8 มิ.ย. 2020 เวลา 23:05 • ท่องเที่ยว
Myanmar : ท่องทะเลพม่า @ เกาะนาวโอพี
เกาะนาวโอพี Nyaung Oo phee (เหยียวอูพี) .. ชื่อนี้มาจากตำนานของวีรบุรุษผู้หนึ่งที่ชาญฉลาด ทางด้านทักษะความคิด และเก่งกาจแห่งเมียนมาร์คนหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า "Nyaung Oo phee"
เกาะนาวโอพี อยู่ในเขตเมืองเกาะสอง จังหวัดตะนาวศรี น่านน้ำทะเลอันดามันเมียมาร์ ทางตอนใต้ของหมู่เกาะพม่า ไม่ไกลจากหมู่เกาะสุรินทร์
เกาะแห่งนี้มีรูปลักษณ์คล้ายกับหัวธนู ปกคลุมไปด้วยป่าดงดิบ มีชายหาด 3 แห่ง ที่งดงามและโอบล้อม ด้วยแหล่งประการังนานาชนิด กับฝูงปลาสวยงามมากมาย หลายสายพันธุ์
เนื้อที่บนเกาะประมาณ 1,500 ไร่ และมีบริวารเกาะรอบข้างอีกหลายเกาะ เช่น เกาะเรสเตอร์, เกาะภูเขาไฟ, Macleod Island, Maclad Island, Macbride Island
บริษัททัวร์ให้ข้อมูลมาว่า … หากจะไปเที่ยวชมความสวยงามของทะเลพม่า และเกาะนาวโฮพี ควรจะมาช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง พฤษภาคม ของทุกปี จะเป็นเดือนที่อากาศดีที่สุด เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้จะสบายมาก เกาะมีความงดงามอย่างยิ่ง ท้องฟ้าใส และมีแดดตลอด แต่อากาศไม่ร้อนมาก เนื่องจากมีลมอ่อนๆ พัดตลอดเวลา
หลังจากดำน้ำตื้นชมสรรพชีวิตชนิดต่างๆในทะเลนอกเกาะ เราเดินทางมาพักบนเกาะนาวโอพี … เรือค่อยๆ แล่นฝ่าเกลียวคลื่นเข้าใกล้เกาะนาวโอพีมาเรื่อยๆ และยิ่งเรือแล่นเข้าใกล้ฝั่งเข้าไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เห็นถึงความสวยงามของเกาะนาวโอพีอันเงียบสงบ
ผู้คนไม่มาก มีแนวภูเขาที่มีป่าไม้ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้มากเลยทีเดียว ท้องน้ำทะเลใสมากๆราวกับกระจก สะท้อนแสงแดดงดงามจับตา
บริเวณชายหาดหน้ารีสอร์ทที่พักมีแนวหาดทรายที่ขาวทอดตัวยาวไปไกล มีเก้าอี้ชายหาดภายใต้ร่มเงาของร่มคันโตวางเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู่ที่ชื่นชอบทะเลได้มานอนอาบแดด มาใช้เป็นที่พักหลังจากเดินเล่น หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำหน้าหาดของรีสอร์ท
ว่ากันว่า … ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเกาะนาวโอพี นอกจากทรายที่ขาวเนียนนุ่มเท้าเหมือนแป้ง คือ ขุมทรัพย์ประการังรอบเกาะที่มีความแตกต่างกัน ไม่เหมือนที่อื่น และอยู่ห่างออกไปจากฝั่งไม่ไกลนัก … รวมถึงอาจจะได้สบตากับครอบครัวปลาไหลมอเรย์
(Morayeel) หอยมือเสือ และปลาการ์ตูน ที่มาลอยหน้าลอยตาคอยถ่ายรูปคู่กับผู้มาเยือนอย่างเป็นมิตร
ความงามไร้ขีดจำกัด ของหาดทราย ที่ทอดตัวอยู่รอบ ๆ … ทำให้เกาะนาวโอพี สวยสนิท และที่มากไปกว่านั้น ทุกจุดแค่ลงจากหาด พร้อมหน้ากากดำน้ำ ท่านจะเห็นทุ่งปะการัง อยู่เต็มไปหมด ได้ทุกรส สำหรับทริปนี้ หากท่านชอบทะเล ไม่ควรลังเลเลย....
