9 มิ.ย. 2020 เวลา 11:57 • สุขภาพ
อาหารญวน @ เมืองอุบลฯ
ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนจังหวัดอุบลราชธานี เชื่อว่าจะตกหลุมรักจังหวัดนี้ทันที นอกจากบรรยากาศจะถูกใจ ผู้คนอัธยาศัยน่ารักแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนปลื้มมากๆ คือ อาหารการกินนั่นเอง
อาหารที่คนอุบลฯนิยมรับประทานกันนอกจากอาหารลาว รสชาติแซ่บ แบบอีสานแท้ๆ ประเภท สารพัดส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ ก้อย ต้มเครื่องใน ซุปหน่อไม้ ยำแม่มด หรือแม่เป้ง ก้อยมดแดง แกงเห็ดเผาะ และอีกมากมายแล้ว
อาหารที่คนอุบลฯนิยมรับประทานอีกมากอย่างหนึ่ง คือ อาหารญวน ซึ่งมีหลากหลายเมนู ... รูปทั้งหมด เป็นอาหารญวนที่วางขายในตลาดเช้าริมมูล และที่ตลาดโต้รุ่งใกล้ๆกับทุ่งศรีเมือง ... มาเที่ยวอุบลฯ ไม่ต้องไปทานที่ภัตตาคารก็ได้ (ยกเว้นมีคนเลี้ยง) เพราะอาหารพื้นบ้านแท้ๆ หลากหลาย มากมายเมนู ยังไม่ทันจะกินให้ครบจนหายคิดถึง ก็ถึงเวลาต้องกลับบ้านซะแล้ว ... รสชาติของอาหารอร่อยแน่ๆ Confirm .... พักเรื่องกลัวอ้วนเอาไว้กังวลกันวันหลัง วันนี้ทานให้อร่อยนะคะ ... Eat today, diet tomorrow :-)
อาหารญวนที่ขายในจังหวัดอุบลราชธานี เปี่ยมเอกลักษณ์ มีรสชาติอาหารญวนแท้ ด้วยเหตุที่จังหวัดอุบลราชธานีอยู่ไม่ไกลจากประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะพื้นที่เวียดนามกลาง … เดินทางข้ามประเทศลาวมาไม่กี่มากน้อย ก็จะถึงพื้นที่ของภาคอีสานแล้ว
ในช่วงตั้งแต่สงครามเดียนฟู เป็นต้นมา ชาวญวนได้อพยพหนีภัยสงคราม เข้ามาตั้งรกรากในหลายจังหวัดของภาคอีสาน สำหรับในจังหวัดอุบลราชธานี ช่วงแรกชาวญวนอพยพจะได้รับการจัดสรรที่ดินให้อยู่อาศัย และทำการเกษตร ที่เรียกว่า “นิคมญวน”
คนญวน เป็นชนชาติที่ขยัน หนักเอาเบาสู้ … ก้มหน้าก้มตาพลิกฟื้นพื้นที่ดินที่แห้งแล้ง เพื่อทำการเกษตร ในช่วงแรกก็มักจะเห็นคนญวนนำผักที่ตนปลูกในนิคมออกมาขายตามตลาดสด คนอีกส่วนหนึ่งปรุงอาหารญวนหาบด้วยสาแหรกมาขายตามบ้าน และตั้งแผงขายในตลาดสด และด้วยรสชาติที่อร่อย จึงเป็นที่นิยมของคนไทยภาคอีสานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามเวลาที่ผ่านไป
ปัจจุบัน เข้าใจว่า “นิคมญวน” หายไปโดยปราศจากร่องรอยแล้ว … ตอนนี้คนญวนรุ่นลูก รุ่นหลาน ร่ำรวย เป็นเจ้าของที่ดิน และกิจการมากมายในตัวจังหวัด
อาหารญวนในจังหวัดอุบลราชธานี จึงถือว่าเป็นสูตรดั้งเดิมที่ตกทอดจากคนญวนแท้ๆ ส่งต่อกันมาจากรุ่น สู่รุ่น … แต่อาจจะด้วยเหตุผลที่เมื่อนานมาแล้ว อุบลราชธานีเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับพื้นที่แห้งแล้ง ยากจนของลาว รวมถึงไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ไม่มีร้านริมมูล ริมโขง ให้ไปนั่งทานข้าวชิลๆ ฟินๆ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบัน … อาหารญวนของอุบลราชธานีจึงอาจจะไม่เป็นที่เลื่องลือเหมือนที่อื่น แต่มีอาหารญวนหลายอย่างที่คนมากมายบอกว่า ถ้าอยากทานให้อร่อย ต้องมาทานที่อุบลราชธานี
