12 มิ.ย. 2020 เวลา 22:41 • สุขภาพ
ทับทิม รัตนะชาติที่กินได้
ทับทิม ผลไม้มีแดงสดใส มองดูคล้ายอัญมณี สมกับที่มีผู้ยกย่องและให้สมญาว่า “อัญมณีแห่งผลไม้” .. และด้วยเหตุที่ ทับทิม เป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติด้านสมุนไพรที่เด่นมากชนิดหนึ่ง สามารถใช้ส่วนต่างๆมาทำยารักษาโรคได้หลายชนิด ทับทิมจึงเป็นผลไม้ที่รู้จักดีในกลุ่มคนหลายกลุ่มมาตั้งแต่สมัยโบราณ จึงมีตำนานเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับผลไม้ชนิดนี้อยู่มาก
ชาวจีน : ถือว่า ทับทิม เป็นผลไม้มงคล เนื่องจากผลทับทิมมีเมล็ดมาก ชาวจีนจึงยกให้ทับทิมเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ความมีลูกหลานมากมาย จึงนิยมให้ผลทับทิมเป็นของขวัญแก่บ่าวสาวในงานแต่งงาน เพื่อให้มีลูกหลานมากๆ รวมถึงนิยมปักยอดทับทิมไว้ที่ผมเจ้าสาว และปักยอดทับทิมไว้ที่ของเซ่นไหว้
นอกจากนี้ชาวจีนยังเชื่อว่า ใบหรือกิ่งทับทิมมีอำนาจไล่ภูตผีปีศาจได้ จึงนิยมปลูกทับทิมไว้ในบริเวณบ้าน และใช้ใบทับทิมแช่น้ำ ล้างหน้า ล้างมือ หลังจากกลับจากวานศพ เพื่อไม่ให้ปีศาจติดตามมา
ชาวญี่ปุ่น : เชื่อว่าผลทับทิมเปรียบเสมือนเจ้าแม่ที่คอยปกป้องรักษาเด็กๆให้ปลอดภัย และเชื่อว่าเมื่อเด็กกินผลทับทิมแล้ว จะปลอดภัยจากภูตผีปีศาจทั้งปวง
ชาวกรีก : เชื่อว่าต้นทับทิมเกิดจากโลหิตของ ไดโอนีซุส ซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งเทพเจ้าทั้งปวง และ เทวีนาน่า ซึ่งเป็นพรหมจารี ตั้งครรภ์ขึ้นโดยการสอดใส่ผลทับทิม และให้กำเนิดเทพเจ้าแอตติส … ดังนั้นผู้ที่เคารพเทพเจ้าแอตติส จึงไม่กินผลทับทิม
ชาวยิว ในสมัยพระเจ้าโซโลมอน ก็ถือว่าทับทิมเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธ์ ดังปรากฏอยู่บนยอดเสาของวิหารกษัตริย์โซโลมอน
ชาวอินเดีย เชื้อว่า พระคเณศทรงโปรดทับทิม ผู้ที่เคารพพระคเณศ จึงนิยมนำผลทับทิมไปถวาย นอกจากนี้ยังใช้ดอกทับทิมบวงสรวงบูชาพระอาทิตย์ พระนารายณ์ และพระเทวีลักษมี
ในแง่ของประวัติศาสตร์ “ทับทิม” เป็นผลไม้ที่นักการศาสนาบางท่านตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเป็นทับทิมที่ “อีฟ” ถูกล่อให้กิน ไม่ใช่แอปเปิลด้วยซ้ำ … ด้วยเหตุนี้เอง ทับทิม จึงมีนัยยะหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ (เพศหญิง)
ทุกตำนานและความเชื่อเรื่อทับทิม มักจะสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ความรื่นรมย์ ความน่ายินดี .. อาจจะเพราะไม่ว่าต้นไม้อะไรที่ออกดอก ออกผล ย่อมหมายถึงพื้นที่นั้นมีความอุดมสมบูรณ์
ฉันชอบ “ทับทิมกรอบ” ในน้ำกะทิ ผสมกับน้ำแข็งทุบ … เป็นของหวานที่อร่อยมาก
“น้ำทับทิม” และ “เมล็ดของผลทับทิม” ที่แกะแช่เย็น ก็ชอบทาน … ดูทีวีไป หยิบเมล็ดทับทิมเคี้ยวไป … เพลินดีค่ะ
แต่รู้หรือไม่คะว่า “ทับทิม” ที่เป็นผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมาย และเป็นคุณต่อร่างกาย สมควรที่จะเป็นเมนูของหวานประจำบ้านค่ะ
ทับทิม (Pomegranate) มีถิ่นกำเนิดจากแถบตะวันออกของประเทศอิหร่าน ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน และทางตอนเหนือของเทือกเขาหิมาลัย ทับทิมจึงชอบอากาศหนาวเย็น และอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลอย่างน้อย 300 เมตร … ยิ่งอากาศหนาว เนื้อทับทิมจะมีสีแดงเข้มมากขึ้น … ในบ้านเราเกษตรกรบางรายนำพันธุ์ทับทิมมาจากอินเดียมาปลูกแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ชาวเปอร์เซีย เป็นชาติที่ให้กำเนิดทับทิมต้นแรก มีสูตรรักษาร่างกายด้วยทับทิมมานานแล้ว
… ชาวอียิปต์โบราณหมักผลผลทับทิมเพื่อทำไวน์
… ส่วนชาวกรีก ยกให้ทับทิมเป็นผลไม้แห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์
