11 มิ.ย. 2020 เวลา 22:27 • อาหาร
🍀วิธีทำสปาเก็ตตีซอสเพสโต้ง่าย ๆ 🍀
ในสไตล์ปู Diary On Tour
ใครอยากทำเมนูง่าย ๆ สไตล์อิตาเลี่ยนเป็นบ้างคะ ถ้าอยากทำเป็นแล้วละก็ คุณมาถูกที่แล้วหล่ะ เพราะว่าวันนี้ปูได้นำเมนูที่ง่ายแสนง่ายมาฝากทุกคนค่ะ
เมนูที่ว่านี้ก็คือ สปาเก็ตตีราดซอสเพสโต้ หรือ Spaghetti al pesto ในภาษาอิตาลีค่ะ และถ้าใครอยากออกเสียงแบบอิตาลี๊ อิตาลี ก็ต้องพูดว่า สปาเก็ตตี้ อัล เป้สโต่ะ นะคะ รับรองว่าไม่เพี้ยนแน่นอนค่ะ
ถ้ามีโอกาสได้พูดคุยกับคนอิตาลี แล้วสามารถออกเสียงชัดถ้อยชัดคำกับเจ้าของภาษา และยิ่งถ้าเราสามารถปรุงอาหารประจำชาติเขาได้ หรือรู้เรื่องอาหารบ้านเขา เขาคงจะเป็นปลื้มแน่นอนค่ะ
1
ก็เหมือนกับเราที่เป็นคนไทย เวลาเห็นชาวต่างชาติต่างภาษา พูดภาษาไทยหรือฟังภาษาไทยรู้เรื่อง เราเองยังปลื้มจนยิ้มแก้มปริเลยใช่ไหมหล่ะคะ
 
วันนี้ที่ปูเลือกเมนูสปาเก็ตตีราดซอสเพสโต้มาฝากทุกคน เพราะเห็นว่าเป็นเมนูที่ไม่ยุ่งยาก เครื่องปรุงก็ไม่เยอะ ที่สำคัญใช้เวลาปรุงไม่นานค่ะ
และตอนนี้อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ประเทศอิตาลีต้น Basilico ที่จะนำมาทำซอสเพสโต้ กำลังแตกยอดอ่อนเขียวขจี เหมาะที่จะเอามาทำซอสเพสโต้ทานสด ๆ โดยที่ไม่ต้องไปซื้อทานแบบที่เขาทำใส่กระปุกไว้ขายตามห้าง การที่เรามีส่วนผสมที่สดและใหม่ ก็จะอร่อยและได้รสชาติดีกว่าค่ะ
สำหรับต้น Basilico ภาษาอังกฤษเรียกว่า Basil และคนไทยเรารู้จักกันในนามใบโหระพาฝรั่ง กลิ่นและรสชาติจะอ่อนกว่าใบโหระพาของไทยเยอะเลย
สำหรับการเด็ดยอดโหระพาปูจะเด็ดด้านบน เหนือจุดที่ลูกศรในภาพชี้นะคะ เพราะการเด็ดแบบนี้จะทำให้ต้นโหระพาแตกยอดอ่อนขึ้นมาได้อีกค่ะ ในภาพจะเห็นว่าเริ่มแตกยอดขึ้นมาแล้วทั้งสองข้าง เคล็ดลับนี้คุณปู่เป็นคนสอนมาค่ะ
วันนี้ซอสเพสโต้ปูจะทำสำหรับ 3 ท่านนะคะ เรามาดูเครื่องปรุงและวิธีการทำซอสเพสโต้กันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง
🍀 เครื่องปรุง 🍀
1. ใบโหระพาฝรั่ง (Basilico หรือ Basil) 4 ยอด
2. วอลนัต (Noce หรือ walnut) 4 ลูก
3. เกลือ ¼ ช้อนชา (สำหรับใส่ในซอส)
4. เกลือ ⅓ ช้อนโต๊ะ (สำหรับต้มสปาเก็ตตี้)
5. น้ำมันมะกอก 4 ช้อนโต๊ะ
6. เส้นสปาเก็ตตี 210 กรัม (สำหรับ 3 คน)
7. พาเมซานชีส ( Pamigiano )
(หมายเหตุ : บางสูตรจะใส่กระเทียมด้วย แต่ปูไม่ได้ใส่นะคะ)
🍀 วิธีต้มเส้นสปาเกตตี 🍀
1. เมื่อได้เครื่องปรุงครบแล้วเรามาเริ่มกันเลยค่ะ โดยการนำหม้อใส่น้ำและตั้งไฟสำหรับต้มเส้นสปาเก็ตตี้
2. ขั้นตอนนี้เราจะใส่เกลือลงไปในหม้อประมาณ ⅓ ช้อนโต๊ะ ในการต้มเส้นสปาเก็ตตี้สำหรับ 3 ท่านนะคะ เพราะถ้าใส่เยอะกว่านี้เส้นสปาเก็ตตี้ของเราจะเค็มได้ค่ะ
3. ระยะเวลาในการต้มสปาเก็ตตี้โดยปรกติแล้ว เราจะสังเกตุจากบรรจุภัณฑ์ ว่าขนาดของเส้นสปาเก็ตตี้ในบรรจุภัณฑ์นั้น ๆ ต้องใช้เวลาในการต้มนานเท่าไหร่ ในส่วนของเส้นสปาเก็ตตี้ที่ปูเลือกใช้ในวันนี้เป็นขนาดเล็กสุด ตรงห่อจะระบุไว้ว่าใช้เวลา 8 นาที ในการต้ม
