31 พ.ค. 2020 เวลา 23:27 • ท่องเที่ยว
Netherlands : สวนพฤกษชาติเคอเคนฮอฟ (Keukenhof)
สวนพฤกษชาติเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) … เป็นหนึ่งในหมุดหมายของคนที่มาท่องเที่ยวในประเทศเนเทอร์แลนด์ เราจึงไม่พลาดที่จะถือโอกาสไปเดินชมความงามของดอกไม้หลากสายพันธ์ที่แข่งกันบานสะพรั่งในสวนสวยแห่งนี้ โดยเฉพาะดอกทิวลิป อัน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศเนเธอร์แลนด์
ใครบางคนกล่าวว่า … ถ้ากุหลาบคือ ราชินีแห่งดอกไม้ (Queen of Flowers) ทั้งปวง ทิวลิปคงไม่ต่างอะไรกับ ราชินีแห่งดอกไม้ของชาวฮอลแลนด์ และถ้าคาร์เนชั่นยอมเปรียบตัวเองเป็นชายผู้ต่ำต้อย ทิวลิปก็คงเป็นสัญลักษณ์แทนหญิงสาวผู้สูงศักดิ์
เราไปเยือนเนเทอร์แลนด์ในช่วงเดือนเมษายน อันเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวของฤดูใบไม้ผลิต่อกับฤดูร้อน … ช่วงเวลานี้เกษตรกรชาวดัชต์จะทำไร่ดอกทิวลิปเป็นพื้นที่กว้างสุดลูกหูลูกตา เมื่อเจอฟาร์มที่สวยๆเราจึงและเข้าไปถ่ายรูปสวยๆ
ไร่ทิวลิปไม่มีรั้วกั้น และไม่เห็นป้ายห้ามเข้าไปชมและถ่ายรูป แต่อย่างไรก็ตามทุกคนต้องใช้ความระมัดระวังไม่ไปทำความเสียหายใดๆ
ทิวลิปสีสดทอดยาวเป็นเส้นนำสายตาตัดกับท้องฟ้าสีคราม… สวยงามจับใจ
สวนพฤกษชาติเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) … ตั้งอยุ่ที่เมืองลิสส์ (Lisse) ทางตอนใต้ของประเทศเนเทอร์แลนด์ .. เปิดมาแล้วมากกว่าห้าสิบปี เดิมเป็นสถานที่ประกวดสายพันธุ์ดอกไม้ที่เกิดจากหัว ... ปัจจุบันเป็นสวนทิวลิปที่เปิดให้ผู้คนเข้าไปชมปีละครั้ง ตั้งแต่กลางมีนาคม ถึงกลางพฤษภาคม
ฤดูเปิดสวนพฤกษชาติเคอเคนฮอฟ จึงเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาชมความงดงาม และเมื่อผ่านประตูเข้าไปแล้วจะพบว่า … การเที่ยวชมทิวลิปที่นี่ มีมุมให้ค้นหาในหลายบรรยากาศ ทั้งทิวลิปในสวนสวนท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ บึงน้ำ และทางเดินร่มรื่น รวมๆกันแล้วทิวลิปที่จัดแสดงในแต่ละปีมีมากกว่า 7 ล้านต้น ออกดอกบานสะพรั่งอยู่ดูละลานตา
มีมุมจัดกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับดอกไม้ การจัดแสดงดอกไม้และพันธุ์ไม้ในอาคารเรือนกระจก รวมถึงมีร้านอาหาร คาเฟ่เล็กๆน่านั่ง
ด้านหน้าของสวนถัดจากประตูทางเข้า … ซุ้มดอกไม้ขนาดใหญ่สวยงาม มีผู้คนมากมายที่เข้ามาถ่ายรูปคู่กับดอกไม้สวยๆ
สวนได้ถูกออกแบบไว้อย่างสวยงาม ประกอบไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่อันเก่าแก่ มีทางเดินอันร่มรื่น บางช่วงมีงานประติมากรรมประดับสวนอยู่เป็นระยะ มีสระน้ำและน้ำพุ มีศาลาจัดแสดงกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับดอกไม้มากมาย
การจัดแสดงดอกไม้ของสวนนี้ แบ่งออกเป็นโซนไปทางเดินที่ร่มรื่น แต่คดเคี้ยวพอดู บรรยากาศสดชื่นเขียวขจีด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่กระจายอยู่ในสวนสวยท่ามกลาแปลงดอกไม้แสนสวย คนที่เข้าชมจะได้รับแจกแผ่นพับ พร้อมแผนที่นำทาง … หากคุณมีเวลาจำกัด ควรจะศึกษาเส้นทางก่อน และจำเป็นต้องกะเวลาให้ดี ด้วยเหตุที่พื้นที่ของสวนสวยแห่งนี้กว้างขวางมากๆ และแต่ละโซนก็มีดอกไม้แสนสวยเป็นสิ่งล่อใจที่จะทำให้คุณอ้อยอิ่งลุ่มหลงในดงดอกไม้งายๆ … หากทำเวลาได้ไม่ดี คุณอาจจะพลาดไฮไลท์ที่เยี่ยมยอดบางจุดไปอย่าน่าเสียดายก็เป็นได้