ที่พักบนเกาะนาวโอพีมีให้เลือกหลายแบบ ราคาแพ๊คเกจแตกต่างกันไป … เต้นท์รีสอร์ท อยู่ภายใต้บริเวณต้นไม้ใหญ่ จึงมีบรรยากาศที่ร่มรื่น เต้นท์มีขนาดกว้างใหญ่ ที่มีห้องน้ำในตัว สบายใจได้และไม่ต้องกลัวว่าจะได้อาบน้ำกลางแจ้งกัน… นอกจากนั้นยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพัดลมไอน้ำให้ใช้ สายเที่ยวแบบ คลูๆๆ ต้องเลือกเต้นท์รีสอร์ท
ห้องพักติดแอร์แบบเรือนแถว … เรือนกลางธรรมชาติ ริมหาด ความสะดวกสบายครบครัน สามารถนั่งชมวิวทะเลหน้าห้องพักได้เลย และเพียงแค่เดินไม่กี่ก้าวก็ลงไปแช่น้ำทะเลได้
บนเกาะนาวโอพี มีวิวทะเลทุกหลัง และพื้นที่โอบล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียวนานาชนิด ที่มีความร่มรื่น ลมทะเลพัดโชยเย็นสบาย ฉ่ำๆ ตลอด ทั้งวัน โดยที่ไม่ต้องง้อแอร์ ไม่ต้องเกรงว่าจะร้อน
วิลล่าส่วนตัว … มีทั้งสองฝากฝั่งของห้องอาหาร ด้านหน้าวิลล่าเป็นหาดส่วนตัวที่แทบจะไม่มีใครเดินเข้าไปรบกวน มีความเป็นส่วนตัวสูง หากมาพักในโซนนี้ จะมีรถกอล์ฟบริการตลอดเวลา แค่โทรไปเรียก
ห้องอาหารที่บริการแบบบุฟเฟ่และ สามารถสั่งอาหารที่ต้องการได้ อาหารส่วนใหญ่จะเป็นเมนูอาหารทะเล แต่ก็มีอาหารที่เราคุ้นลิ้นอยู่หลายอย่าง รสชาติ
ทุกคืนจะมีการแสดงการร่ายรำประกอบเสียงเพลงนานาชาติให้ชม และไฮไลท์จะเป็นการแสดงการควงลูกไฟ ซึ่งต้องใช้ความชำนาญสูง … นาประทับใจไม่น้อยคะ
สระว่ายน้ำติดหาด วิวทะเล รีสอร์ทที่พัก มีสระว่ายน้ำบริการแขกที่มาพัก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากห้องอาหาร และโซนที่พัก ด้านหน้าของสระว่ายน้ำ มีต้นไม้ใหญ่ และมีการตกแต่งด้วยสามล้อในบริเวณด้านหน้าของอาคารที่ตั้งของสระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำตั้งอยู่ชั้นสองของอาคาร บรรยากาศสวยมาก สามารถส่งสายตาออกไปยังพื้นที่กว้างไกลของทะเลที่อยู่เองหน้าได้ ในขณะที่ว่ายน้ำ .. เก้าอีในบริเวณน้ำตื้น ทำให้การนั่งพักผ่อน หรือการเพลิดเพลินไปกับหนังสือเล่มโปรดในมือ เป็นช่วงเวลาที่น่ารื่นรมย์มากมายค่ะ
บริเวณสระว่ายน้ำ ในช่วงอาทิตย์อัสดง ... บรรยากาศสวยงาม โรแมนติก หากมีแก้วเครื่องดื่มสีสวยในมือ จิบช้า ในขณะที่ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติที่งดงามรอบตัว ... คงเหมือนอยู่ในแดนสวรรค์ ... แม้จะไม่เคยรู้ว่า สวรรค์ นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร
