6 มิ.ย. 2020 เวลา 22:35 • ท่องเที่ยว
สุสานตุตันคาเมน .. ย้อนรอยเมื่อแรกพบ
โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) พบสุสานของฟาร์โรห์ตุตันคาเมน เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 1922 ..หลังจากบันไดหินขั้นที่ 1 เมื่อขุดลงไปเรื่อยๆจนสุดทางลงที่บันไดขั้นที่ 12 จึงพบกับทางเข้าที่ถูกปิดล๊อคที่มีชื่อเจ้าของสุสาน .. “ตุตันคาเมน”
ต่อมาในวันที่ 26 เดือนเดียวกัน เขาได้เปิดประตูชั้นแรก และขุดเปิดทางเดินที่นำไปสู่ชั้นที่สอง … เขาเปิดช่องเล็กๆเพื่อดูว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง
หลังจากที่สายตาชินกับความมืด สิ่งที่เขาเห็นนั้นมหัศจรรย์มาก จนเขาพูดออกมาว่า
“everywhere the brightness of gold. I was looking into the first of the four rooms of the tomb that, while small, were full of treasures.”
ที่เหลือ .. คือ ตำนานของเรื่องการค้นพบที่เหลือเชื่อ อย่างที่เราได้ยินมาตลอด
ห้องแรก : the Antechamber ขนาด 7.8 x 3.5 เมตร สิ่งของที่สำคัญที่พบในห้องนี้ คือ เตียง 3 เตียงที่ขอบหุ้มด้วยทองคำ ถูกวางซ้อนกันและพิงอยู่กับผนังห้องทางด้านซ้าย .. เตียงเหล่านี้อยู่ในรูปลักษณ์ของสัตว์ ด้านนี้มีราชรถที่พังแล้วอยู่อีก 6 อัน
เตียงเหล่านี้เรียกว่า Ritual Couch .. แต่ยังไม่มีใครสามารถฟันธงได้ว่าหน้าที่การใช้งานจริงๆของวัตถุคล้ายเตียงนี้ืคืออะไรกันแน่ เพราะความสูงเกินกว่าจะเป็นเตียงที่ใช้นอนในชีวิตประจำวัน หากจะใช้ก็ต้อง "ปีน" ขึ้นไปนอนเลยแหละ
เตียงที่ค้นพบในสุสานของตุตันคาเมนมีทั้งหมด 3 เตียง ประดับด้วยศีรษะของสัตว์ต่างชนิดกันไป มีทั้งสิงโต วัวและตัว "อัมมุต" (Ammut) แต่แปลกออกไปจากอัมมุตที่เราเห็นจากคัมภีร์มรณะที่มักจะมีศีรษะเป็นจระเข้ ส่วนหน้าเป็นสิงโตและส่วนหลังเป็นฮิปโป แต่อัมมุตที่เป็นเตียงนี้มีศีรษะเป็นฮิปโป ส่วนเท้าเป็นสิงโตและมีหางเป็นจระเข้แทน
ประตู 2 ประตูนำไปสู่ the Antechamber
ประตูแรก (ด้านซ้าย) .. นำไปสู้ห้องขนาดเล็กที่เรียกว่า the Annex ซึ่งน่าจะเป็นห้องสำหรับเก็บอาหาร ไวน์ น้ำมันหอม ที่มีไว้สำหรับองค์ฟาร์โรห์
ประตูอีกอันทางด้านขวา … ถูกปิดตาย และมีรูปประติมากรรมขนาดเท่าคนจริง 2 อัน ซึ่งน่าจะเป็นรูปปั้นขององค์ฟาร์โรห์ที่ยืนในท่าปกป้อง และนี่เองที่เป็นทางนำไปสู่ห้องโถงอันเป็นที่ฝังพระศพ
Funeral Chamber .. เป็นห้องขนาดเล็กเช่นเดียวกับห้องอื่น ขนาด 6.37 x4.02 เมตร เล็กจนเกินที่จะเป็นสุสานที่ฝังพระศพขององค์ฟาร์โรห์
ห้องนี้เป็นห้องเดียวในจำนวน 4 ห้องที่มีภาพเขียนบนผนัง แต่ที่สำคัญ ที่นี่เป็นสถานที่ร่างขององค์ฟาร์โรห์ตุตันคามุน ถูกเก็บไว้ชั่วนิรันดร
ด้านหลังของ Funeral Chamber ยังมีห้องเล็กๆอีก 1 ห้อง อันเป็นสถานที่เก็บสมบัติของฟาร์โรห์ ที่เรียกกันว่า The Treasury .. สิ่งของที่พบล้วนสวยงามและสูงค่า เช่น เรือจำลอง แท่นบูชา กล่องเก็บเครื่องเพชร
ภายใน The Treasury .. พบโลงศพขนาดเล็ก 2 โลงซึ่งมีศพของทารกในครรภ์อยู่ด้านใน นี่อาจจะเป็นทารกลูกของฟาร์โรห์ที่ยังไม่ถือกำเนิดหรือไม่?
