2 มิ.ย. 2020 เวลา 06:31 • ท่องเที่ยว
Netherlands : Giethoon Village หมู่บ้านกีธูร์น
1
เราอยู่เมืองใหญ่และคุ้นเคยกับการใช้รถและถนนในการเคลื่อนไหวสัญจรไปยังจุดหมายที่ต้องการ อาจจะนึกภาพไม่ออกว่า หากชีวิตนี้ขาดถนนขาดรถแล้วชีวิตจะเป็นเช่นไร
Giethoon Village ... เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในประเทศเนเทอร์แลนด์ ตั้งอยู่ระหว่างเมือง Zwolle และ Steenwijk ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ด้านขวามือของเขตสงวน De Wieden และติดกับชายแดนประเทศเยอรมนี
ที่นี่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเมืองไหนๆในโลก คือไม่มีถนนเลยแม้แต่สายเดียว จนได้รับยาว่าเป็น “Little Venice of The Netherlands”
ผู้คนใช้คลองที่ล้อมรอบหมู่บ้านในการเดินทางคมนาคมไปยังที่ต่างๆ โดยมีพาหนะหลักคือ เรือชนิดต่างๆ ทั้งเรือพาย และเรือที่มีเครื่องยนต์ แทนการใช้รถ …
พื้นที่หลายส่วนเป็นเหมือนเกาะที่อยู่ใกล้ๆกัน จึงมีสะพานไม้ข้ามคูคลอง เพื่อใช้เป็นทางเดินแบบ Slow Life ติดต่อกันภายในหมู่บ้าน รวมๆกันแล้วมากกว่า 180 สะพาน
เราเดินทางมาถึงหมู่บ้านแห่งนี้ในเดือนเมษายน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิคาบเกี่ยวกับฤดูร้อน … ถือเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุดในการมาท่องเที่ยวหมู่บ้านแห่งนี้ ด้วยเป็นช่วงที่อากาศสบายๆ ท้องฟ้าสีฟ้าสวย โปร่งและแจ่มใสมากๆ
1
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนหมู่บ้านนี้สามารถที่จะเดินชมรอบๆเกาะหลายๆแห่งที่รวมกันเป็นหมู่บ้าน หรือใช้บริการเรือที่จะพาคุณล่องเอื่อยๆไปตามลำคลอง พอให้คุณมีเวลาที่เก็บภาพสวยๆ อีกทั้งยังมีบริการให้เช่าเรือคายัก ซึ่งน่าสนุกมากหากวัยและสุขภาพของคุณไม่เป็นอุปสรรค
เราสมัครใจที่จะลงเรือชมทิวทัศน์ … ก่อนออกเรือเจ้าหน้าที่จะพูดให้ฟังถึงข้อควรปฏิบัติขณะที่เรือเคลื่อนไหว เช่น ไม่ให้ออกไปยืนบนพื้นด้านหลังของเรือ เพราะตลอดระยะทางมีสะพานไม่เกือบสองร้อยสะพาน หากพลาดพลั้งเก็บภาพเพลินๆ เมื่อเรือผ่านสะพาน ศีรษะอาจจะกระแทกกับสะพานเป็นอันตรายได้
ตลอดช่วงเวลาที่เรือแล่นไปราว 7.5 กม. น้ำในคลองใสมาก ทิวทัศน์ของสองฝั่งคลองนั้นร่มรื่นมาก..
สีเขียวจัดของใบไม้ที่อยู่บนกิ่งก้านของต้นไม้ทำให้บรรยากาศรื่นรมย์ สบายตา บางช่วงมีไม้ดอกที่กำลังบานสะพรั่ง แข่งกันชูช่อดอกออกมาอวดสายตาคนที่ผ่านมา บ่งบอกถึงช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลิที่สรรพชีวิตกำลังเริงร่า ทิ้งความหดหู่ของฤดูหนาวไวเบื้องหลัง
บ้านหลังเล็กๆหลายหลัง ได้รับการออกแบบให้เป็นกระท่อมสไตล์ตะวันตกที่มีความโดดเด่นสวยงาม ตั้งอยู่บนเกาะที่สงบ … หากมีโอกาสได้เป็นเจ้าของเกาะ (เล็กจิ๋ว) ที่มีการตกแต่งสวยงามอย่างนี้ คงเปี่ยมความสุขมากมาย
หมู่บ้านกีธูร์น เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสุดฮิตฮ๊อตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเนเทอร์แลนด์ จึงมีบริการต่างๆอย่างพร้อมพรักในการรองรับความต้องการของผู้มาเยือน …
ตลอดทางเราจึงเห็นร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟสุดชิค และร้านอาหารน่ารักๆจำนวนไม่น้อย ตั้งเรียงรายไปตามริมฝั่งคลอง ทานไปพร้อมกับชมบรรยากาศสวยๆไปด้วย
การสัญจรในคลองต้องใช้ความระมัดระวัง การจราจรดูเหมือนจะคับคั่งไม่น้อย เพราะมีทั้งคนที่พายเรือคะยัก กลุ่มคนที่เช่าเรือขนาดเล็ก และเรือบริการของหมู่บ้าน .. ต้องสับหลัก ระแวดระวังให้ดี
บ้านของหมู่บ้านนี้บางหลังใช้หญ้ามุงหนาราว 1 ฟุต คล้ายๆกับหมู่บ้าน ทาคายามา ในญี่ปุ่น .. คอนเซ็ปต์ในการคิดนำวัสดุชนิดนี้มุงหลังคาก็คงคล้ายๆกัน ที่การใช้หญ้าเป็นชนวนกันความเย็นไม่ให้แทรกซึมเข้ามาในบ้านมาก และช่วยให้บ้านอบอุ่นในฤดูหนาว …
ฤดูหนาว ที่ความเย็นถึงกับทำให้น้ำในคลองกลายเป็นน้ำแข็ง จนสามารถลงไปเล่นเสก็ตได้สบายๆ
มีพื้นที่บางส่วนที่บรรยากาศที่มองเห็นโรงนาเก่าแก่ สวน และคลองอันงดงาม .. จึงดูเหมือนจะบอกว่า นี่คือฟาร์มของเกษตรกร … แต่ฐานะคงค่อนข้างดี มีฟาร์มเป็นของตัวเอง
เมื่อครบรอบของการแล่นเรือ เราเดินตามสะพานมายังอีกด้านหนึ่งของหมู่บ้าน … ทิวทัศน์ด้านนี้ก็สวยไม่แพ้เส้นทางที่เราผ่านมาเลย
บ้านแบบดัตช์ที่คลาสสิกมีเอกลักษณ์ ซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำท่ามกลางทิวทัศน์อันงดงามของธรรมชาติ นั้นน่าประทับใจมากมาย … บางครั้งมีเรือสีสันสะดุดตาลำน้อยๆผ่านมาเป็นฉากหน้า ฉันจึงมีภาพสวยๆมาฝากทุกท่านที่แวะมาทักทายในวันนี้
เราปิดทริปที่พิเศษสุดนี้ ด้วยการแวะรับประทานอาหารในเมนูง่ายๆ แต่รสชาติเยี่ยมค่ะ
โฆษณา