เราเริ่มออกไปสำรวจความมหัศจรรย์ของโลกแห่งดอกไม้กันเลยนะคะ
มุมถ่ายรูปสวยๆถัดจากซุ้มแรก … จัดเป็นธีม มี platform ยกสูงจากพื้นให้ขึ้นไปเก็บภาพได้สวยงาม
Tulip King Bhumipol … เป็นดอกทิวลิปที่มีสีเหลืองนวลสวยทั้งดอก ความสูงของดอกและก้านประมาณ 45 เซนติเมตร พัฒนามาจากดอกทิวลิปที่มีสายพันธุ์ดีมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาดอกทิวลิปของประเทศเนเธอร์แลนด์ อย่างสายพันธุ์ Prince Claus
โดย นายคูไดค์ เกษตรกรชาวดัตช์ผู้ประทับใจในความจงรักภักดีของของคนไทยระหว่างการจัดงานฉลองทรงครองสิริราชย์ 60 ปี ประกอบกับความรู้สึกดีๆที่มีต่อคนไทย เนื่องจากบุตรชายได้เดินทางมาเป็นอาสาสมัครสอนคอมพิวเตอร์ในชนบทภาคเหนือ กระทั่งต่อมาได้สมรสกับหญิงชาวไทย
... นาย คูไดค์ จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาติอัญเชิญพระนามาภิไธยมาเป็นชื่อว่า “ทิวลิป KING BHUMIBOL” และเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
Tulip King Bhumipol … จึงเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน ที่จะต้องเข้าไปชื่นชม และเก็บภาพ
สวนดอกไม้ที่นี่ มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 200 ไร่ และแม้จะมีความยาวนับสิบกิโลเมตร แต่ดอกไม้ทุกแปลงได้รับการดูแลอย่างดี… บางแปลงดูเหมือนจะเป็นการสปอนเซอร์จากองค์การเอกชนก็มี ซึ่งคงเหมือนกับสวนในบ้านเราตามสถานที่ต่างๆ ที่มีองค์การบางแห่งเข้าไปดูแลรักษาให้ดูดีอยู่เสมอ
นอกจากทิวลิป ที่นี่ยังมีดอกไม้เมืองหนาว หลากหลายสายพันธุ์ เช่น ลิลลี่ ไฮเดรนเยียร์ ไฮยาซิน้ำ และอีกมากมาย ปลูกสลับกันไป โดยการออกแบบทางเดิน แปลงดอกไม้ และส่วนประกอบอื่น ได้รับความเอาใจใส่อย่างดี … ดูสวยงาม จนใครบางคนอยากแปลงร่างเป็น Alice in wonderland หรือเป็นผีเสื้อ จะได้โบยบินเร็วๆ ไปเชยชมทุกดอกให้ทั่วสวน
กังหันลมขนาดใหญ่ Keukenhofmolen ที่สามารถขึ้นไปชมวิว และจะมองเห็นทุ่งทิวลิปขนาดใหญ่ที่ปลูกไว้ในทุ่ง
ดอกไม้ที่จัดจำลองเป็นลำธาร สายน้ำ ด้วยสีสันที่สวยงามของดอกทิวลิป
มุมสวยๆในการถ่ายภาพ … ดอกไม้ สายธาร และลมเย็นๆ
ฉันชอบเส้นสายลายเส้นของการจัดสวนที่นี่มากมาย … การถ่ายรูปให้สวยมีมิติไม่ลำบากมาก กะๆเดาๆวาง composition ไม่ต้องซับซ้อนมาก ยังไงภาพก็ดูดี
นอกจากนี้ ก็ยังมีส่วนจัดแสดงดอกไม้ในร่มซึ่งแบ่งออกเป็น Pavillion ต่างๆ ที่จัดแสดงดอกไม้แตกต่างกันออกไป เช่น ส่วนที่เป็นดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ และดอกกล้วยไม้ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เป็นอีกส่วนของงานที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชมความงามของดอกไม้ที่ถูกผนวกเข้ากับความคิดสร้างสรรค์อย่างลงตัว
