5 มิ.ย. 2020 เวลา 14:21 • การศึกษา
ประเพณีโยนทารกจากความสูง 20 เมตร ประเทศอินเดีย
ถึงแม้ว่าประเพณีนี้จะดูอันตราย แต่ชาวเมืองเชื่อว่าการโยนทารกจากบนตึกที่มีความสูง 20 เมตร จะให้โชคลาภแก่เด็ก.
โดยทั่วไปแล้วเด็กทารกแรกเกิดจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อเด็ก แต่ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอินเดียกลับมีการแสดงความรักที่ต่างออกไป พวกเขาสืบทอดประเพณีการโยนทารกจากที่สูง มาเป็นเวลา 500 ปีแล้ว เพื่อแสดงถึงความรักและเอ็นดีต่อเด็ก
ก่อนที่ทำการโยนเด็กทารกลงจากที่สูงนั้น ชาวบ้านจะเตรียมผ้าขาวเพื่อทำการขึงสำหรับรองรับเด็กทารกที่ถูกโยนมาจากบนตึก
ตั้งแต่มีประเพณีที่สืบทอดรุ่นสู่รุ่นนี้ ชาวบ้านยืนยันว่าไม่เคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้เด็กทารกได้รับบาดเจ็บแม้แต่ครั้งเดียว ชาวบ้านที่อยู่ในพิธีกรรม ทุกคนต่างเริงร่าแสดงสีหน้ามีความสุข ในขณะที่เด็กทารกถูกโยนลงมาจากตึก ด้วยอาการร้องไห้อย่างหนัก.
ประเพณีนี้มีการปฏิบัติอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวมุสลิมและชาวฮินดูในหมู่บ้านมูสตี ( Musti ) เขตโซลาปูระ ( Solapur ) รัฐมหาราษฏระ
ก่อนที่ทารกจะถูกโยนลงมา พ่อแม่ของทารกจะต้องสาบานตนต่อหน้าบาบาเชคอุมาซาฮิบดากาห์หรือในบริเวณหน้าวัดก่อน
ตามคำบอกเล่าของคนในพื้นที่ แต่ก่อนมีนักบวชผู้หนึ่งได้ให้คำแนะนำแก่ชุมชนว่าถ้าหากอยากให้เด็กทารกมีสุขภาพดีและมีโชคลาภให้สร้างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาและโยนเด็กทารกลงจากที่สูงเพื่อเป็นสิริมงคลแก่เด็กทารกคนนั้น. ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านก็ปฏิบัติตามคำแนะนำของนักบวชผู้นั้นจนถึงปัจจุบัน.
แต่แล้วประเพณีนี้รู้ไปถึงคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งอินเดีย ได้สั่งห้ามปฏิบัติประเพณีนี้ต่อไป เพราะอาจส่งผลกระทบด้านร่างกายและจิตใจของเด็กทารก
จนในปี 2009 ได้มีเอกสารห้ามอย่างเป็นทางการ จากทางรัฐบาลส่วนกลาง ให้หยุดปฏิบัติประเพณีที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจะสั่งห้ามแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีชุมชนและชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านห่างไกลยังคงปฏิบัติประเพณีที่สืบต่อกันมารุ่นสู่รุ่น.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา