11 มิ.ย. 2020 เวลา 01:24 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (20) … Burgen : เดินกินลม ชมเมือง และท่าเรือที่เปี่ยมชีวิตชีวา
Bergen
Bergen เป็นเมืองที่มีอายุกว่า 900 ปี .. เป็น 1 ใน 9 เมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรป เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรม ที่ได้รับการสืบทอดเอกลักษณ์ทางศิลปะและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของผู้คนในอดีตไว้เป็นอย่างดี จนได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก
ในอดีต เมืองเบอร์เก้นเป็นเมืองที่มีบทบาทที่สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของยุโรปเป็นอย่างมาก คือ เป็นเมืองท่าที่สำคัญทางชายฝั่งทะเลตะวันตกเฉียงใต้ของนอร์เวย์ รวมถึงเป็นศูนย์การค้าทางทะเลของยุโรปเหนือมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 13
Bergen ในปัจจุบัน เป็นเมืองใหญ่ที่มีความสำคัญเป็นอันดับสองของประเทศ ถืออย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นเมืองหลวงของประเทศนี้ทางตะวันตก และบางครั้งถูกเรียกเป็นเมืองหลวงฝั่งแอตแลนติก รวมถึงเป็นประตูสู่ฟยอร์ดของนอร์เวย์
Bergen ตั้งอยู่บนที่ราบริมชายฝั่งทะเลเหนือ รายล้อมไปด้วยภูเขาถึง 7 ลูกทางด้านหลัง มีท่าเรือที่ยาวถึง 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป … เป็นศูนย์กลางการค้าของยุโรปเหนือ มีธุรกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เกษตรใต้น้ำ อาหารแปรรูปอาหาร และการเดินเรือใน Bergen ถือว่าใหญ่มาก
ความเก่าแก่ของเมืองที่มีประวัติมายาวนาน ทำให้เมืองนี้มีเสน่ห์คลาสสิกที่สุดเมืองหนึ่งของโลก … เป็นเมืองท่าที่แสนจะคลาสสิกงดงาม ตัวเมืองเรียงรายไปด้วยบ้านเรือนเก่าแก่อายุราวพันปีเลยทีเดียว เหมือนเมืองในฝัน
ท่าเรือเก่า Bryggen ..
เราเดินจากโรงแรมที่พักซึ่งอยู่กลางเมือง มุ่งหน้าสู่ท่าเรือเก่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าของยุโรปเหนือมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-16
เราเดินผ่านถนน Torgallmenningen ซึ่งเป็นถนนคนเดินและย่านช้อปปิ้งที่พลุกพล่านที่สุดในเมืองเบอร์เก้น ตั้งอยู่ทางใต้ของ Fisketorget หรือตลาดปลาริมน้ำ … ถนนกว้างใหญ่นี้เป็นจุดนัดพบของคนท้องถิ่น แหล่งชิม ช้อป ของเมือง
ระหว่างทาง หยุดชมอนุสาวรีย์ Sjofarts Monument หรืออนุสรณ์แห่งการเดินเรือ .. อนุสาวรีย์โซฟาร์ต สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงการเดินเรือ การผจญภัย การพบโลกใหม่ เป็นอนุสรณ์ของบรรพยุรุษของชาวนอร์เวย์
อนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นผลงานของ Dyre Vaa ประติมากรชาวนอร์เวย์ สร้างขึ้นในวันที่ 7 มิถุยายน คศ. 1950 ออกแบบฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยม มีรูปปั้นชายยืนอยู่ด้านละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน .. บางครสะพายดาบ บางคนถือหอก หนุ่มเคราครึ้มยืนตระหง่านด้านบน
ด้านบนเป็นประติมากรรมนูนต่ำ เล่าเรื่อราวการเดินเรือที่อยู่คียงคู่กับเมืองเบอรฺเก้น การผจญภัย ได้พบดลกใหม่ ทำการค้า เจอวาฬ รวมทั้งเรือที่อับปาง
ความคมคายของประติมากรมีให้เห็น เช่น รูปปั้นของชาวเรือคนหนึ่งที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก กำลังยกมือบังแสงแดดร้อนแรงที่กำลังแยงตาอยู่
เมื่อเดินตามทางต่อไป จะไปสิ้นสุดที่ท่าเรือที่มีชื่อเสียงโด่งดัง … หน้าอ่าว มีเรือขนาดต่างๆ ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเป็น Leisure Boats ที่มีไว้บริการนักท่องเที่ยว
ติดกับที่จอดเรือมีร้านอาหารหลายประเภทเรียงรายไปตลอดความยาวของอ่าว … ถัดขึ้นไปเป็นที่ตั้งของโรงแรม ภัตตาคาร และตลาดปลาในร่ม
Fish Market หรือ Torget …
ด้านขวามือของอ่าว (จากทางเดินด้านที่มาจากในเมือง)… เป็นที่ตั้งของตลาดปลาที่สำคัญ และเก่าแก่ของเมือง รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าหลากหลายชนิด ไม่เพียงแต่ปลาและอาหารทะเลสดๆจำนวนมากเท่านั้น ยังมีสินค้าประเภท ผลไม้ ดอกไม้ รวมถึงของที่ระลึกต่างๆ
บรรยากาศในวันที่เราไปเยือนดูคึกคักมาก เราเดินชมด้วยความสนุกสนาน ตื่นตา ตื่นใจกับอาหารทะเลสดๆ และอาหารที่ปรุงสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน
ใครบางคนบอกว่า … เมื่อมาถึงท่าทั้งที หากมีโอกาสก็ควรจะลองหา Norwegian Salmon มาลองรับประทานกันด้วยนะคะ … อาจจะซื้อหามาจากซุ้มขายปลาและอาหารทะเลต่างๆได้ไม่ยาก ซึ่งบางร้านอาจจะมีบริการปิ้งย่างให้ด้วย ราคาไม่แตกต่างกันมาก
เราแวะร้านโน้น ร้านนี้ พร้อมกับถามคำถามมากมาย ที่คนขายก็พร้อมที่จะพูดคุยด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดีมากๆ บางร้านพอรู้ว่าเราเป็นคนไทย ก็ทักทายเป็นภาษาไทยด้วยคำว่า สวัสดี และไม่รีรอที่จะเล่าเรื่องราวที่พวกเขาประทับใจเมื่อมีโอกาสมาเที่ยวในเมืองไทย
อาหารในตลาดปลาค่อนข้างราคาสูงในมาตรฐานของคนไทยอย่างเรา … มีคนไทยทำงานขายอาหานในตลาดนี้ที่เราเจอหลายคน ฉันและเพื่อนอีกคนเลยอยากจะอุดหนุน Fish and chip โดยคิดว่าจะสั่งแค่ 1 จาน แต่คนไทยที่ใจดีคนนั้น ทำอาหารที่เราสั่งให้ถึง 2 จาน แต่เก็บเงินแค่จานเดียว .. ประทับใจมากๆค่ะ
อ่านบทความท่องเที่ยวนอร์เวย์ย้อนหลังได้ ตาม link นี้นะคะ
โฆษณา