2 มิ.ย. 2020 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
วิธีการวัด คะแนนนิยม
ของชายที่ชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์
พอดีแอดมินได้อ่านบทความในสื่อจีนอย่าง Global Times
เขียนเรื่องการลงพื้นที่เพื่อไปเช็คคะแนนนิยม ในตัว โดนัลด์ ทรัมป์ เอาไว้ได้น่าสนใจ
แต่ไม่ใช่การลงไปเช็คหน้างานที่กรุงวอชิงตัน ทำเนียบขาว หรือในสหรัฐฯ นะ เพราะช่วงนี้คงไปไม่ไหว แต่เป็นการไปเช็คหน้างาน ที่เมืองแห่งหนึ่งในจีน
เมืองที่ได้ฉายาว่าเป็น "ตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก"
ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึงเมืองที่ผู้นำเข้าสินค้าจากจีนต้องรู้จักอย่าง เมืองอี้อู (Yiwu)....เรื่องราวจะเป็นอย่างไร หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
1) อี้อู เป็น เมืองเล็กๆ (ตามมาตรฐานจีน) มีประชากรเพียง 1.2 ล้านคน อยู่ไม่ไกลจากเซี่ยงไฮ้ เมืองอี้อูคือ ขายของแนวๆ สำเพ็ง คือ ของที่ระลึก หรือของชิ้นเล็กชิ้นน้อย ราคาไม่แพง แต่จุดที่สำคัญที่สุดคือ การเปิดกว้าง ทำการค้ากับคนทุกชนชาติ...
Cr. Yiwu Langan
มีคำกล่าวติดตลกจากพ่อค้าชาวอาหรับว่า “พ่อค้าอาหรับในอี้อู มีไม่ เยอะ เท่าไหร่ แต่จริงๆ คือพ่อค้าอาหรับ "ทั้งหมด" ต่างหาก อยู่ในอี้อู”
2) อี้อู เริ่มพัฒนาอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่จีน เข้า WTO คือช่วงปี ค.ศ. 2000 โดยเริ่มแรกเป็นที่รู้จักของพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย จนมาดังช่วงที่ทั้งห้างค้าปลีก ฝั่งตะวันตกอย่าง Walmart หรือ Carrefour ก็มาเลือกหาสินค้าในอี้อูด้วย
3) ช่วงปี ค.ศ. 2016 ที่สหรัฐฯ มีการเลือกตั้ง ช่วงนั้น เหล่านักธุรกิจในเมืองอี้อู ก็ทำนายว่า ทรัมป์ จะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง โดยดูจากจำนวน ธง หมวก และ เสื้อยึดที่มีข้อความรณรงค์ของนายทรัมป์ “Make America Great Again” ที่เป็นที่นิยมมากกว่าของอีกฝ่ายหนึ่งอย่าง ฮิลลารี คลินตัน
4) ปี 2018 ก็มีข่าวรั่วออกมาจากอี้อู ว่าจะมีการประท้วงของกลุ่ม “เสื้อเหลือง” ไปทั่วยุโรป ประเด็นปัญหาปากท้อง
5) ถึงขนาดมีการตั้งชื่อเป็น “Yiwu Index” ในการวัดอุณหภูมิการเมืองของโลก
6) สำหรับตัวเลข สินค้ารณรงค์เลือกตั้งของสหรัฐฯ ในปี 2020 ยังไม่ได้มีตัวเลขออกมาก แต่ที่เห็นตอนนี้คือ พ่อค้าแม่ค้าอี้อู ปรับตัวเร็ว เปลี่ยนอาชีพไปขายหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล พ่อค้าบางคน เรียกได้ว่าเปลี่ยนชีวิตกันทีเดียว
7) สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงของอี้อู ได้ โดยตัวเลข นำเข้า ส่งออก ของอี้อู ในปี 2019 เติบโต 15.9% และหากดูยอดการค้ากับสหรัฐฯ ยิ่งเติบโตถึง 35.6% เลยทีเดียว
8) คุณ Wang Wen ผู้เขียน ได้ไปพูดคุยกับ พ่อค้าแม่ค้าในอี้อู ถามความเห็นเกี่ยวกับ โดนัลด์ ทรัมป์ กลับได้คำตอบมาว่า “คุณหมายถึง ประธานาธิบดี สหรัฐฯ ที่ก่อเรื่องวุ่นวายได้ทุกวันน่ะหรือ? อย่าไปใส่ใจเขาเลย…”
9) ผู้เขียน กล่าวต่อว่า ด้วยคำตอบนี้ เขาก็พบว่า จริงๆ แล้วนายทรัมป์ ก็ไม่ได้มีผลต่อชีวิตประชากรจีน 1.4 พันล้านคน มากขนาดนั้น ทรัมป์ เป็นแค่เสือกระดาษ ดีแต่หาเรื่อง ชาวบ้านไปวันๆ
10) สหรัฐฯ ต้องเผชิญสถานการณ์ที่แย่ที่สุดจากภาวะผู้นำที่บกพร่อง ทั้งการจัดการโควิด จนมาถึงความโกรธของชาวอเมริกัน ที่มีการตายของ จอร์จ ฟลอยด์ เป็นตัวจุดชนวน
Cr. Business Insider
แต่ ตอนนี้ดูเหมือนว่า ทรัมป์ ได้ติดโรคปอดเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ปอดจากไวรัสโคโรน่านะ แต่น่าจะเป็นโรคปอดแหกมากกว่า
สหรัฐอเมริกาเคยเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าภายใต้การนำของรัฐบาลนายทรัมป์ ผ่านมา 4 ปี นี่คือ สหรัฐอเมริกากลับมายิ่งใหญ่แล้วเหมือนเดิมจริงๆ รึเปล่า...
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
👫 ร่วมกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า Market place
โฆษณา