11 มิ.ย. 2020 เวลา 04:20 • สุขภาพ
โรคมะเร็ง ตับระยะสุดท้ายเเต่ ตรวจพบจากการที่กระดูกหัก ?? กรณีศึกษาจากการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000060287
เมื่อวานผม เพิ่งได้ทราบข่าวว่า คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ได้เสียชีวิต จากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นข่าว ช็อค วงการบันเทิง เเละ น่าตกใจมาก เพราะ ผมเองก็ไม่เคยรับรู้ข่าวมาก่อนว่า คุณ ตั้ว เป็นมะเร็งตับ
พอผมไปอ่านในเนื้อหา ข่าวการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ก็พบว่า อาการเเรก เริ่มที่ เเพทย์พบว่า คุณตั้ว เป็นมะเร็งนั้น ไม่ได้มาจากอาการทาง เดินอาหาร เเต่ กลับมาจากที่ คุณตั้ว ล้มเเละ กระดูกหัก เเละ เเพทย์ที่ทำการรักษา ไปพบว่า เป็น กระดูกหักเเบบผิดปกติ คล้ายเกิดจากมะเร็ง !!!!!
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000060324
ซึ่งการที่กระดูกหัก อันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้ จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติเเล้วพอ เเพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติ จาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหา ต่อว่า ความผิดปกตินั้น เป็นก้อนมะเร็ง จริง หรือเปล่า เเละถ้า เป็นจริงก็ต้องมาหา ต่อว่า เป็นมะเร็ง จากตัวกระดูกเอง หรือ เป็น มะเร็งที่เเพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่ง โดยปกติเเล้ว ถ้าเป็นคนที่อายุ มากถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจาก มะเร็งจากอวัยวะอื่นเเพร่กระจายมาที่กระดูก
https://emedicine.medscape.com/article/387840-overview
ซึ่งมะเร็งหลักๆที่มักจะมีการแพร่ กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น
ผมเองก็เคยตรวจพบ ผู้ป่วย กรณีคล้ายๆของ คุณตั้ว อยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด เเละ เกิดอุบัติเหตุ(มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนเเรงเเต่กระดูกก็หัก เพราะ ตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่เเข็งเเรง) เเล้วกระดูกหัก เเต่ปรากฎ สุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย !!!!
ซึ่งกรณีเเบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะ ไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน
ผม จึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้ นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่เเน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้าย เเฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้อง คิดไว้เเละไม่ประมาทกับ ชีวิตนะครับ
สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็ คือ ต้องหมั่นดูเเลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆนะครับ
ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็น ความรู้เเก่คนทั่วไป เเละขอเเสดงความเสียใจ กับ ครอบครัว ของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่างไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000060287
โฆษณา