5 มิ.ย. 2020 เวลา 01:23 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (18/1) … Latefossen น้ำตกสวยติดอันดับโลก
เมือง Odda เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณปลายฟยอร์ด ฟยอร์ด Sorfjorden ที่สวยงาม ซึ่งเป็นเมืองมีความสำคัญและมีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวของ Hordaland County .. เมืองนี้ยังเป็นศูนย์กลางย่านเก่าแก่ในภาคตะวันตก มีชื่อเสียงด้านสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติทั้ง น้ำตก ภูเขา ฟยอร์ด
ต้องทำความเข้าใจกันสักนิดนะคะว่า … ประเทศนอร์เวย์อาจจะไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมโบราณเก่าแก่มากมายเหมือนประเทศในแถบยุโรปประเทศอื่นๆ และเราเที่ยวซ้ำๆกันมาหลายประเทศแล้ว
นอร์เวย์ มีความสวยงามทางด้านธรรมชาติมากมายที่ประเทศอื่นๆอาจจะไม่มี และรอให้คุณเดินทางไปค้นหา ไปชื่นชม โดยสถานที่เหล่านี้ครอบคลุมอยู่ในหลายๆพื้นที่ของประเทศ และที่เมือง Odda ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นค่ะ … เรากำลังจะไปเที่ยวชมด้วยกัน ตามมาเลยนะคะ
การเดินทางสู่เมือง Odda
นอร์เวย์มีภูมิประเทศเป็นเขา และเกาะ การคมนาคมในระหว่างพื้นที่จึงต้องมีทั้งการใช้สะพาน อุโมงค์ รวมถึงการใช้เรือเฟอรี่ในการขนส่งผู้โดยสารและยานพาหนะ
จากเมือง Stavanger เราใช้บริการเรือข้ามฟากทะเล เพื่อไปยังฝั่งตรงข้าม แล้เดินทางต่อทางบก … การใช้บริการของเรือเฟอรี่สะดวกสบาย ขับรถไปจอดเป็นแถวเพื่อรอนำรถลงไปในเรือ ระหว่างนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บค่าโดยสารของรถและคนโดยสาร
พอนำรถไปจอดในเรือ และดับเครื่องยนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถที่จะลงจากรถ และขึ้นไปยังชั้นบนของเรือเพื่อชมวิว หรือจะไปนั่งทานอาหาร ของว่าง ซื้อเครื่องดื่มชนิดต่างๆมานั่งรับประทานรอเวลาที่เรือจะเทียบท่า .. ก่อนถึงฝั่งจะมีประกาศเตือนให้รู้ เราต้องกลับไปที่รถ
จุดหมายของเราในวันนี้คือการเดินทางไปยังเมืองเล็กๆชื่อ Odda .. พอขึ้นฝั่งเราต้องขับรถไปตามถนนเลียบภูเขาและทะเล ผ่านหมู่บ้านชาวประมง และต้องขับรถลอดภูเขา เรียกว่าได้ประสบการณ์ Road Trip ในประเทศนี้อย่างครบถ้วนทีเดียว
น้ำตก Langfoss
หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และถือว่าเป็นไฮไลท์หลักในเขต Odda เมือง Hordaland คือ น้ำตกLangfoss ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
น้ำตก Latefossen สูงประมาณ 612 เมตร กว้าง 62 เมตร ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สูง เป็นอันดับ 5 ในนอร์เวย์ โดยการจัดอันดับในปี 2011 และ CNN ได้เคยจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ของน้ำตกที่สวยที่สุดในโลก