Lord Carnarvon ไม่มีโอกาสจะได้เห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในโลงหินที่บรรจุร่างของฟาร์โรห์ตุตันคาเมน เพราะท่านลอร์ดเสียชีวิตไปก่อนในเดือน เมษายน 1923 เนื่องจากการขุดค้น และนำสิ่งที่ทับถมอยู่ในสุสานนั้นต้องใช้เวลายาวนาน และในช่วงนั้นเพิ่งจะเริ่มงาน
การขุดค้นทำเสร็จสิ้นในปี 1932 โดยชายที่ชื่อ โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) ซึ่งก็เสียชีวิตในอีก 7 ปีต่อมา … แต่อนุสรณ์ของ Lord Carnarvon และ Carter คือสิ่งของที่พวกเขาทั้งสองค้นพบในสุสานของฟาร์โรห์ตุตันคาเมน รวมถึงการเริ่มต้นของตำนานของสุสานที่ทั้งลึกลับและน่าตื่นเต้นสำหรับนักโบราณคดีและคนทั่วไป ที่มีการเล่าขานกันมายาวนานจนถึงทุกวันนี้
หน้ากากสู่ภาพหน้าของฟาร์โรห์ตุตันคาเมน (The funeral mask of King Tut)
หน้ากาก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสมบัติที่พบในโถง Burial chamber…
ร่างของมัมมี่องค์ฟาร์โรห์ ถูกบรรจุเก็บอยู่ในโลงหลายชั้น เรียงซ้อนๆกัน .. ชั้นต่อจากโลงหิน คือโลงไม้สน (Cyprus) ที่หุ้มด้วยแผ่นทองคำบางๆ
ชั้นต่อไป .. เป็นโลงไม้หุ้มด้วยแผ่นทองคำอีกเช่นกัน แต่ประดับประดาด้วยอัญมณีตางๆ
โลงศพชั้นถัดไป ทำด้วยทองคำหนัก 110 กิโลกรัม และเมื่อเปิดฝาโลงออก จึงได้พบร่างมัมมี่ของฟาร์โรห์ที่มีหน้ากากทองคำปิดบนใบหน้า
ภาพคูหาชั้นนอกภายในหลุมฝังพระศพตุตันคามุน
รูปสลักที่เห็นคาดว่าคือฟาโรห์ ยืนอารักขาระหว่างประตูทางเข้าที่ถูกปิดตาย
ทางขวาสุด .. จะเห็นช่อดอกไม้ที่ใช้ในพิธีฝังพระศพ
ด้านหน้า .. คือหีบที่ฝาด้านบนสลักเป็นรูปสิงโตล่าเหยื่อ
ด้านข้าง .. เป็นรูปกษัตริย์ทรงทำสงครามกับศัตรูจากแอฟริกาและเอเชีย สิ่งที่อยู่ด้านในคือพัสตราภรณ์ หีบยาวบุผ้าลินิน
ด้านซ้าย .. บรรจุชุดชั้นในของกษัตริย์ รูปสลักเทพี Halthor ค้ำยันตั่งหรือเตียงที่ใช้ในพิธีกรรม
สิ่งของและสมบัติที่ฟาร์โรห์จะทรงใช้ในโลกหน้า
ด้านหน้าขวา .. เก้าอี้สลักจากไม้เนื้อแข็งประดับด้วยงาช้างและทองคำ ขาเก้าอี้สลักรูปเป็ด
ด้านหลัง .. เป็นเตียงไม้สลักรูปฮิปโปโปเตมัส
ด้านบน .. เป็นหีบไม้ขนาดใหญ่ ส่วนปลายของบัลลังก์ซึ่งมองเห็นอยู่ด้านล่างประดับด้วยทองคำ เงิน และฝังอัญมณี ด้านหลังบัลลังก์สลักเป็นรูปกษัตริย์และราชินีใต้สุริยเทพหรือ อเตน รัศมีเป็นภาพสลักนูนต่ำ
ด้านซ้ายของภาพ .. เป็นชิ้นส่วนราชรถ 4 คัน หีบไม้จารึกพระนามตุตันคามุนส่วนคาทุชหรือตราประจำพระองค์เป็นของพระมเหสีพระนามว่า อังเคเซนามุน
คนโทหินอาลาบาสเตอร์บรรจุขี้ผึ้งและน้ำมัน
คนโทหินอาลาบาสเตอร์สลักเสลาลายดอกบัวและสัญลักษณ์สื่อถึงการรวมแผ่นดินอียิปต์ เป็นหนึ่งเดียว .. ที่น่าทึ่งคือ ขี้ผึ้งและน้ำมัน ที่แม้จะอยู่ในสุสานมานานถึง 3,300 ปี แต่ยังคงมีกลิ่นหอมและข้นเหนียวเมื่อสัมผัสกับแสงอาทิตย์
