3 มิ.ย. 2020 เวลา 07:24 • บันเทิง
อ่านหนังกันไหม EP.4 Camera for cinematography : 1917
ในโลกนี้มีค่ายกล้องชื่อดังที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์เช่น ค่ายPanavisionที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์อย่าง Rocky ,Star Wars:The Empire Strikes Back และ Once Upon a Time in Hollywood เป็นต้น
Panavision ที่มา Pinterest
ส่วนค่ายREDที่โดดเด่นในด้านของความคมชัดสูงสำหรับถ่าย ภาพแบบ5K(5,120x2,880pixel),8K(7,680x4,320pixel) ขนาดทีวีวางขายทั่วไปความคมชัดระดับ4Kที่มีความละเอียดอยู่ที่ 3,840x2,160 pixel ก็ให้ความรู้สึกเหมือนตัวละครจะหลุดออกมาจากจออยู่แล้ว
ซึ่งภาพยนต์เรื่อง Maleficent:Mistress of Evill ก็ใช้กล้องค่ายนี้ในการถ่ายทำด้วย
RED camera ที่มา Pinterest
ภาพยนต์เรื่อง 1917 เป็นหนังมีสไตล์การถ่ายทำแบบ Long take ซึ่งเราก็ได้พูดคุยกันไปคร่าวๆแล้วในEpisode.5 ที่ผ่านมา
ที่นี้มาดูในส่วนของกล้องที่โรเจอร์ ดีกินส์(ผู้กำกับภาพ)เลือกใช้ในการถ่ายภาพยนต์เรื่องนี้เป็นค่ายของARRIผู้ผลิตกล้องสำหรับการถ่ายทำภาพยนต์มีอายุขัยบริษัทยาวนานถึง100 ปี ซึ่งค่ายARRl นั้นได้รับความนิยมมากในช่วงสงครามโลกที่ใช้กล้องฟิล์มARRlFLEX 35 เนื่องจากมีขนาดมีเล็กกระทัดรัด
ซึ่งต่อมาในปี2019 ภาพยนต์ชื่อดังที่ทำรายมากที่สุดในโลกอย่างAvenger : Endgame ที่ทำรายได้แซงหน้าภาพยนต์เรื่องAvatar ก็ใช้กล้องค่ายนี้เช่นกัน
ซึ่งทางลุงดีกินส์ก็ให้สัมภาษณ์กับทางARRl ถึงเหตุผลที่เลือกใช้ ARRI Alexa Mini LF ในการถ่ายทำครั้งนี้
ARRl camera ที่มา arri.com
เหตุผลที่ลุงดีกินส์เลือกใช้คือ "ด้วยขนาดที่เล็กและกระทัดรัดแต่ให้คุณภาพที่มีมาตรฐานตามรูปแบบของหนังภาพยนต์ " ซึ่งข้อดีอีกอย่างที่สำคัญคือมีน้ำหนักเบาสามารถนำไปติดกับโดรน(Drones)เพื่อใช้ในการเก็บภาพมุมสูงหรือที่เรียกกันว่า Overhead scenesและด้วยความที่น้ำหนักเบาเมื่ออยู่บน
โดรนจึงทำให้ภาพไม่สูญเสียStability
สเน่ห์ของกล้องแบบ LF(Large format,small camera) ที่ทำให้ลุงดีกินส์หลงรักเข้าไปอีก เพราะว่าสไตล์การถ่ายทำของหนังสงครามหลายๆฉากที่ต้องถ่ายภาพในลักษณะการซูมเข้า ไปที่บริเวณใบหน้าหรือร่างกายของตัวละครหรือเรียกว่าถ่ายแบบclose-up
โดยใช้เลนส์ 40mmเข้ากับกล้องARRl จะไม่ทำให้เกิดการdistortion(ภาพที่ถ่ายออกมาแล้วผิดสัดส่วนจริงเช่นอยู่ห่างหรือใกล้กว่าความเป็นจริง) แต่ไม่ว่าจะต้องการภาพclose-upหรือwide กล้องARRl alexaก็เกินพอครับ
ซึ่งภาพที่ออกมาจะได้ภาพเหมือนเลนส์กับ32mmหรือ35mm เป็นเลนส์ที่มีความสามารถรับภาพได้ขนาดเท่ากับดวงตามนุษย์
ส่วนในเรื่องของหน่วยความจำของกล้องตัวนี้จะอยู่ที่ 1TB(1000GB) ซึ่งการประมวลผลที่มีความเร็วและประสิทธิภาพอย่างมากเป็นเทคโนโลยีของ MXF/Apple ProRes ช่วยในเรื่องของการจัดเก็บ Raw image data
Uncle deakins with ARRl alex mini LF
ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านมานะครับ
ภาพยนต์แต่ละเรื่องมีรายละเอียดที่แตกต่างไปตามสไตล์ของผู้กำกับแต่ละส่วน ซึ่งเปรียบเสมือนการติดตามงานศิลปะที่เคลื่อนไหวได้ในยุคสมัยนี้ ขอบคุณครับ
#blockdit
#อ่านหนังกันไหม
โฆษณา