น้ำตก Latefossen ตั้งอยู่ตรงปลายของ of Åkrafjord … น้ำจากหลายทะเลสาบที่อยู่สูงขึ้นไป แล้วมารวมตัวกันเป็นน้ำตก จึงมีมวลน้ำมหาศาลมาก ไหลลงมาตามไหล่เขาที่เป็นหิน ก่อนทีจะไหลลงสู่แม่น้ำ Tjørna … มีสะพานพาดผ่านอันเป็นส่วนหนึ่งของถนนสาย E134 จึงสามารถชมน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด และสามารถขับรถเข้ามาถึงบริเวณน้ำตกได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย จึงมีผู้คนแวะมาชมค่อนข้างมาก
แม้จะมีปริมาณมวลน้ำที่มากมาย แต่ยังไม่มีการนะพลังจากน้ำตกแห่งนี้ไปทำประโยชน์ในเรื่องของการผลิตพลังงานไฟฟ้า
นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดิน hiking ระยะทางราว 6 กม. ไปกลับราว 3 ชั่วโมง ขึ้นไปชมทิวทัศน์ของน้ำตกด้านบน และชมความสวยงามของ Åkrafjord และมองออกไปยัง Folgefonna glacier ที่ยังมองเห็นอยู่ลิบๆ จากด้านบน
ที่นี่มีบริการล่องเรือชมฟยอร์ดสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย .. ซึ่งว่ากันว่า ระหว่างทางคุณจะได้เพลิดเพลิน
น้ำตก Låtefossen
Latefossen เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในเขต Odda เมือง Hordaland และเป็นไฮไลท์ที่ห้ามพลาดของนอร์เวย์ .. อยู่ห่างจากเมือง Odda ราว 30 นาที
น้ำตกแห่งนี้สูงประมาณ 165 เมตร มีลักษณะเป็นสายน้ำ 2 สายไหลมาบรรจบกัน โดยมีถนนสาย Norwegian National Road 13 ผ่าน … ที่นี่จึงเป็นจุดแวะพักยอดนิยมของนักท่องเที่ยว
ณ จุดที่ถนนตัดผ่านน้ำตก เป็นสะพานที่สวยงามในสไตล์ the Ancient Arch Bridge พาดข้ามน้ำตก .. ในช่วงที่เราขับรถผ่านสะพาน รู้สึกได้ถึงพลังมหาศาลของน้ำตกแห่งนี้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่มวลน้ำมีปริมาณมาก
น้ำตก Latefossen รับน้ำมาจากแม่น้ำ Austdølo (ซึ่งรับน้ำมาจากทะเลสาบ Reinsnosvatnet อีกทอดหนึ่ง ) และจากทะเลสาบอีกหลายแห่งบนที่ราบสูง Hardangervidda
น้ำตกแห่งนี้มีลักษณะเป็นน้ำตกแฝด 2 สายที่ไหลแยกกันลงมาจากทะเลสาบ Lotevatnet เมื่อน้ำตกทั้งสองสายตกลงมาราวครึ่งทาง สายน้ำได้มาบรรจบกัน ก่อนที่จะไหลผ่านใต้ถนน Norwegian National Road 13 ตรงสะพาน the Ancient Arch Bridge (6 arches) ที่อายุราว 150 ปี ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำ Grønsdalslona
ทิวทัศน์ที่งดงาม .. น้ำตก สะพานที่สวยด้วยส่วนโค้งด้านล่าง สายน้ำที่รวมตัวกันจากน้ำตกแล้วไหลลอดสะพาน ไหลลงสู่แม่น้ำที่มีก้อนหินด้านล่าง .. เมื่อมองออกไปไกลขึ้น ความสวยจากฉากหลังที่มีแนวต้นสนและภูเขานั้นงดงาม ผสมความโรแมนติกเล็กๆ สวยอัศจรรย์มากมายในสายตา
เราเดินลงมาตามบันไดที่ค่อนข้างชันทีเดียว เพื่อมาเก็บภาพน้ำตกแฝด และความสวยงามของสะพานโค้งแบบโบราณ .. ทิวทัศน์จากด้านล่าง เป็นการหลอมรวมของหลายสิ่งที่สวยงามสมบูรณ์แบบ และต้องบอกว่า สวยมากมายค่ะ
โฆษณา