14 มิ.ย. 2020 เวลา 13:00 • ข่าว
ทวิตเตอร์ลบบัญชี
‘กองอวยจีน’ 170,000 บัญชี
เผยแพร่ข้อมูลเท็จเรื่องฮ่องกง, ไต้หวัน, ไวรัส
หลังจากที่นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์แอคหลุมบนทวิตเตอร์ ทางบริษัทก็ได้ระงับ 23,750 บัญชีหลักที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปล่อยข่าวปลอม โดยมีอีก 150,000 บัญชีที่มีหน้าที่คอยรีทวีตข้อความให้กระจายไปไกลยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าบัญชีเหล่านั้นก็ถูกลบออกไปเช่นเดียวกัน 👋🏻👋🏻
แอคเคาท์ที่ว่ามานี้แทบจะไม่มีผู้ติดตามเลย บางรายมีผู้ติดตามเป็น 0 . . มีไม่กี่แอคเคาท์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10
ผู้จัดการงานวิจัยจาก Stanford Internet Observatory (SIO) ระบุว่า ทวิตเตอร์เคยลบบัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลปักกิ่งไปราว 1,000 บัญชี ซึ่งมักจะเน้นโพสต์ข้อความเท็จโจมตีการประท้วงฮ่องกง 🇭🇰 ที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
และในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็มีอีกหลายบัญชีที่เริ่มเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา โดยมีทั้งการสรรเสริญการรับมือกับไวรัสของรัฐบาลปักกิ่ง รวมถึงใช้เรื่องโรคระบาดเพื่อขัดขาอเมริกาและผู้ประท้วงฮ่องกง
อีก 2 ประเด็นที่แอคหลุมเหล่านี้มักจะทวีตก็คือเรื่องของ ‘ไต้หวัน’ และ ‘กัวเหวินกุ้ย’ นักธุรกิจมหาเศรษฐีผู้เปิดโปงการคอร์รัปชั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ และปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
1
บรรดานักวิจัยจากสถาบัน ASPI 🇦🇺 ชี้ว่าบัญชีทวิตเตอร์จะโพสต์เนื้อหาในช่วงเวลาทำการของปักกิ่ง ซึ่งส่วนมากจะทำงานกัน 8 โมงเช้า – 5 โมงเย็น ตามเวลาท้องถิ่น และจะโพสต์น้อยลงในช่วงวันหยุด
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ 🇺🇸 ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาค้นพบบัญชีต้องสงสัย 5,000 บัญชี ที่เชื่อได้ว่ามีส่วนเกี่ยวโยงกับรัฐบาลจีนแดง โดยมุ่งเน้นเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวโรคระบาด
ทั้งนี้ . . โฆษทวิตเตอร์ได้ออกมาชี้แจงว่า การที่บริษัทปิดไปกว่า 1.7 แสนบัญชีนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาดังกล่าวของอเมริกาแต่อย่างใด 🤷‍♂️
ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ‘หัวชุนอิ๋ง’ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ถ้าหากทวิตเตอร์ต้องการต่อกรกับข่าวลวง ก็ควรปิดบัญชีที่กล่าวให้ร้ายจีนก่อนเป็นอันดับแรกเลย โดยเธออธิบายว่าจีนต่างหากที่ตกเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุดของข่าวปลอม และขณะนี้ แพลทฟอร์มต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตก็ยังมีความเข้าใจผิด ๆ ต่อแผ่นดินใหญ่
(**) ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก, ยูทูป ล้วนถูกแบนในจีน
“ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่อนุญาตให้พลเมืองของตัวเองเล่นทวิตเตอร์ แต่ผลจากการวิเคราะห์ของเราเผยให้เห็นว่าพรรคคอมฯ สนุกสนานกับการใช้ทวิตเตอร์เพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งการโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลเท็จไปทั่วโลก”
1
ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายไซเบอร์นานาชาติแห่งสถาบัน ASPI 🇦🇺 กล่าว 💬
1
.
.
นอกจากเครือข่ายบัญชีโปรจีนแล้ว บริษัททวิตเตอร์ยังได้ปิดบัญชี 1,152 บัญชี ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย 🇷🇺 ในปฏิบัติการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนพรรคการเมืองที่หนุนปธน.ปูติน และโจมตีพรรคฝ่ายตรงข้าม
บัญชีทวิตเตอร์ปลอมที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองของปธน.เออร์โดอานแห่งตุรกี 🇹🇷 ก็ถูกลบไป 7,340 บัญชี
ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ก็ได้เปิดศึกกับปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐมาแล้ว โดยการขึ้นแถบข้อความเตือนบนทวีตของทรัมป์ว่ามีการ ⚠️ สนับสนุนความรุนแรง ⚠️ เนื่องจากทรัมป์กล่าวถึงผู้ประท้วงว่าเป็น “กุ๊ย” แถมยังขู่ว่า “เมื่อมีการปล้น ก็ต้องมีการลั่นไก” โดยทวิตเตอร์อธิบายว่าทวีตดังกล่าวถือเป็นการละเมิดข้อบังคับของทางบริษัท
ไม่เพียงเท่านั้น . . หลังจากทรัมป์ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ "การลงคะแนนเสียงผ่านทางไปรษณีย์" ว่าอาจก่อให้เกิดการฉ้อโกงผลการเลือกตั้ง ทวิตเตอร์ก็ขึ้นป้ายเตือนให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ⚠️ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ⚠️
ซึ่งแน่นอนว่าทรัมป์หัวเสียเป็นอย่างมาก 😡😡 พร้อมกับโพสต์ข้อความโจมตีทวิตเตอร์ว่าพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2020
อ้างอิง :
โฆษณา