ลานจอดเฮลิคอปเตอร์กำลังก่อสร้าง หากเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการ ก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบาย ใช้เวลาน้อย สำหรับคนที่ต้องการมาถึงที่นี่ในเวลาอันสั้น ไม่ต้องใช้เวลามากในการเดินทาง
Honeymoon Bay … ใครจะไปเชื่อ!....ว่าเกาะที่ห่างไกลนี้จะซุกซ่อน ขุมทรัพย์ความงามแห่งธรรมชาติไว้ มากมายขนาดนี้ และจะสวยงามบาดใจได้ขนาดไหน? ตามมาชมกันเลยค่ะ
การเข้าถึง Honeymoon Bay ทางพื้นดินแม้จะไม่ยากมาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก ด้วยเหตุที่ต้องเดินขึ้นเขาที่เป็นสโลปขึ้นๆลง โดยอีกด้านหนึ่งของทางเดินเป็นป่า แต่มีสรรพสำเนียงของนกหลายชนิดส่งเสียงเป็นเพื่อนยามก้าวเดิน … คนที่รักนกอย่างฉันจึงไม่รู้สึกเหงาในยามที่ก้าวเท้าเดินหนีแรงโน้มถ่วงของโลกมายังพื้นที่สวยงามแห่งนี้
เดินราว 15 – 20 นาที ก็จะมาถึงจุดหมายปลายทาง คือ Honeymoon Bay ซึ่งเป็นเวิ้งอ่าวที่หลีกลี้ไปจากสายตาคนภายนอก ต้องตั้งใจเดินผ่านชายป่าเข้ามา
ทรายขาวละเอียด เหมือนแป้งบด ... น้ำทะเลสีครามใสกริบ สะอาดสวยสุดสายตา เป็นรางวัลของการพากเพียรเดินขึ้นเขามา
ทรายละเอียดเป็นแป้งบด บางคนอาจจะอยากฝากรอยเท้าใหม่ ๆ ลงบนหาดทราย ... แต่ฉันเสียดายความงดงามของหาดที่ทรายขาวที่รอให้เกลียวคลื่นซัดเข้ามาโอบกอด
ทรายรักทะเล ทะเลรักทราย ... ฉันจึงพยายามจะเลี่ยงการเดินริมทะเล อยากจะให้ความสวยบริสุทธิ์นี้ปรากฏอยู่ในสายตานานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ศาลา ที่ใครบางคนมาสร้างเอาไว้ … แค่นั่งเงียบๆ ก็เป็นความสงบสุขที่สัมผัสได้ง่ายๆ จากพื้นที่แห่งนี้ มีชิงช้าใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ … ทุกการแกว่งไกว รู้สึกถึงความเป็นอิสระ เหมือนช่วงเวลาเยาว์วัย ทำให้ภาพความทรงจำเมื่อวันวาน ทยอยผ่านเข้ามาในห้วงคำนึงเป็นระลอก เหมือนเกลียวคลื่นที่อยู่ไม่ไกล
เดินขึ้นไปตามบันไดหินสักไม่ถึง 20 ขั้น จะเป็นยกพื้นไม้ มีโต๊ะ เก้าอี้ และเก้าอี้เอนนอน .. พื้นที่ด้านหลังเป็นป่า สวยเก๋ด้วยเก้าอี้เอนนอนพักผ่อน ภายใต้ร่มไม้ใหญ่
ฉันชอบต้นไม้ใหญ่ที่มีมากมาย และมีความสมบูรณ์เชิงนิเวศน์สูง ชอบเถาวัลย์ที่ห้อยระโยงระยางในบริเวณนี้เป็นพิเศษ … ชั่วขณะ รู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกที่เป็นของฉันคนเดียว มีเพียงเสียงกระซิบจากสายลมและเกลียวคลื่นที่แว่วมากระทบโสตประสาท เป็นมิติที่งดงามน่าประทับใจที่สุด
แนวหินผาริมทะเล … เส้นสาย สีสัน ให้มิติที่งดงามเกินกว่าจะบรรยายให้ตรงกับสายตาที่เห็น ยิ่งมีร่องรอยของเพรียงและเปลือกหอยค้างคาอยู่บนแผ่นหิน ก็ยิงสวยงามน่าหลงใหลมากมาย ซอกหลืบของหิน บางช่วงดูลึกลับ ... บางช่วงมีสีสันสวยงามน่าพิศวง
