊กเกอร์ ประติมากรรม และศิลปะการจัดวาง
เจริญกรุง บางรัก และทรงวาด เป็นย่านเมืองเก่าของกรุงเทพมหานคร ที่มีบางจุดเป็นพื้นที่โล่ง ทรุดโทรม หรือมีผนังปูนขมุกขมัว จึงเหมาะที่จะสร้างสรรค์สตรีทอาร์ตเพิ่มความสดใสเข้าไป .. เราจะไปเดินชมกันในแถบนี้กันค่ะ
เราเดินต่อมาเรื่อยๆ จนถึงซอย เจริญกรุง 32 .. ในย่านนี้มีสตรีทอาร์ตอยู่บ้างแล้ว แต่ปลายเดือนมกราคม 2559 ได้มีการจัดเทศกาลศิลปะข้างถนน “บุกรุก สตรีทอาร์ต 2” (BUKRUK II Urban Arts Festival) โดยมีศิลปินแนวสตรีทอาร์ตจากประเทศต่าง ๆ ทั้งเอเชียและยุโรป ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี กรีซ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน ออสเตรีย เบลเยี่ยม และโรมาเนีย มาร่วมสร้างสรรค์ศิลปะตามสไตล์ของแต่ละคน กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในย่านเจริญกรุง บางรัก และทรงวาด แต่ละภาพถือว่าสวย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก
แม้ระยะเวลาจะผ่านมาช่วงหนึ่งแล้ว แต่งานสตรีทอาร์ตเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ให้คนที่ชื่นชอบงานศิลปะได้ออกมาตามหากัน
ซอยเจริญกรุง 32 ( ไปรษณีย์กลางบางรัก ) เป็นซอยที่มีสตรีทอาร์ตจากหลากหลายศิลปินรวมอยู่มากที่สุด แต่อุปสรรคของการถ่ายภาพคือ มีรถมากมายมาจอดบัง จอดขวางภาพบนผนังเป็นประจำ การถ่ายภาพสวยๆแทบจะไม่มีโอกาส .. แต่หากโอกาสเหมาะๆ ก็อาจจะถ่ายภาพมาได้
ภาพที่คุ้นตาเป็นภาพ เด็กสามตาหน้าบึ้ง ของศิลปินไทย Alexmardi ที่ดูน่ารักอ่อนโยนกว่าภาพอื่น ที่ออกแนวดุดัน … แต่ถ้ามองในรายละเอียดจากของที่หาบอยู่ เด็กสามตาหน้าบึ้งก็แอบโหดเหมือนกัน
อีกภาพของ Alexmardi ก็น่าสนใจ เป็นภาพเด็กหน้าบึ้งที่มีแต่ ตา จมูก ปากที่กำลังแลบลิ้น … ตรงนี้เป็นที่ทิ้งขยะ แต่ก็พยายามเลี่ยงการถ่ายรูปไม่ให้มีขยะเข้ามาเกะกะ เด็กหน้าบึ้งเหลือบมองขยะที่อยู่ด้านล่าง สูดกลิ่นเข้าไปเต็ม ๆ และทำให้อยากอาหาร เลยเลียปากแพลบ ๆ
งานของ BONUS TMC กับ งานของ LOLAY ศิลปินชาวไทยนี้เองจ้า
ผลงานของ Sabek .. ดูดุดันทีเดียว
ผลงานของ LOLAY ศิลปินชาวไทย มองเผินๆ เหมือนตัวหนอน หรือบุ๊งตัวอ้วน
ปิดท้ายซอย ด้วยผลงานของ BONUS TMC และ Phai Tanasan อาจจะกำลังเล็งปืนไปยังคนที่จะนำรถมาจอดบดบังความงามของงานศิลป์อยู่ก็ได้ อิอิ
อีกภาพที่ชอบมากค่ะ
ใช้เวลากับจุดใหญ่ๆพอสมควร จากนั้นเราก็เดินย้อนกลับมาถนนหลักและเดินมาที่ซอย เจริญกรุง 30 ใกล้ๆสถานทูตโปรตุเกส จุดนี้จะมีงานชิ้นใหญ่ที่กำแพงดูสวยงามไปอีกแบบ ... ชอบเลย
บนกำแพงสถานทูตโปรตุเกส เป็นงานกราฟฟิตี้ของศิลปินขื่อดังชาวโปรตุเกส คือ Vhils จากโครงการ Scratching the Surface Project ที่เกิดจากเทคนิคการเจาะกำแพง
ปากซอยเจริญกรุง 28 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Old Town Hostel บนผนังตึกมีรูปนกขี่จักรยานล้อเดียว เป็นผลงานของ Muebon (มือบอน) ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทย บนกำแพงมีภาพขาวดำบรรยากาศแบบเกาหลีของ Daehyun Kim ชาวเกาหลี
บนผนังตึกฝั่งตรงข้ามมีรูปนกสวมหมวกซึ่งเป็นผลงานของ Saddo ชาวโรมาเนีย
จากนั้นเราก็เดินต่อตามซอย วานิช 2 มาเรื่อยๆ พื้นที่นี้เป็นย่านการค้าและที่อยู่อาศัยหนาแน่น ให้สังเกตซอยศาลเจ้าโรงเกือก ตามตรอกซอยมีงานสตรีทอาร์ตแฝงอยู่ตามมุมต่าง ๆ ..
รวมถึงงานศิลปะสไตล์เก่า ซุกซ่อนอยู่เป็นงานที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมชุมชนในย่านนั้น
ภาพส่วนใหญ่ในบริเวณนี้จำลองภาพบรรยากาศวิถีชีวิตของผู้คนแถวนั้น … บางภาพเป็นภาพเหมือนวาดเคียงคู่กับสิ่งที่มีอยู่จริง เช่น ภาพคนเขียนอักษรจีนบนกระดาษ ที่วาดอยู่ติดกับป้ายกระดาษภาษาจีนของจริง ภาพม้านั่ง ภาพสิงโตหิน ภาพล้อแม็ก ฯลฯ
การจัดวางรถเก่าแก่ ให้เป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะกลางชุมชน .. น่าสนใจมาก
ผลงานทั้งหมดที่แสดงใน “บุกรุก” สตรีทอาร์ต เทศกาลศิลปะข้างถนน ยังมีอีกหลายภาพหลากศิลปินที่เรายังเก็บมาฝากไม่ครบ (แน่นอน)
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเดินเที่ยว ชม ชิล และเสพผลงานศิลปะบน “พื้นที่สร้างสรรค์” ที่เปื้อนวิถีชีวิตของคนในชุมชน แห่งนี้กันนะคะ
โฆษณา