5 มิ.ย. 2020 เวลา 23:20 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (18/2) … เมือง Odda เมืองเล็กๆน่ารักริมทะเลสาบ
Odda .. เป็นเมืองในเขตการปกครอง Hardenger ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑล Hordaland ประเทศ Norway เป็นเมืองท่าเล็กๆอยู่ปลายสุดทางใต้ของ Sorfjorden ที่สวยงาม
เราเริ่มต้นชมเมืองด้วยการออกไปเดินเที่ยวและถือโอกาสเก็บภาพประทับใจไปด้วย .. สถานที่แรกที่เราไปชม คือ โบสถ์สีขาว ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆท่าเรือ
โบสถ์สวย และยิ่งงดงามมากขึ้นไปอีก เมื่อมีภูเขาสูงเป็นฉากหลัง
พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองตั้งอยู่บนที่ราบแคบๆระหว่างทะเลสาบ Sandvinvatnet กับภูเขาสูง Røldal ที่อยู่อีกด้านหนึ่งของเมือง .. บ้านเรือนสีลูกกวาดบนไหล่เขาดูสวยงาม บางช่วงเวลาของวัน เงาสะท้อนของอาคารเหล่านั้นและภูเขา สวยจนยากจะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรให้ครบถ้วนเหมือนที่ปรากฏในสายตา
เรือหลายขนาดจอดเทียบท่า ดูเหมือนจะเป็นเรือประเภท Leisure Boats เป็นส่วนใหญ่ .. มองไม่เห็นเรือแบบที่ชาวประมงใช้สักเทาไหร่
อีกด้านหนึ่งของทะเลสาบกลางเมือง … ชอบภาพสะท้อน (Reflection) ของอาคารและเรือจากพื้นน้ำ
มุมมองจากด้านนี้ .. มองเห็นโบสถ์ และอาคารต่างๆเรียงรายไปตามแนวริมน้ำของทะเลสาบ มีป้ายพร้อมหมายเลขที่อธิบายว่า สถานที่ต่างๆที่น่าสนใจของเมืองอยู่ตรงไหนบ้าง ทำให้ง่ายหากจะเดดินเที่ยว
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาที่นี่ มีวัตถุประสงค์ที่จะทำกิจกรรมประเภท Adventure เป็นส่วนใหญ่ ด้วยเหตุที่ในพื้นที่บริเวณนี้ มีหลายเส้นทางที่โดดเด่นในเรื่องของการ Hiking
สถานที่เป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งที่ผู้คนที่มาถึงเมืองนี้อยากจะไปเยือน คือการ Hiking สู่ Trolltunga ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาด้านหนึ่งของเมือง Odda เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศนอร์เวย์ ที่นักเดินเขา และนักเดินทางสายผจญภัยทั่วโลกต่างใฝ่ฝันว่าจะได้ไปเยือนให้ได้อย่างน้อยสักครั้งในชีวิต .. เราไม่ได้ไปเดิน แต่ก็ได้ไปค้นคว้าเพื่อนำมาเล่าให้ฟัง
Trolltunga .. จัดเป็นหน้าผาที่หวาดเสียวที่สุดแห่งหนึ่งของฟยอร์ดในนอร์เวย์ และเป็น signsture ของที่นี่เลย .. Troll หมายถึงยักษ์ในตำนานของประเทศนอร์เวย์และหลายประเทศในยุโรป ส่วนคำว่า Tunga มาจาก tonge ในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่าลิ้น ดังนั้น Trolltunga หากจะแปลตรงๆ ก็คือ " ลิ้นของยักษ์ โทรลล์"
Trolltunga .. เป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามโดดเด่นและมีความหวาดเสียวมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีลักษณะเป็นแผ่นหินบางยาวๆ ที่ยื่นออกมาจากหน้าผาสูง ห้อยอยู่กลางอากาศสูงเหนือจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,100 เมตร .. เบื้องล่างของหน้าผาแห่งนี้คือทะเลสาบ Ringedalsvatnet ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีสีฟ้าสวยใสราวกับคริสตัล
การไป Hiking ที่ Trolltunga .. เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่ายนัก ด้วยเหตุผลหลายประการ
