16 มิ.ย. 2020 เวลา 02:50
5 ส่ิงในชีวิต ที่ควรคิดทบทวน
วิกฤตโควิด กำลังทำท่าว่าจะดีขึ้น มาตรการคุมเข้มต่างๆ เร่ิมได้รับการผ่อนคลาย
ชีวิตที่เคยเปลี่ยนไป กำลังทำท่าว่าจะกลับมาคล้ายๆ(แม้จะไม่เหมือน)เดิม
ชีวิตที่ “เป็นมา”​ ทำให้เราต้องเร่งพิจารณา สิ่งที่กำลังจะ “เป็นไป”
นี่คือ 5 ประเด็นหลัก ที่เราทุกคนควรหันกลับมาทบทวนตัวเอง เพื่อให้พร้อม
จะก้าวเดินต่อไป อย่างมั่นคง
1. เวลา - ที่ผ่านมาเราใช้เวลาอย่างไร และจากนี้ไป จะใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยเป็นมาได้อย่างไร เวลา 10 นาที ที่แต่ละคนมี แม้ระยะเวลาจะเท่ากัน แต่การสร้างคุณค่าจากเวลาที่มี คงไม่เหมือนกัน บางคนใช้เวลา 10 นาที ไปกับการอ่านไลน์ โพสเฟสบุ๊ค บางคนใช้เวลา 10 นาที ขายของ
ออนไลน์ บางคนใช้เวลา 10 นาที โทรหาคนที่รักและคิดถึง ฯลฯ เวลาเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ มันเดินหน้าไปทุกๆ ขณะ สิ่งที่ควบคุมได้คือเราจะใช้เวลาที่มีนั้นอย่างไร ต่างหาก
2. ตัวเอง - ทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด ไม่ใช่เงินทองหรือเพชรพลอย ไม่ใช่บ้านหลังใหญ่ รถหรูคันงาม หรือลูกหลานที่สุดแสนจะน่ารัก แต่คือตัวเราเอง การสนใจดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสนใจ ที่ผ่านมาเป็น
อย่างไร ไม่สำคัญ แต่จากนี้ไป สุขภาพคือความสำคัญอันดับแรกของชีวิต
3. เงิน - วิกฤตที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนตระหนักดีว่า เงินสำคัญมากในการดำรงชีวิตและทำธุรกิจ เหมือนที่เขาพูดกัน Cash is King (เงินสดคือพระเจ้า) ไม่มีเงินเหมือนหมดอากาศหายใจ แต่เงินไม่ใช่สิ่งเดียวสำหรับชีวิต เงินมีหน้าที่รับใช้เรา ไม่ใช่เราเป็นทาสของเงิน อย่าทำทุกอย่างเพื่อเงิน แม้เงินจะสำคัญก็ตาม
4. มิตรภาพ - หลายคนสร้างมิตรภาพเพราะหวังสิ่งตอบแทน แต่มิตรภาพที่แท้จริงคือการใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น ความเชื่อที่ว่า “ต้องได้ใจก่อนได้งาน”​ เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ความคิดที่ว่า “จะได้ใจ ต้องซื้อใจ” ไม่ถูก ! ใจซื้อไม่ได้ ต้องใส่ใจเท่านั้น จึงได้ใจมา
5. สังคมและคนรอบข้าง - ที่ผ่านมา เราเป็น “ผู้ให้” หรือ เป็น “ผู้รับ” ? วิกฤตทำให้มีโอกาสได้เห็นน้ำใจของคนไทย การให้มีความสุขมากกว่าการได้รับ อย่าหวงทรัพย์สินและวิชาความรู้ ถ้ามีก็ต้องแบ่งปัน ถ้าคนรอบข้างดีขึ้น
สังคมดีขึ้น ตัวเราเองก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
ลองทบทวนตัวเองดู จากนี้ไปจะได้เป็นคนใหม่ในสิ่งปกติใหม่(New Person in The New Normal)
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://is.gd/qB4UgH) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ
ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB
โฆษณา