หมูยอของอุบลฯอร่อยมาก เป็นฝีมือคนญวนที่อพยพเข้ามาอยู่ที่นี่ตั้งแต่สมัยสงครามเดียนเบียนฟู พอมีครอบครัวก็แตกขยายสาขาร้านขายหมูยอออกไป ถนนข้างศาลากลางจังหวัดเก่า เป็นเส้นที่มีร้านขายหมูยอเยอะมาก รสชาติใกล้เคียงกันทุกร้าน
ก๋วยจั๊บญวน หรือต้มเส้น … เมนูแรกๆเมื่อคิดถึงเมนูอาหารญวน วิธีปรุงจะต้องต้มน้ำซุบกระดูกหมูหอมฉุย เส้นก๋วยจั๊บเส้นหนาๆลวกใส่ไปในน้ำซุป แล้วก็ใส่หมูยอหั่น โดยอาจจะเติมกระดูกหมูเพิ่มก็ได้ แทะอร่อยๆดี โรยด้วยต้นหอมและผักชีหั่น เวลาทานส่วนใหญ่จะเติมพริก คนอุบลฯจะไม่ใส่น้ำส้มค่ะ
ข้าวต้มไก่ สไตล์ญวนๆ ... เป็นอาหารเช้าที่วิเศษที่สุดค่ะ รสชาติไม่ต้องโฆษณา ก็อร่อยค่ะ
บั่นจึง หรือขนมต้มมัดไส้หมู
บั่นก๋วน คือปากหม้อญวน .. มีทั้งแบบแป้งธรรมดา ใส่ไข่หรือไม่ใส่ แบบใช้แป้งนึ่งวางบนแผ่นข้าวเกรียบงาดำ มองดูคล้ายๆพิซซ่า ส่วนไส้ก็จะเป็นหมูผัดกับต้นหอมซอย หรือจะเลือกแบบที่ใส่เห็ดหอมด้วย ก็อร่อยที่สุดค่ะ
เวลาทาน ก็จะตัดขนมปากหม้อที่ทำเสร็จแล้วเป็นท่อนๆ ราดด้วยน้ำจิ้มที่รสชาติออกหวานนำ จะเติมพริกแกงแดง หรือพริกสีส้มบดละเอียดก็จะทำให้รสชาติจัดจ้าน อร่อยขึ้นไปอีก … เจ้าเก่าแก่ และอร่อยมากๆ ต้องเป็นร้านเจ๊หลีที่กลางตลาดริมมูลค่ะ
นี่คือ บั๋นแบ๋ว หรือที่เราเรียกว่าขนมถ้วยญวน … แป้งจะมีลักษณะแบนๆกลมๆ ไม่หนามาก เมื่อจัดวางแป้งเรียงบนจาน จะโรยหน้าด้วยหมูหยอง แคปหมูหักเป็นชิ้นเล็ก และหมูปิ้งตัดเป็นชิ้นเล็กๆพอคำ และสุดท้ายราดด้วยน้ำปรุงรส เหยาะพริกสดบดละเอียด อร่อยมากๆ
บั่นบกหล็อก คือขนมเหนียว … ข้างในมีไส้หมูสับ ผสมกับเครื่องปรุง เวลาทานก็ราดด้วยน้ำราดรสออกหวานนำ เหยาะด้วยพริกบด
เมี่ยงสด และเมี่ยงทอด (ปอเปี๊ยะญวนสดและทอด) ... ไม่พลาดอยู่แล้วค่ะ ทานกับผักสดๆที่เก็บขึ้นมาจากสวนหลังบ้าน ... มีประโยชน์ และอร่อยอีกหนึ่งเมนูแนะนำค่ะ
หากชอบอาหารหนักขึ้นมาอีกนิด "ข้าวปุ้นญวน" หรือขนมจีนที่มีเครื่องปรุงและรสชาติออกหวานนำแบบญวน แตกต่างจากขนมจีนแบบไทย เป็นเมนูที่ควรลิ้มลองอย่างยิ่ง ... แค่ดูรูปก็ทำให้อยากไปสั่งสักจานแล้วใช่ไม๊คะ?
อีกเมนูยอดฮิตประจำตัวค่ะ … ยำหัวปลี ที่ใช้ทานกับข้าวเกรียบงาดำปิ้งกันเห็นจะๆ อร่อยมากๆค่ะ คนที่ไม่ชอบกินปลีกล้วย เจอเมนูนี้แล้ว ความคิดเปลี่ยนทันที
ปิดท้ายด้วยแหนมเนือง เมนูที่ใครๆก็รู้จัก … ทานกับเครื่องเคียงประเภทผลไม้ดิบหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าเล็ก เช่น มะเฟือง กล้วยดิบ กระเทียมกลีบปอกเปลือก พริกสดหั่น
นอกจากภาพที่นำมาให้ชมแล้ว อาหารญวนยังมีอีกหลายเมนูที่อร่อย เช่น ขนมเบื้องญวน หมูหมักตะไคร้ กุ้งพันอ้อย
อาหารญวน จัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้ประเภทหนึ่ง เพราะไม่มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่จะทำให้เกิดน้ำหนักเกินมาก ปกติจะรับประทานกับผัดสดล้างสะอาด ประเภท ผักสลัด ผักชี สะระแหน่ ผักชีใบหยักๆ ผักแพรว อาจจะมีมะเฟือง ในบางเมนู
น้ำจิ้ม มักจะมีมีรสหวานนำ ผสมกับพริกเม็ดใหญ่ๆสีสมและสีแดงตำละเอียด โรยด้วยถั่วลิสงบด แครอทขูดเส้นสั้นๆ
โฆษณา