9 มิ.ย. 2020 เวลา 23:30 • ปรัชญา
คุณคิดว่า...! ในโลกนี้มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้?
พวกเราลองย้อนดูไปในอดีตนะครับ ตั้งแต่สมัยยุคดึกดำบรรพ์มาจนถึงยุคปัจจุบัน แล้วเราคิดกันต่อไปจนถึงอนาคต ซึ่งอยู่ทั้งใกล้และไกล จะเห็นได้ว่าสิ่งที่มนุษย์คิดว่าทำไม่ได้สามารถทำได้หมด คำถามที่ว่าในโลกนี้มีอะไรที่คุณคิดว่าทำไม่ได้ คำตอบที่ตอบได้ทันทีก็เลยไม่มีครับ
ดีใจเมื่อประสบความสำเร็จ
แต่มันต้องมีข้อแม้... การที่เราบอกว่าไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ มันไม่ใช่น่ะ มันมีหลายอย่างเหมือนกันที่เราไม่สามารถที่จะทำได้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสิ่งที่มนุษย์ยังไม่สามารถทำได้ก็คือ การเอาชนะธรรมชาติครับ.
อย่างประเทศไทยของเรานั้นก็จะมี 3 ฤดู ฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก และฤดูโคตรร้อน 5 5 5 แน่นอนครับว่าเราจะบังคับให้ประเทศไทยนั้นมีหิมะตก มันก็คงเป็นไปไม่ได้
แต่ถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้ไหม? ก็ต้องขอตอบว่า...เป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ด้วยฝีมือของมนุษย์ แต่มันจะเป็นฝีมือของธรรมชาติ มันจะบังคับให้มีหรือไม่มีนั่นเอง
เอาล่ะ...ทีนี้ ผมจะลองมาพูดในหลักความจริงกันบ้าง ที่ผมเอ่ยไปนั้นเป็นภาพรวมของทั้งหมด คือความเป็นมาทั้งหมดในโลกนี้ ผมพูดถึงเรื่องของธรรมชาติ ผมพูดถึงเรื่องของความเจริญก้าวหน้า
แต่ในหัวข้อที่ผมตั้งคำถามนั้น... ผมไม่ได้พูดถึงมนุษย์โดยรวมทั่วไปนะครับ ผมกำลังพูดถึงตัวบุคคล และตัวบุคคลที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนั้นก็คือตัวเราหรือตัวคุณนั่นเอง
ชัยชนะที่ได้รับ มันคุ้มค่ากับการรอคอย
ผมยกตัวอย่าง ของการทำงาน เราทำงานอยู่นะบริษัทหนึ่ง แล้วงานที่เราทำนั้นเป็นงานที่เราทำประจำ และมีความชำนาญอยู่แล้ว วันดีคืนดีหัวหน้าของเรานั้นได้มอบหมายงานให้เราเพื่อไปทำ แต่เผอิญงานที่ได้รับมอบหมายนั้น เราไม่เคยทำมาก่อน และก็ไม่รู้วิธีและขั้นตอนที่ว่าจะต้องเริ่มต้นหรือว่าทำอย่างไร ผมมีคำถามว่าคุณจะทำได้หรือไม่ ถ้าตอบตอนนั้นทันทีเลยก็ต้องตอบว่า..."ทำไม่ได้..."
ถ้าเราลองหยุดคิดสักนิดหนึ่ง แล้วค่อยตอบออกไป คำตอบนั้นอาจจะเปลี่ยนเป็น..." น่าจะทำได้..."
หลังจากนั้นเราก็เริ่มศึกษา วิธีการที่จะทำงานชิ้นนั้น ให้สำเร็จ จากความพยายาม จากการเอาใจใส่ และไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคที่อยู่ข้างหน้า คุณคิดว่าคุณจะทำได้หรือไม่
ผมตอบให้เลยนะครับว่า คุณทำได้ เพราะอะไร คนส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธก่อนเสมอ โดยที่ไม่ได้ดูเนื้อแท้หรืออะไรของมัน ทำให้คิดไปก่อนว่าทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ เอาอะไรคิด บ้าไปแล้ว
อย่างผมยกตัวอย่าง ที่มนุษย์เรานั้นสามารถนำยานอวกาศไปดวงจันทร์ แล้วสามารถลงไปสัมผัสพื้นดวงจันทร์ได้ ซึ่งเมื่อในอดีตนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ปัจจุบันนี้ดวงจันทร์นั้นเป็นเรื่องเล็กน้อยไปซะแล้ว...
ตอนนี้เขากำลังหาจักรวาลใหม่เสียด้วยซ้ำไป ฉะนั้นสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ มันก็เป็นไปได้แล้ว เป็นไปแล้วด้วย.
ดีใจสุดๆ เมื่อรู้ว่าเราทำได้
แล้วคุณล่ะ... คุณคิดว่าสิ่งต่างๆที่ผ่านมาในชีวิตของคุณนั้น มีทั้งอุปสรรคขวากหนาม มีทั้งรางวัลและการลงโทษ สิ่งไหนที่คุณได้รับรางวัลคุณก็จะรู้สึกภูมิใจ สิ่งไหนที่คุณได้รับการลงโทษคุณก็จะเสียใจ ใช่ใหมครับ?
แต่... ไม่ว่าคุณจะดีใจหรือเสียใจ... ถ้าคุณกลับเอาเรื่องเหล่านั้นมาเป็นบทเรียน เพื่อให้คุณสามารถ ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต มันก็จะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ.
สุดท้ายนี้ผมก็ขอฝากข้อคิดข้อนี้เอาไว้นะครับ ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่มนุษย์ทำไม่ได้ นอกจากคุณจะบอกว่าทำไม่ได้ครับ.
และสิ่งใหนที่คุณคิดว่าทำไม่ได้ ผมขอให้คุณลองหยุดคิดสักนิด... แล้วพิจารณาดูก่อน คุณอาจทำสิ่งนั้นได้ ก็เป็นได้น่ะครับ.
ขอบคุณนะครับที่ติดตาม... แล้วพบกันใหม่... เมื่อมีบทความดีๆ ผมจะรีบนำมาเขียนให้กับท่านผู้อ่าน ได้อ่านกันอีกครับ วันนี้ขออนุญาตลาไปก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ .
โฆษณา