เรื่องแรก .. เส้นทางนี้จะสามารถเดินขึ้นไปเที่ยวได้ในช่วงระหว่างกลางเดือนมิถุนายน-กลางเดือนกันยายน ใช้เวลาประมาณ 10-12 ชั่วโมง (สำหรับหนุ่มสาวที่เรี่ยวแรงยังดี ร่างกายฟิตแอนด์เฟริม .. คนแก่อย่างเราต้องเพิ่มเวลาเป็นสองเท่า หากร่างกายยังไหว) ระยะทางไป-กลับประมาณ 22 กิโลเมตร และหากคุณแน่ใจว่าไปเดินไหว ก็ต้องคำนวณเวลาดีๆเพื่อให้เพียงพอในการเดินขึ้นและลงมาทัน ก่อนจะมืด (หากเป็นช่วงฤดูร้อน ก็ไม่ต้องห่วงมาก เพราะจะยังมีแสงสว่างถึงอย่างน้อยราว 5 ทุ่ม) รวมถึงต้องตรวจสอบสภาวะอากาศของวันนั้นๆให้ดีว่าจะมีอะไรบ้าง เช่นฝน ลม ก่อนเริ่มต้นการเดินขึ้น
เรื่องที่สอง … เส้นทางในการไปเดินนั้นไม่ง่าย เพราะอุปสรรคมีเยอะ อ่านคำแนะนำมาเขาบอกว่า
ระหว่าง 16 ตุลาคม – 18 มีนาคม จะเป็นช่วงที่อันตราย ห้ามปีนเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว เริ่มมีหิมะตก และท้องฟ้าจะมืดเร็วขึ้น เขาเตือนว่าอันตรายถึงชีวิต
ระหว่าง 19 มีนาคม – 15 มิถุนายน และ 15 กันยายน – 15 ตุลาคม สามารถปีนเขาได้ แต่ต้องจะต้องมีไกด์นำทางที่มีความชำนาญ
ระหว่าง 15 มิถุนายน – 15 กันยายน เป็นช่วงที่ดีที่สุดในการมาปีนเขาแห่งนี้ แต่การจะไปวันไหนนั้น ควรตรวจเช็คสภาพอากาศให้ดี เพราะถึงจะเป็นช่วง Summer ก็มีโอกาสเจอลมฝนได้เหมือนกัน
 
เรื่องที่สาม … การเตรียมตัวเองให้พร้อมเพื่อให้การเดินทางราบรื่นและไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ทั้งในส่วนของร่างกายและจิตใจ .. เสื้อผ้า (กันหนาว กันฝน) รองเท้าที่กันน้ำได้ อุปกรณ์ตัวช่วยเพื่อให้การเดินทางขึ้นสูงชันง่ายและปลอดภัยขึ้น และจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ จากนั้นก็ต้องเตรียมเรื่องอาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอในการเดินทาง หรือจะไปรองน้ำดื่มในลำธารที่มีตลอดเส้นทางก็ได้
หากคุณเป็นสายถ่ายรูป ก็อย่าลืมนำ Spare Batteries ไปให้เพียงพอด้วยนะคะ
… อ้อ .. ในคำแนะนำ เขาให้เตรียมเรื่องไฟฉายไปด้วยค่ะ
สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่น่าสนใจใกล้เมือง Odda (เราไม่มีเวลาพอที่จะไปเยือน)
Roldal stave church .. เป็นโบสถ์ไม้ที่เก่าแก่ สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 13 และถือว่ายังเป็นหนึ่งในโบสถ์ที่มีความสำคัญที่สุดในภาคตะวันตกของประเทศนอร์เวย์
ในอดีตนั้นโบสถ์แห่งนี้ไดรับความนิยมในของหมู่ผู้แสวงบุญเป็นอย่างมาก ปัจจุบันนั้นโบสถ์ยังคงอยู่ในการใช้งานปกติ และยังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้อีกด้วย
Rondane National Park .. เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศนอร์เวย์ ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1970 ครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 963 ตารางกิโลเมตร
ภายในอุทยานแห่งชาติประกอบไปด้วยพื้นที่ที่ราบขนาดใหญ่ มีภูเขาสูงและยอดเขาสูงอีกหลายสิบลูก โดยบางลูกมีความสูงกว่า 2,000 เมตร .. นอกจากนี้ยังมีหน้าผาชัน มีธารน้ำแข็ง น้ำตก รวมไปถึงทะเลสาบ Rondvatnet ที่มีความยาวประมาณ 3.7 กิโลเมตร
ทะเลสาบแห่งนี้ถือว่าเป็นศูนย์กลางของอุทยานอุทยานแห่งชาติรอนเดน .. มีพืชพรรณเป็นแบบแอลไพน์ มีไม้แคระ มอสส์ และไลเคน เป็นที่อาศัยของสรรพสัตว์หลายชนิด เช่น กวางเรนเดียร์ กระต่ายป่า สุนัขจิ้งจอก
ที่นี่จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ในช่วงฤดูร้อนจะมีบริการเรือสำหรับการขนส่งนักเดินทางไกลระหว่างทางตอนใต้และทางเหนือของทะเลสาบ
โฆษณา