… ชาวญี่ปุ่นรู้จักนำสีที่มาจากผลทับทิม ไปทำสีย้อมผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ และนำต้นทับทิมมาทำเป็นบอนไซ เพราะทับทิมมีดอกสีแดงสวย
มีเรื่องเล่าว่า .. ทับทิมเข้าสู่เมืองจีนพร้อมกับพระพุทธศาสนา จากพระเจ้าถังซัมจั๋ง ที่เดินทางไปอาราธนาพระไตรปิฎกที่ประเทศอินเดีย ท่านได้นำพันธุ์ไม้ต่างๆกลับมาด้วย รวมถึงทับทิม ผลไม้ฉ่ำน้ำ เมล็ดเป็นสีชมพูสวย
ในเรื่องของคุณค่าทางสารอาหาร … พบว่าน้ำทับทิมมีคุณค่าสารอาหารมากมาย เชื่อกันว่า ชาวเยอรมันเป็นชนชาติแรกๆที่ทำน้ำทับทิมเข้มข้น เอาเมล็ด ใบ และดอก ไปสกัดเป็นสินค้าอื่นๆ … จากนั้นความนิยมก็เพิ่มมากขึ้น จนติดลมบนเพราะบรรดาสื่อต่างๆ ประโคมข่าวถึงคุณค่าและประโยชน์ของทับทิม ผ่านรายการดังๆมากมาย
รวมถึง แชรอท 1 ใน 4 สาวของหนังชุดทางโทรทัศน์ที่โด่งดัง Sex and the City เธอฉีดสเปร์ย์พ่นร่างกายด้วยกลิ่นทับทิม ก่อนจะออกเดทกับหนุ่ม Dale Degroff นักเขียนเจ้าของผลงานชื่อ The Craft of the Cocktail ซึ่งเขาเปิดเผยว่า ค็อกเทลที่เขาคิดค้นเพื่องานเลี้ยงปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง Sex and the City อันเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างล้นหลาม และมันมีส่วนผสมของ “ทับทิม”
บรรดาผู้ผลิตเครื่องสำอางได้ที จึงนำสารสกัดทับทิมไปเป็นส่วนผสมสำคัญในสินค้าเครื่องสำอาง ประเภทต่างๆ ทั้ง สบู่ ครีมล้างหน้า ครีมบำรุงผิว และอีกมากมาย … ล้วนขายดิบ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ด้วยเชื่อกันว่าจะทำให้ผิวสวย ด้วยอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ …
ยังมีงานศึกษาที่ระบุว่าน้ำทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด รวมถึงแอนตี้-ออกซิเด้นท์ และมีประสิทธิภาพสูงที่น่าสนใจ คือ เชื่อว่าช่วยป้องกันการเติบโตของเซลมะเร็งเต้านม โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะสร้างภูมิคุ้มกันภายในเซล ทำให้เซลแข็งแรง สามารถต้านทานต่อพิษของสารก่อมะเร็ง
สำหรับคุณผู้ชาย … มีรายงานจากงานวิจัยพบว่า น้ำทับทิมช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจ และลดสภาวะการเกิดโฟมเซล อันเป็นขั้นตอนของการเกิดโรคหัวใจ .. อีกทั้งยังช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก
ปัจจุบันมีการผลิตน้ำทับทิมเข้มข้น สะดวกสบายสำหรับนำมาดื่ม หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ หรือทำขนมก็ได้ … แต่หากจะดื่มน้ำทับทิมเพื่อสุขภาพ ทำเองก็ได้ ง่ายดี และถูกตังค์ด้วย
แชมเปญ พันซ์ น้ำทับทิม
หากที่บ้านจัดปาร์ตี้แบบกันเอง (สำหรับผู้ใหญ่) … หากมี แชมเปญ พันซ์ น้ำทับทิม ดื่มกับเพื่อนๆ สังสรรค์ เฮฮา … งานนี้จะครึกครื้นขึ้นอีกโข ลองมาทำกันดูนะคะ …
ส่วนผสม : น้ำทับทิมเข้มข้น 1.5 ถ้วย .. น้ำลูกแพร์ 1 ถ้วย .. เหล้ากลิ่นส้ม ¼ ถ้วย .. แชมเปญ 750 มิลลิลิตร
วิธีทำ : เทส่วนผสมทั้งหมดลงในเหยือก แล้วค่อยๆเติมส่วนผสมเหล้าแชมเปญลงไป … คนให้เข้ากัน เทใส่แก้ว แล้วโรยด้วยก้อนน้ำแข็ง เสริฟเย็นๆ หอมนิดๆ
เยลลี่ทับทิม
ส่วนผสม : เจลาตินผงที่ไม่เติมกลิ่นใดๆ ¼ ออนซ์ … น้ำตาล ½ ถ้วย .. น้ำทับทิม 2 ถ้วย .. น้ำแครนเบอรี่ 2 ถ้วย
วิธีทำ :
• ตั้งกระทะ แล้วเทน้ำเย็นลงไป 1 ถ้วย แล้วเทผงเจลลาตินลงไป
• คนให้เข้ากัน 5 นาที เปิดไฟอ่อนๆ อุ่นพอร้อน … คนต่อไปจนเนื้อเจลลตินเหนียวเข้มข้น
• จากนั้นเติมน้ำตาล แล้วคนต่อไปอีกสัก 2-3 นาที
• ยกขึ้นจากเตา เทเจลลาตินลงชามผสม ตามด้วยน้ำทับทิมที่ผสมกับน้ำแครนเบอรี่แล้ว … ค่อยๆเทน้ำผลไม้ลงไป แล้วคนไปเรื่อยๆ ถ้ามีฟองด้านหน้าให้ตักออก
• คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทใส่พิมพ์ นำเข้าตู้เย็น แช่ไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง
โฆษณา