แมลงสแกรับทองคำประดับบนฉลองพระองค์
แมลงสแกรับ ที่เห็นในภาพ คาดว่าจะเป็นเครื่องประดับเข็มกลัดหรือหัวเข็มขัด ทำจากทองคำประดับ และเงินด้วยหินคาร์เนเลียน แก้วลาปิสลาซูลี และเทอร์คอยส์ แลสลักเสลาขึ้นอย่างวิจิตร .. จารึกพระนามฟาร์
แมลง สแกรับ อยู่ในกลุ่มแมลงปีกแข็งเป็นของศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวข้องกับสุริยเทพ
ภาพถ่ายเพิ่มเติมจากภาพด้านบน จากการค้นพบสุสานฟาโรห์ ตุตันคามุน เมื่อปี 1922 ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือ National Geographic ฉบับเดือนพฤษภาคม 1923
รูปสลักฟาโรห์ตุตันคามุนพบในหลุมฝังพระศพ: รูปสลักขนาดเท่าคนจริงซึ่งเชื่อว่าเป็นการจำลองพระพักตร์ของฟาโรห์ ตุตันคามุน สลักจากไม้เนื้อแข็ง ลงสี และปิดทอง นักวิชาการบางคนสันนิษฐานว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งของหุ่นจำลอง บ้างเชื่อว่าเป็นรูปจำลองมเหสีของตุตันคามุน คนงานในภาพถือรูปสลักให้ดูราวกับว่า ฟาโรห์ตุตันคามุนกำลังทรงพระดำเนิน (ภาพถ่ายโดย Ledger Photo Service)
ชายาสุลต่านและคณะผู้ตามเสด็จเยี่ยมชมสุสานตุตันคามุน: เหล่าสตรีทั้งจากโลกตะวันออกและตะวันตก นำโดยชายาสุลต่านแห่งอียิปต์และเลดี้เอเวอลีน เฮอร์เบิร์ต (บุตรีของลอร์ดคาร์นาวอน ผู้อุปถัมภ์การขุดค้น) เยี่ยมชมสุสานกษัตริย์ ซึ่งราชสำนักของพระองค์คงรุ่มรวยอลังการไม่แพ้ราชสำนักของกษัตริย์ยุคปัจจุบัน (ภาพถ่ายโดย: เมย์นาร์ด โอเวน วิลเลียมส์)
รองพระบาท (แตะ) ของตุตันคามุน: ศิลปวัตถุชิ้นนี้ทำจากหนังประดับทองคำ ส่วนที่เป็นหนังผุพังไปตามกาลเวลา ส่วนกลางลักษณะคล้ายหัวเข็มขัดทำเป็นรูปดอกบัวขนาบข้างด้วยหัวเป็ดฝีมืองามวิจิตร (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux
รูปสลักขนาดเท่าพระองค์จริงรูปหนึ่งของฟาโรห์ตุตันคามุนยืนเฝ้าประตูทางเข้าสู่ห้องฝังพระศพ: รูปสลักนี้ทำจากไม้เนื้อแข็งทาทับด้วยสีดำ เครื่องประดับศีรษะ คอเสื้อ ปลอกแขนและข้อมือ ตลอดจนไม้เท้าปิดทอง ส่วนรองเท้า (แตะ) ทำจากทองคำ บนหน้าผากทำเป็นรูปงูเห่าประดับสำริดและทองคำ เบ้าตาและคิ้วทำจากทองคำ ลูกตาและรูม่านตาทำจากหินอะราโกไนต์และหินออบซิเดียน ตามลำดับ (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)
รูปสลักสันนิษฐานว่าเป็นฮิปโปโปเตมัสประดับเตียงไม้ที่พบในห้องหรือคูหาชั้นนอกภายในหลุมฝังพระศพ: สลักจากไม้เนื้อแข็ง ลงสีและปิดทอง ส่วนที่เป็นลิ้นและฟันทำจากงาช้าง นักโบราณคดีบางคนสันนิษฐานว่าเตียงเหล่านี้น่าจะมาจากดินแดนบาบิโลเนีย และเป็นของถวายแด่ฟาโรห์พระองค์หนึ่งก่อนหน้าตุตันคามุน รายละเอียดอย่างหนึ่งที่สนับสนุนทฤษฎีนี้มาจากข้อต่อซึ่งทำจากสำริด โดยอาจบ่งชี้ว่าต้องเดินทางหรือขนส่งเป็นระยะทางไกล ช่างชาวอียิปต์โบราณไม่ทำเครื่องเรือนในลักษณะนี้ (ภาพถ่ายโดย New York Times/Redux)
โฆษณา