แม้จะสวยงาม แต่ทุกแห่งเราต้องเอ่ยปากลาธรรมชาติและทุกสิ่งรอบตัวในที่สุด … เราเก็บภาพประทับใจไว้มากมาย ก่อนที่จะเริ่มเดินกลับตามทางเดิม
หาดมาดาม …นาวโอพี เป็นเกาะส่วนตัว บรรยากาศจึงค่อนข้างเงียบสงบ ผู้คนไม่ค่อยพลุกพล่าน ทำให้ธรรมชาติยังสวยงามและอุดมสมบูรณ์ มีหาดทรายสีขาวเนียนละเอียด ทอดยาวขนานไปกับ น้ำทะเลสีฟ้าใส ที่ไล่เฉดสีจากอ่อนไปเข้ม
เรือเร็วกำลังจะพาเราไปเที่ยว ณ หาดทรายแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงมากที่สุดบนเกาะนาวโอพี …เพียงไม่นานเรือก็ลดความเร็ว และจอดทอดสมอ จนจอดนิ่งให้พวกเราทยอยลงมาจากเรือ
หาดมาดาม (Madam Beach) … เป็นหาดที่ โดดเด่นมีชื่อเสียง จากการมีชายหาดขาวสะอาดตามาก ทรายละเอียดเหมือนแป้ง ยาวสุดสายตา
น้ำทะเลที่ไล่โทนสีจากฟ้าอ่อน ไปจนถึงเข้มเหมือนสีมรกต ซึ่งเกิดจากความตื้นลึกของน้ำทะเลที่แตกต่างกัน … หากจะบอกว่า รู้สึกเหมือนกำลังจะลงไปสัมผัสกับสวรรค์กลางทะเล ก็คงจะไม่เป็นคำกล่าวที่เกินเลยมากนัก
บริเวณทะเลไม่ไกลจากฝั่งมากนัก มีปะการังเขากวาง และฝูงปลาหลากสี ที่คอยทักทายผู้มาเยือน สามารถดำน้ำแบบ Snorkeling ออกไปให้เห็นความงดงามของโลกใต้ท้องทะเลกับตาได้เลย ... แต่เราไม่ได้ออกไปดำน้ำตื้นที่หาดแห่งนี้
น้ำตื้นไม่ไกลจากฝั่ง แค่ลุยน้ำพอเปียก มีชิงช้ามีไว้ให้ลั่ลล้ากลางทะเล … ชอบไอเดียนี้มาก
บนหาดมาดาม มีแนวภูเขาหินที่มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมสร้างความร่มรื่นและรื่นรมย์ใจดีจริงๆ … มีกองหินโผล่พ้นหาดขึ้นมาให้ได้เก็บภาพสวยๆ มีจุดให้ได้นั่งเล่น นอนเล่น บนหาดทราย พร้อมกับมีสายลมทะเลพัดมา สร้างความเย็นกายแสนสุขใจมากมาย
เราสนุกสนานในการเดินเที่ยวบนหาดมาดามแห่งนี้กันมากมาย … แค่เดินไปตามแนวชายหาดบนพื้นทรายเนื้อละเอียดเนียนนุ่มหยุ่นไหวอยู่ใต้เท้า ในขณะที่น้ำทะเลพาฟองคลื่นมากระทบลบรอยเท้าให้เลือนหายไป
แค่นี้ ก็ดูเหมือนจะเป็นความสุขมากมาย ในขณะที่ปล่อยอารมณ์ให้หวนไปคิดถึงเพลง น้ำเซาะทราย ที่ชอบร้องเองฟังเองอยู่บ่อยๆ
เราสนุกกับการโพสท่าถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงามของท้องทะเลอันสดใสในมุมโน้นมุมนี้ …
ในขณะที่ใครบางคนไม่รอช้าขอกระโจนลงท้องทะเลที่ใสแจ๋วเบื้องหน้าทันที ... แม้จะต้องระวังโขดหินและแนวปะการังสักหน่อย .. ในขณะที่ใครบางคนเลือกที่จะพาเรือคายัคลำน้อยลอยออกไปตามกระแสน้ำ
การมาเยือนเกาะ นาวโอพี ... จึงเป็นความสุขที่สัมผัสได้ง่ายดาย
โฆษณา