8 มิ.ย. 2020 เวลา 00:35 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (19) … Voss & Burgen : Tvindefossen & Fantoft Stave Church
การเดินทางสู่เมือง Burgen
การเดินทางระหว่างเมืองในประเทศนอร์เวย์นั้นสะดวกสบายด้วยโครงข่ายการคมนาคมที่เชื่อมโยงกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งทางบกที่มีถนนสภาพดี มีสะพานเชื่อมเกาะ หากเจอภูเขาก็มีอุโมงค์ให้ขับรถลอดผ่าน บางอุโมงค์ยาวถึง 25 กิโลเมตร
ตลอดเส้นทาง มีทิวทัศน์สวยๆผ่านเข้ามาในสายตาตลอด .. ทั้งภูเขา แม่น้ำ ฟาร์มเล็กๆ บ้านเรือนหลังกระทัดรัดในสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ โบสถ์
น้ำตกแสนสวย Tvindefossen
Tvindefossen.. เป็นน้ำตกที่มีความสูง 110 ม. ซึ่งน้ำไหลมาจากแม่น้ำ the Kroelvi ก่อนจะไหลตกลงมาตามหน้าผา .. น้ำตกแห่งนี้ อยู่ใกล้ๆกับเมือง Voss ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดเล็ก น่ารักริมทะเลสาบ
วันที่เราแวะไปเยือน น้ำตกมีมวลน้ำไม่มากนัก แต่ยังมีน้ำไหลปริมาณมากพอควรตกลงมาเป็นเส้นๆกระทบกับสโลปของผาหินกระจายเป็นฟองฝอย น่าประทับใจไม่น้อยค่ะ .. มีนักท่องเที่ยวแวะมาชมวันละมากพอสมควร
เพิ่งจะรู้มาว่า .. มีความเชื่อว่า น้ำจากน้ำตกแห่งนี้สามารถช่วยฟื้นฟูเรื่องความอ่อนเยาว์ รวมถึงเรื่องสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย .. มิน่า ที่นี่จึงเป็น Tourist Attraction ที่ใครๆอยากมาแวะตักน้ำติดตัวไปด้วย
ครั้งหนึ่งน้ำตกแห่งนี้ถึงกับติด Top 10 ของสถานที่ทางธรรมชาติของนอร์เวย์ที่มีคนไปเยือนมากที่สุด คือมากถึง 272,000 คน
… ไม่เชื่อ ก็อย่าลบหลู่ อิอิ
Fantoft Stave Church
ภาพของ Fantoft Stave Church โบสถ์ไม้ชานเมือง Bergen ที่ฉันเห็นจากอินเตอร์เน็ตนั้นสวยจับใจ ..
แต่สิ่งที่ดึงดูดความสนใจของฉันได้มากมาย คือ ส่วนบนของหลังคาโบสถ์ ที่มีภาพของรูปสลักสัตว์ชนิดหนึ่งที่คล้ายกับ พญานาค ที่เราเห็นตามวัดทางภาคอีสาน ของบ้านเรา
ทำไม โบสถ์ฝรั่งจึงมีรูปสลักของพญานาคอยู่บนหลังคา? .. เป็นคำถามที่ผุดขึ้นในใจของฉันทันที
ฉันเริ่มค้นคว้าอ่านเรื่องราวของโบสถ์ไม้แห่งนี้ และมีเรื่องที่จะเล่าให้ฟังในบทความที่ฉันกำลังจะพาทุกท่านไปชมโบสถ์แห่งนี้ด้วยกัน
Fantoft Stave Church เป็นโบสถ์ไม้ชานเมือง Bergen .. ไม่สามารถมองเห็นได้จากถนน และเมื่อไปถึงจุดหมายต้องจอดรถด้านนอก แล้วเดินผ่านป่าโปร่งเข้าไปข้างใน
ตลอดทางที่เราเดินผ่านตามทางเพื่อเข้าไปยังโบสถ์ไม้เก่า(Fantoft Stave Church) ใกล้เมืองBergen Norway นั้นเงียบสงบ ทางเดินเป็เนินที่ชันเล็กน้อย .. มองเห็นป่าโปร่งๆที่มีต้นไม้ใหญ่มากมายสูงชะลูดตั้งตรงขึ้นไปยังท้องฟ้า
มอสสีเขียวจัดปกคลุมพื้นดินใต้ต้นไม้ใหญ่อยู่ทั่วไป อันเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่าพื้นที่ป่าส่วนนี้ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ...
