10 มิ.ย. 2020 เวลา 09:33 • สุขภาพ
กาแฟดำช่วยควบคุมน้ำหนักใคร ๆ ก็รู้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะดื่มได้
ขอบคุณภาพถ่ายจาก Pexels
กาแฟดำ เป็นกาแฟที่หลาย ๆ คนทราบดีอยู่แล้วว่าใครที่กำลังลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักอยู่จะดื่มกัน เพราะพลังงานต่ำเนื่องจากไม่มีน้ำตาล และ นม นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยสนับสนุนว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ อาทิ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ , โรคหลอดเลือดสมอง , โรคเบาหวานและโรคไต นอกจากนี้สารคาเฟอีนยังช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี และสมองได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ เพราะสารคาเฟอีนเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับยาบรรเทาไมเกรน เป็นต้น
2
ขอบคุณภาพถ่ายจาก Pexels
ผู้เขียนเป็นคนนึงที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ ซึ่งปกติแล้วชอบดื่มคาปูชิโน่และมักจะสั่งร้านว่าขอหวานมัน นี่คือหนึ่งในสาเหตุของการติดน้ำตาลและอ้วน ซึ่งปัจจุบันผู้เขียนก็ควบคุมน้ำหนักอยู่ จึงเลือกที่จะเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำ ผู้อ่านเคยมีประสบการณ์แบบนี้ใหมคะ ที่พอเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำ แต่มันดื่มไม่ได้จริง ๆ ค่ะ แบบว่าไม่ไหวเลย ถ้าดื่มแบบร้อนด้วยแล้วจะไม่สามารถดื่มได้เลย จึงลองพยายามใส่ในน้ำแข็งแล้วรอให้น้ำแข็งละลายเพื่อให้รสชาติจืด ๆ หน่อย ซึ่งก็พอเริ่มดื่มได้ บ้าง แต่ก็รู้สึกไม่อร่อยเอาซะเลย อาจเป็นเพราะลิ้นที่ยังไม่คุ้นชินด้วยก็เป็นได้ค่ะ ตอนหลังเลยลองไปสั่งที่อเมซอนแบบใส่น้ำผึ้งดู ก็ดีขึ้นนะคะ แต่เป้าหมายเราคือกาแฟดำนี่นา แล้วเคยสับสนใหมคะเวลาไปสั่งกาแฟดำแต่ละที่จะมีชื่อเรียกไม่เหมือนกัน เช่น ไป 7-11 เรียก Americano ถ้าไป Amazon เรียก Black coffee จริง ๆ แล้ว จะว่าเหมือนก็เหมือน จะว่าไม่เหมือนก็ไม่เหมือนค่ะ คือ อาจต่างกันเล็กน้อยในกรรมวิธี แต่จริง ๆ แล้วก็คือกาแฟ + น้ำร้อน ค่ะ หรือกาแฟดำนั่นเอง ถ้าสั่งแบบเย็นเขาก็จะใส่ในน้ำแข็งให้ ยังไงก็ดูป้ายก่อนได้ค่ะว่าเขามีชื่ออะไรให้เราสั่ง บางที่มีชื่อ Long Black ด้วยค่ะ แต่วันนี้จะมาแนะนำคนที่กำลังหันมาดื่มกาแฟดำแล้วมีปัญหาเหมือนผู้เขียน ซึ่งผู้เขียนมีประสบการณ์ใหม่ในการดื่มกาอฟดำที่น่าสนใจและอยากเล่าสู่กันฟังค่ะ
ขอบคุณภาพถ่ายจาก Pexels
ผู้เขียนได้รับคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานท่านหนึ่งที่ดื่มกาแฟดำมานานแล้ว ว่าให้ลองลิ้มชิมรส Cold Brew ดู ซึ่งต้องบอกว่าผู้เขียนไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย แต่ก็ลองสั่งมาชิมดู เมื่อได้ลองชิมแบบเย็น รู้สึกได้ทันทีว่า ดื่มง่ายขึ้น สดชื่นกว่าเพราะรู้สึกรสชาติ ไม่ได้ขมมากเหมือน Black coffee หรือ Americano ที่เคยดื่ม แล้วเจ้า Cold Brew นี่คืออะไรกัน ทำยังไง ผู้อ่านที่อยากเปลี่ยนมาทานกาแฟดำคงอยากทราบแล้วใช่ใหมคะ
Cold Brew Coffee คือ กาแฟสกัดเย็นเป็นวิธีการชงกาแฟด้วยน้ำเย็น โดยใช้กาแฟคั่วบดกับน้ำในอัตราส่วน 1:20 แช่ไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 12 - 24 ชั่วโมง กาแฟ Cold Brew จะมีความหวานมากกว่ากาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อน เพราะน้ำเย็นจะไม่สกัดกรดออกมาจากผงกาแฟ รสชาติที่ได้จึงมีความละมุน หอมหวาน ดื่มง่าย ให้บอดี้หรือเนื้อสัมผัสมากกว่า เหมาะเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟดำ
1
ขอบคุณภาพถ่ายจาก Pexels
โดยส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกว่าดื่ม Cold Brew แล้วสดชื่นยาวนานกว่าค่ะ และดื่มง่ายกว่ากาแฟดำทั่วไปด้วย แต่ก็ต้องแล้วแต่รสชาติที่แต่ละท่านชื่นชอบด้วยค่ะ
ใครยังไม่เคยชิมต้องลองนะคะ แล้วจะทำให้การดื่มกาแฟดำเป็นเรื่องง่าย ๆ และ อร่อย ไปเลยค่ะ
ใครมีประสบการณ์อะไรเกี่ยวกับกาแฟดำ มาแบ่งปันกันได้ใต้บทความนี้นะคะ
โฆษณา