4 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • ไลฟ์สไตล์
🏃6 ประโยชน์ที่ได้จากการวิ่งเทรล 🏃
............................
การวิ่งเทรลคือความท้าทาย คือการผจญภัย (Adventure) และคือการสร้างความสนุก มอบประสบการณ์การวิ่ง (Experience) ให้กับนักวิ่ง คุณจะได้ความรู้สึกของการเดินป่าและวิ่งออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน
..............................
นักวิ่งไทยส่วนมาก เมื่อผ่านการแข่งขันระยะมาราธอนมาแล้วสักระยะ นักวิ่งก็จะเริ่มแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ อย่างการเพิ่มระยะให้ไกลกว่าเดิม เป็นการวิ่งระยะที่เรียกว่า ระยะอัลตร้า ซึ่งส่วนมากจะมีอยู่ในสนามเทรล หรือไม่ก็ต้องการเปลี่ยนรสชาติ หาประสบการณ์การวิ่งใหม่ เป็นลักษณะการวิ่งที่มีพื้นผิวที่แตกต่างกันไป มีความสูงชันเข้ามาเกี่ยวข้องและมีอุปกรณ์เสริมมากขึ้น เป็นต้น
..............................
6 ประโยชน์ดีๆ ที่นักวิ่งจะได้จากการวิ่งเทรล
1. ร่างกายจะใช้มัดกล้ามเนื้อมากขึ้น เพราะพื้นผิวถนนจะผสมไปด้วยทางเรียบ ทางขรุขระ ทางลาดชันและด้วยความไม่สม่ำเสมอของเส้นทาง มัดกล้ามเนื้อในร่างกายต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อรักษาบาลานซ์และความเร็วในวิ่ง
2. ช่วยลดโอกาสกล้ามเนื้อบาดเจ็บ เพราะด้วยพื้นถนนที่ไม่ราบเรียบ เวลาลงเท้าหรือต้องบาลานซ์ร่างกาย ชุดกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ทั้งมัดใหญ่และมัดเล็ก จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน และเมื่อกล้ามเนื้อได้รับการฝึก ก็จะทำให้มีความแข็งแรงมากขึ้น
3. สดใสขึ้นกว่าเดิม ทราบกันดีว่าการวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยลดระดับความเครียดและทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่การออกไปวิ่งเทรลเราจะได้บางอย่างเพิ่มมา เช่นมีโอกาสสัมผัสกับธรรมชาติ แม่น้ำ เส้นทางเดินป่าตามไหล่เขาและอากาศที่สดชื่น ร่างกายและจิตใจจะผ่อนคลาย
4. เบริ์นไขมันได้ดีมากขึ้น เพราะร่างกายต้องใช้มัดกล้ามเนื้อและเทคนิคในการวิ่งที่มากกว่าทางเรียบ
5. สนามน่าตื่นตาตื่นใจ เสน่ห์อย่างหนึ่งของสนามเทรล คือแต่ละสนามแข่งมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเหมือนกัน ถนนทางวิ่งจะไม่มีความจำเจ สร้างความตื่นเต้นให้นักแข่งได้เสมอ
6. ได้มีอุปกรณ์เพิ่ม ถ้าการซื้อรองเท้าวิ่งใหม่สักคู่คือความสุขของนักวิ่งแล้วละก็ สำหรับนักวิ่งเทรล คุณจะได้ซื้ออุปกรณ์เสริมที่มากกว่ารองเท้าวิ่งเทรล ไม่ว่าจะเป็น เป้น้ำ ขวดน้ำ นาฬิกา GPS ผ้าบัฟและ headlamp เป็นต้น
ถ้าคุณเบื่อกับการวิ่งทางเรียบถนนลาดยางในสวนสาธารณะและเส้นทางชุมชนเมืองทั่วไปแล้ว เราขอแนะนำความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง ด้วยการวิ่งเทรล ไปลุยถนนวิบากและสัมผัสธรรมชาติใหม่ๆ กัน
แต่ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบไหนเราก็ควรจะช่วยกันดูแลและรักษาสถานที่แห่งนั้นไว้ให้ธรรมชาติยังคงอยู่คู่กับเราไปตลอดนะคะ🤟🤟🤟
อ้างอิง :
โฆษณา