นอกจากจะเดินไปตามทางเพื่อเข้าชมสวนดอกไม้ที่จัดไว้แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถล่องเรือไปในคลองเพื่อชมทุ่งดอกทิวลิปได้ด้วย ภายในสวนยังมีร้านอาหารและคาเฟ่ไว้ให้บริการ และตรงบริเวณประตูทางเข้าออกจะมีร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งหัวดอกไม้พันธุ์ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปปลูกที่บ้านได้ด้วย
ประวัติของสวนพฤกษชาติเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) …
ประวัติความเป็นมาของทิวลิปในเนเธอร์แลนด์นั้นยังคงไม่แน่ชัด … บ้างก็ว่าพ่อค้าชาวตุรกีเป็นคนนำดอกทิวลิปเข้ามาเมื่อ 300 ปีก่อน บ้างก็ว่าเจ้าหน้าที่ตุรกีมอบดอกทิวลิปให้กับทูตเวียนนาเพื่อไปปลูกที่ออสเตรียแต่บังเอิญมีคนสวนชาวดัชต์หิ้วกลับมาปลูก และในสมัยนั้นเอง ทิวลิปก็ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนรวย จนถึงขั้น เกิดวิกฤตคลั่งทิวลิป หรือ Tulipomania ขึ้นในปี ค.ศ. 1624 ส่งผลให้หัวทิวลิปในตอนนั้นมีราคาสูงมาก
สวนดอกไม้เคอเคนฮอฟตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ล่าสัตว์ของ Countess Jacqueline นายหญิงแห่งปราสาท Hainaut ในช่วงศตวรรษที่ 15 นอกจากจะเป็นพื้นที่ล่าสัตว์เเล้ว เดิมทีสวนแห่งนี้ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกสมุนไพรให้กับปราสาท ด้วยเหตุนี้ทำให้นอกจากเคอเคนฮอฟจะได้รับการขนานนามว่าเป็นสวนดอกไม้แห่งยุโรปแล้ว จึงยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “Kitchen Garden” อีกด้วย
ต่อมาในศตวรรษที่ 17 ปราสาทได้ตกไปอยู่ในความดูเเลของ กัปตัน VOC (Dutch East India Company) และในศตวรรษที่ 19 ได้ถูกใช้เป็นที่พำนักหลังเกษียณอายุการทำงานของผู้ว่าราชการ Adriaen Maertensz ซึ่งบารอนและบารอนเนส Van Pallandt ได้มอบหมาย ให้สถาปนิก David Zocher และลูกชายของเขา Louis Paul Zocher เป็นผู้ออกแบบสวนบริเวณรอบๆ ปราสาท
ในปี ค.ศ.1949 นายกเทศมนตรีของเมืองลิซเซ่มีความคิดที่จะจัดงานแสดงดอกไม้เพื่อประชาสัมพันธ์และช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการส่งออกดอกไม้ของเนเธอร์เเลนด์ ในฐานะที่เป็นประเทศผู้ส่งออกดอกไม้รายใหญ่ที่สุดในโลก นับตั้งเเต่นั้นมาสวนเคอเคนฮอฟก็ได้มีการจัดงานขึ้นทุกๆ ปีให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เดินทางไปเยี่ยมชม และตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของทิวลิปนับล้านๆ ดอกที่ต่างประชันความงามกันอย่างพร้อมเพรียง
ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีการส่งออกดอกไม้มากที่สุด ตลาดประมูลดอกไม้ที่เมืองออสเมีย มียอดการประมูลซื้อขายดอกไม้มากถึง 800 ล้านดอลล่า มูลค่าของตลาดสูงพอๆกับตลาดหุ้นวอลสตรีทเลยทีเดียว ดอกไม้ส่วนมากถูกส่งออกไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ มีเพียงแค่ 20% เท่าที่วางขายกันตามร้านดอกไม้ในเนเธอร์แลนด์
ปี 2020 เมื่อ Coronavirus มาเยือนโลก … น่าเสียดายและน่าเศร้าใจมาก เมื่อเห็นภาพเกษตรกรชาวดัชต์ต้องไถไร่ทิวลิปทิ้ง ตลาดประมูลดอกไม้ล่มสลาย .. หัวใจของคนทั้งโลกร้องไห้ไปกับภาพดอกทิวลิปหลายร้อยล้านดอกที่ถูกนำไปทิ้งในถังขยะ
โฆษณา