10 มิ.ย. 2020 เวลา 11:07 • สุขภาพ
เพราะเหตุใดไทลินอล 8 ชั่วโมงจึงกำลังจะหายไปจากร้านขายยา ?
1
เพราะเหตุใดไทลินอล 8 ชั่วโมงจึงกำลังจะหายไปจากร้านขายยา : tylenol.com
แจนเซ่น-ซีแลก ประเทศไทยผู้จัดจำหน่ายยาพาราเซตามอลชื่อการค้าที่ทุกคนคงคุ้นหูกัน " ไทลินอล " กำลังพิจารณายกเลิกจำหน่ายยาพาราเซตามอลชนิดออกฤทธิ์นาน 650 มิลลิกรัมหรือไทลินอล 8 ชั่วโมง (Tylenol 8 hour)
ผ่านช่องทางในร้านขายยา
1
การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามแผนจัดการความเสี่ยงของการบริโภคยาพาราเซตามอลเกินขนาด คงเหลือช่องทางไว้เพียงในสถานพยาบาลเท่านั้น
แล้วไทลินอล 8 ชั่วโมงกับไทลินอล 500 มก.ทั่วไปแตกต่างกันอย่างไร ?
รูปร่างหน้าตาก็เป็นเม็ดวงรีสีขาวไม่ได้แตกต่างกันครับ แต่ปริมาณตัวยาในไทลินอล 8 ชั่วโมงจะมีมากกว่าคือ 650 มก. ต่อเม็ดขณะที่ไทลินอลทั่วไปยาหนึ่งเม็ดจะมีขนาด 500 มก.
ความพิเศษอยู่ที่เทคโนโลยีทางเภสัชกรรมที่ใช้นั่นคือ
เม็ดยาไทลินอล 8 ชั่วโมงจะมียาประกอบกัน 2 ชั้น แต่ละชั้นจะมีตัวยาพาราเซตามอลอยู่ 325 มก. ซึ่งหนึ่งในนี้จะมีชั้นที่ละลายตัวยาออกมาใน 10 นาที
จากนั้นชั้นที่เหลือที่มีตัวยาอยู่ 325 มก. จะค่อยๆแตกตัวออกมาเพื่อดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ พร้อมกับออกฤทธิ์บรรเทาอาการปวดและลดไข้
ครึ่งหนึ่งของเม็ดยาจะละลายออกมาก่อน : ภก.กิติยศ คณะเภสัชศาสตร์จุฬาฯ
ด้วยเหตุนี้บริษัทผู้ผลิตยาจึงแนะนำให้ใช้ไทลินอล 8 ชั่วโมงครั้งละ 2 เม็ด ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปและต้องมีน้ำหนักไม่น้อยไปกว่า 44 กิโลกรัม โดยที่จะให้รับประทานทุกๆ 8 ชั่วโมง
ข้อดีของยารูปแบบค่อยๆปลดปล่อยคือระดับยาคงที่ ไม่ต้องรับประทานยาบ่อย การรักษาอาการปวดหรือลดไข้จึงค่อนข้างได้ผลดี
เปรียบเทียบขนาดยาที่แนะนำ : ndi.fda.moph/editor
ขณะที่ไทลินอลชนิด 500 มก. แนะนำให้รับประทานตามน้ำหนักตัวครั้งละ 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมและไม่ควรรับประทานเกินครั้งละ 2 เม็ดหรือ 1,000 มก. รับประทานซ้ำได้ห่างกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง แต่ขนาดยารวมต่อวันต้องไม่เกิน 4,000 มก.
เหตุผลที่ต้องยกเลิกจำหน่ายตามร้านขายยา
คาดว่าทางองค์การอาหารและยามีความกังวลในการรับประทานยาของประชาชนทั่วไปเนื่องจากยาในรูปแบบออกฤทธิ์ 8 ชั่วโมงค่อนข้างมีข้อจำกัดมาก
ในแง่การรับประทานยาตามน้ำหนักตัวที่มีข้อจำกัดมากกว่ายาในรูปแบบปกติและการรับประทานยาต่อครั้งมีขนาดสูงถึง 1,300 มก. ซึ่งนับว่าสูงกว่ายาในรูปแบบปกติที่แนะนำว่าไม่ควรรับประทานเกินครั้งละ 1,000 มก.
แม้ว่าจะค่อยๆปลดปล่อยตัวยาออกมาก็ตาม แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับยาเกินขนาดซึ่งอาจเกิดพิษต่อตับได้ง่าย
จดหมายแจ้งยกเลิกการจำหน่ายผ่านช่องทางร้านขายยา : Janssen-cilag
แผนการจัดการความเสี่ยงดังกล่าวได้รับการอนุมัติจาก อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อยุติการส่งมอบไทลินอล 8 ชั่วโมงให้กับร้านยาตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม เป็นต้นไป
แต่ทั้งนี้ทางอย.ก็ไม่ได้มีมติเรียกคืนยาจากทางร้านยาแต่อย่างใด เนื่องจากยายังมีความปลอดภัยและไม่มีรายงานการเกิดผลกระทบ ทำให้ยาที่เหลือยังจำหน่ายได้จนกว่าจะหมด
การใช้ยาภายใต้การจ่ายยาของแพทย์จากโรงพยาบาลจึงดูเป็นทางออกที่ปลอดภัยมากกว่าที่ผู้ป่วยจะไปซื้อยามาเองซึ่งความเสี่ยงในการรับประทานไม่ถูกต้องจะมีสูงมากกว่า
อย่างไรก็ตามความปลอดภัยของการใช้ยาย่อมขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยและการให้ความรู้ที่ถูกต้องจะเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้
References :
หนังสือชี้แจงจากบริษัทแจนเซ่น-ซีแลก จำกัด
โฆษณา