15 มิ.ย. 2020 เวลา 04:15 • ธุรกิจ
การลงทุนในหุ้น .TECH ไทย
หุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรม .TECH
วันนี้เราจะมาดูหุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี (.TECH) ซึ่งแยกเป็นหมวดธุรกิจ 2 กลุ่มย่อย: ชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคส์ (ETRON) และ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งหมวดหลังจําเป็นมากกับเศรษฐกิจไทยและมีจํานวนของหุ้นและมาร์เก็ตแคปที่มากกว่าหมวดแรก. สัดส่วนของกลุ่ม .TECH นั้นน้อยกว่า 11% ของมาร์เก็ตแคปหุ้นไทย เทียบกับ 35% ของอเมริกา และ 27% ของจีน
1. หมวดชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคส์ (ETRON) ก็ยังถือว่าเล็กมาก (หุ้น”ทั้งหมด”ในหมวดนี้ มีมาร์เก็ตแคปพอๆกับ TRUE ซึ่งเป็นหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในกลุ่ม ICT
ปัจจุบันหมวด ETRON มีหุ้นอยู่ 9 บริษัท หุ้นตัวที่ใหญ่ที่สุดในหมวด คือ เดลต้าอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย (DELTA) เดลต้าไทยเป็นบริษัทลูกของ เดลต้าไต้หวันผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัพพลายและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเป็น HQ ของอินเดียและ SEA
หุ้น DELTA รีบาวด์จากราคาตํ่าที่ 27 บาทไปสู่ราคาเหนือ 61 บาทกลางเดือนพ.ค. เป็นหลักฐานอย่างดีของความผันผวนของหุ้นในหมวด ETRON นี้ ซึ่งได้เคลื่อนไหวถึง 77% (จากจุดตํ่าสุดถึงจุดสูงสุด) เป็น 2 เท่าของการเคลื่อนที่ของ SET ภายในระยะเวลาเดียวกัน หุ้นตัวอื่นที่เป็นส่วนประกอบที่ใหญ่ในหมวดนี้ คือ KCE และ HANA ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้ มีประวัติยาวนานถึง 40 ปี และมีสาขาทั่วโลก ผลิตแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ (custom Printed Circuit Boards) และ semiconductors
.
หุ้นทั้ง 3 ตัวรีบาวด์ได้อย่างน่าทึ่งเกิน SET เสียอีก คล้องจองกับการฟื้นตัวของธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิกส์ในอเมริกาและไต้หวัน
.
2. หมวด ICT ถูกครอบคลุมด้วยหุ้นที่มีอิทธิพลต่อ SET อย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (ADVANC) ที่มีมาร์เก็ตแคปมากกว่าหุ้นที่ใหญ่ที่สุด 5 ตัวถัดไปรวมกัน หากเทียบกับหมวด ETRON หุ้นในหมวด ICT จะเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักลงทุนมากกว่า เช่น TRUE, DTAC และ INTUCH (หุ้นแคปใหญ่ที่วิ่งตามดัชนี SET) หุ้น AIS, THCOM, JAS, JMART และ SAMART ถึงแม้จะผันผวนมากกว่า แต่นักลงทุนต่างให้ความสนใจ
ETRON (เส้นสีฟ้า แกนขวา ผันผวนมากกว่าแต่สามารถทํากําไรในรอบปี ในขณะที่ ICT (เส้นสีม่วง แกนซ้าย) เคลื่อนในทิศทางแนวเดียวกับ SET
#หุ้นtech
#หุ้นสื่อสาร
#หุ้นเทคโนโลยี
#DELTA #HANA #KCE
#TRUE #DTAC #ADVANC
โฆษณา