ถ้ารวมกับเวลาที่กว่าน้ำจะเดือดจนถึงเส้นสุก ในขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีค่ะ เพราะฉะนั้นในระหว่างที่เราเริ่มนำหม้อตั้งไฟเพื่อต้มเส้นสปาเก็ตตี้ เราก็สามารถทำซอสเพสโต้ไปพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ
*ภาพด้านล่างตรงลูกศรชี้ จะระบุเวลาบนบรรจุภัณฑ์ในการต้มเส้นสปาเก็ตตี้ไว้ว่า ใช้เวลา 8 นาที*
🍀 วิธีทำซอสเพสโต้ 🍀
1. เริ่มจากการนำวอลนัทมาโขลกให้ละเอียด บางสูตรอาจจะใช้วิธีการปั่นก็ได้ หรือจะโขลกแบบปูก็ได้ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาที เพราะวอลนัทมีความกรอบในตัวอยู่แล้ว จึงใช้เวลาไม่นานที่จะโขลกให้ละเอียด และหลังจากเราได้วอลนัทละเอียดได้ที่แล้ว
2. เราก็เตรียมใบโหระพา (Basli) มาสับต่อได้เลยค่ะ สำหรับใบโหระพา (Basli) เราจะสับโดยการโรยเกลือส่วนที่เตรียมไว้ทำซอสลงไปด้วย เมื่อสับจนละเอียด ก็นำวอลนัทที่เราโขลกเตรียมไว้แล้ว นำมาสับรวมกันอีกครั้งจนได้ที่ และนำน้ำมันมะกอกเทผสมรวมกัน โดยสังเกตให้ระดับน้ำมันมะกอกท่วมซอสขึ้นมานิดหน่อย
🍀 การจัดตกแต่งจานสปาเกตตี 🍀
1. ระหว่างที่เราทำซอสเพสโต้อยู่นั้นเส้นสปาเก็ตตี้ของเราก็น่าจะสุกพอดี ถ้าบางคนชอบแบบไม่สุกมากนัก ก็สามารถตักขึ้นมาชิมก่อนได้ ถ้าใจกลางของเส้นยังมีสีเหลืองเข้มอยู่นิดหน่อย ลักษณะแบบนี้คนอิตาลีจะเรียกว่า spaghetti al dente เวลาทานก็จะนุ่มนอกกรุบกรอบหน่อย ๆ ด้านไหน แล้วแต่คนชอบค่ะ ส่วนตัวปูชอบแบบสุก ๆ มากกว่าค่ะ
2. ก่อนที่เราจะนำเส้นสปาเก็ตกี้ออกจากหม้อต้ม เราจะนำกะทะอีกใบใส่น้ำมันมะกอกและเทซอสเพสโต้ที่เราทำเตรียมไว้ลงผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ โดยใช้ไฟอ่อน ๆ
3. จากนั้นก็กรองน้ำจากหม้อต้มสปาเก็ตตี้ออก และนำเส้นสปาเก็ตตี้ลงไปผัดคลุกเคล้ากับซอสเพสโต้ของเราอีกรอบจนเข้ากันดี จากนั้นก็ตักขึ้นใส่จาน โรยด้วยพาเมซานชีส ตกแต่งจานเพิ่มเติมด้วยใบโหระพา (Basilico, Basil) ได้เลยค่ะ
เมนูสปาเก็ตตี้ราดซอสเปสโต้นี้เป็นเมนูที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้วัตถุดิบเยอะแยะ อีกทั้งใช้เวลาทำไม่นาน ด้วยรสชาติที่มันกลมกล่อม เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี จึงเป็นหนึ่งในเมนูประจำครอบครัวอันดับต้น ๆ ของครอบครัวชาวอิตาลีค่ะ
ไม่เว้นแม้แต่บ้านปู ในหนึ่งอาทิตย์จะมีเมนูที่ปรุงด้วยซอสเพสโต้อย่างน้อยสองหรือสามวัน อาจจะเปลี่ยนจากเส้นสปาเก็ตตี้เป็นพาสต้า หรือเป็น gnocchi ก็ว่าไป
ท้ายนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่อยู่เป็นเพื่อนทำสปาเก็ตตี้ราดซอสเพสโต้จนแล้วเสร็จนะคะ ถ้าใครลองทำสูตรของปูแล้ว อย่าลืมแวะมาเล่าให้ปูฟังบ้างนะคะ
ที่เพจ: Diary On Tour หรือทางช่อง Youtube: Diary On Tour ก็ได้ค่ะ
โอกาสต่อไปปูจะมีเมนูอะไรมาแนะนำ คอยติดตามกันนะคะ วันนี้ปูต้องลาทุกคนไปก่อน ขอบคุณมากที่ติดตามค่ะ (ปู) Diary On Tour
#Diary On Tour #Foodblogger #foodporn #spaghetti al pesto #Italianfood #Lifestyle #อาหารอิตาเลียน #ทำกับข้าว
โฆษณา