ความสวยคลาสสิกที่เห็นได้ยากในบ้านเราแบบนี้เองที่ดึงดูดให้พวกเราเข้าไปใกล้ๆ เพื่อชื่นชม และกดชัตเตอร์กล้องรัวๆเก็บภาพประทับใจไว้ในเมมโมรี่ของกล้องมากมาย
โบสถ์ไม้ Fantoft Stave Church (Norwegian: Fantoft stavkirke; Nynorsk: Fantoft stavkyrkje) .. ดั้งเดิมสร้างในปี 1150 ที่หมู่บ้าน Fortun, Sogn ใกล้ๆกับด้านในสุดของฝั่งตะวันออกของบริเวณ Sognefjord
ต่อมาในปี คศ. 1879 ได้มีการสร้างโบสถ์ Fortun Church (Fortun kyrkje) หลังใหม่ขึ้นเพื่อทดแทนโบสถ์ไม้จากยุคกลาง
ต่อมาโบสถ์ไม้แห่งนี้อยู่ในข่ายที่จะถูกรื้อถอน เช่นเดียวกับโบสถ์ไม้หลายร้อยแห่งในประเทศนอร์เวย์ขณะนั้น .. แต่ กงสุล Fredrik Georg Gade ได้ซื้อโบสถ์แห่งนี้ แล้วถอดเป็นชิ้นๆ ย้ายมาที่ Fana ใกล้ๆกับเมือง Bergen ในปี 1883
... แต่ในวันที่ 6 มิถุนายน ปี 1992 โบสถ์ถูกเพลิงไหม้ จากการวางเพลิงโดยกลุ่ม Norwegian Black Metal (ซึ่งวางเพลิงทำลายโบสถ์อื่นอีกหลายแห่ง ในหลายเมือง)
โบสถ์ที่เราไปเยือนวันนี้ จึงไม่ใช่โบสถ์ไม้หลังดั้งเดิม .. แต่เป็นโบสถ์ที่ได้รับการสร้างขึ้นใหม่หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ และต้องใช้เวลาราว 6 ปีจึงแล้วเสร็จในปี 1997 ด้วยความพยายามที่จะให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับรูปลักษณ์เดิมมากที่สุด
โบสถ์หลังนี้สร้างด้วยไม้ เสา คาน ที่ทำจากไม้ทั้งหมด และเกี่ยวโยงเข้าด้วยกันด้วยวิธีการเข้าลิ่ม โดยไม่ใช้ตะปู หรือกาว
ด้านนอกของโบสถ์มีไม้กงเขนหิน จาก Tjora, Sola ใกล้ๆกับเมือง Stavanger
รูปสลักไม้เป็นหัวมังกร (เราเห็นว่า นี่เป็นรูปพญานาคชัดๆ) เป็นส่วนที่โดดเด่นของด้านนอกของโบสถ์ … ว่ากันว่า นี่เป็นเรื่องของความขัดแย้งกันระหว่างเรื่องในตำนานของชาว Norse กับความเชื่อของคริสต์ศาสนิกชนชาวนอร์เวย์ เมื่อครั้งที่โบสถ์แห่งนี้สร้างในครั้งแรกๆ
มีความเชื่อว่า .. ความเชื่อเหนือจริงบางอยางควรจะได้รับการรักษาให้ดำรงไว้ เช่น ความเชื่อที่ว่า มังกร สามารถที่จะไล่สิ่งชั่วร้าย ไม่ให้ข้ามาใกล้ หรือออกไปได้
ฉันชอบไม้เกร็ดที่ใช้มุงส่วนของหลังคาค่ะ .. ทำให้นึกถึงแป้นเกร็ดที่ใช้มุงหลังคาบ้านทางภาคเหนือของไทย เป็นเอกลักษณ์ที่สวยงาม แต่กำลังจะเลือนหายไป เหมือนสิ่งอื่นๆที่ราคาสูงขึ้นทุกวัน และยากต่อการบำรุงรักษา ไม่เหมือนอิฐ หิน หรือซีเมนต์
เคยหลงรัก วัดพันเตา เมื่อครั้งที่รอบๆวัดมีสถูปที่สานด้วยไม้ไผ่ เพื่อให้คนนำธงไปปักในช่วงเทศกาลงานบุญ เคยไปนั่งดูและถ่ายรูปเณรน้อยหลายรูปที่ปีนอย่างคล่องแคล่วขึ้นไปบนสถูปไม้ไผ่ นำธงไปประดับ เห็นแล้วน่ารัก น่าเอ็นดู สถูปไม้ไผ่ก็สวยคลาสสิกมากมาย
.. ตอนนี้ รูปลักษณ์หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก นัยว่า ง่ายต่อการบำรุงรักษา .. เฮ้อ เฮ้อๆๆๆ
ด้านในของโบสถ์ … มีม้านั่งที่สามารถรองรับผู้ที่มาประกอบศาสนกิจได้ไม่มาก แสงไฟสว่างเล็กน้อย ดูขรึมขลัง มีแท่นบูชาขนาดเล็กอยู่ด้านใน มีไม้แกะสลักเป็นรูปตามสไตล์ความเชื่อของชาว Norse ประดับอยู่
Fantoft Stave Church .. เปิดให้เข้าชมในช่วงระหว่างกลางเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือน กันยายน เท่านั้นค่ะ
โฆษณา