16 มิ.ย. 2020 เวลา 03:48 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (24) …Olden: Olden หมู่บ้านชนบทสวยๆ
หลังจากนั่งรถไฟ Flambana เราเดินทางต่อเข้ามาในเขตที่เป็นฟยอร์ดแลนด์ … ภูมิประเทศในแถบนี้สวยงามด้วยภูเขาสูง แลนด์สเคปที่เป็นทุ่งหญ้า รถของเราเหมือนแล่นไปในเส้นทางที่ไร้ร้างผู้คน นานๆถึงจะเห็นรถสวนมาสักคัน
แม้ว่าฉันไม่ได้มีความคาดหวังอะไรมากนักในการเดินทาง นอกจากการได้ออกเดินทางไกลอีกครั้งหนึ่ง แค่หวังเพียงจะได้บันทึกความแตกต่างผ่านเลนส์กล้อง แล้วเก็บไว้ในความทรงจำ … แต่หลังจากที่ขับรถมาได้ไม่นานเราก็มองเห็นธารน้ำแข็งบนยอดเขา ซึ่งน้ำที่ละลายจากธารน้ำแข็งกลายมาเป็นแม่น้ำที่ไหลขนานไปกับถนน .. เป็นความสวยงามที่คุ้มค่ากับการนั่งรถที่ยางนาน
1
รถของเรายังอยู่ด้านบนที่ราบสูง และกำลังจะขับรถลงไปยังพื้นที่ที่ต่ำกว่า คงเป็นส่วนของหุบเขา … ด้านล่างมีทะเลสาบสีเทอร์คอย ดูสวยมากๆจนต้องหยุดรถเพื่อเก็บภาพที่งดงาม
บ้านเรือนหลังเล็กริมทะเลสาบ .. เหมือนเมืองตากอากาศ เป็นดินแดนที่สวยงามอย่างยิ่ง
วันนี้เรามาพักที่หมู่บ้านชนบทเล็กๆ .. Olden เป็นหมู่บ้านที่สวยงาม เป็นส่วนหนึ่งของเมืองในหุบเขา Oldedalen valley ในเขตของ Fjordane county หรือทางด้าน southern shore of the Nordfjorden และอยู่ห่างจากหมู่บ้าน Loen ราว 6 กิโลเมตร
หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงปากแม่น้ำ Oldeelva river ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลมาจาก Briksdalbreen Glacier ผ่าเข้ามากลางเมือง
ด้านตรงข้ามกับโรงแรม มองเห็นเหมือนหมู่บ้านที่บ้านเรืองตั้งเรียงรายไปตามสโลปของเนินเขา สีสันแจ่มๆของบ้าน ช่วยแต่งแต้มให้แลนด์สเคปสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพสะท้อนของอาคารและภูเขาในน้ำของทะเลสาบ
Olden เป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยือน เพื่อทำกิจกรรมหลากหลาย เช่นการล่องเรือ และเป็นเมืองที่สามารถผ่านไปเดิน hiking บนเขาในพื้นที่ของ Briksdalsbreen glacier ซึ่งห่างออกไปจากหมู่บ้านนี้เพียงแค่ 25 กิโลเมตร
Olden Church (Norwegian: Olden kyrkje) โบสถ์ไม้สีแดงในภาพ สร้างขึ้นเมื่อปี 1934 เพื่อทดแทนโบสถ์หลังเดิม ออกแบบโดยสถาปนิก Daniel J. Muri โดยสามารถรองรับศาสนิกชนได้ราว 500 คน และเริ่มประกอบศาสนกิจครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 1934 โดย Bishop Andreas Fleischer
Laukifossen เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ทว่ามีความสวยงามมาก อยู่ริมถนนสามารถมองเห็นได้ และห่างจากหมู่บ้าน Olden ราว 2 กิโลเมตร และไม่ห่างจากบสถ์ที่เราเพิ่งจะแวะเข้าไปเก็บภาพ .. น้ำตกเล็กๆแห่งนี้เกิดจากการละลายของกราเซียร์ Myklebustbreen, Jostedalsbreen สีของน้ำจึงออกไปทางสีฟ้าอมเขียว
จุดที่เราไปเก็บภาพเป็นช่วงที่มีสะพานขนาดเล็กที่ใช้ข้ามแม่น้ำและน้ำตก เพื่อไปยังชุมชนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของน้ำตก … เราไปเยือนในช่วงเดือนสิงหาคม อันเป็นช่วงฤดูร้อน จึงมีมวลน้ำที่ละลายมาจากธารน้ำแข็งค่อนข้างมาก กระแสน้ำจึงค่อนข้างแรง
ฉันพยายามที่จะหาจุดที่สามารถเก็บภาพน้ำตกได้สวยๆ แต่จุดเป้าหมายไม่มีทางเดินที่เด่นชัดที่จะบ่งบอกว่า เราสามารถเข้าไปได้อย่างปลอดภัย แต่ยังสามารถเห็นว่าเคยมีสะพานไม้ที่หากเข้าไปได้ ก็จะได้ภาพน้ำตกที่สายน้ำที่กำลังกระโจนลงมา .. แต่เราลงไปไม่ได้ค่ะ
น้ำที่ละลายมาจากธารน้ำแข็ง (Myklebustbreen, Jostedalsbreen) จะมีแร่ธาตุที่ให้สีของน้ำที่สวยมากๆ ไม่ว่าจะไหลไปสู่ที่แห่งใด .. เราจึงเลือกเก็บภาพสายน้ำตกสีฟ้าสวยๆ จากบนสะพานแทน รวมถึงไปยืนข้างถนนในด้านก่อนที่สายน้ำจะเป็นน้ำตกแทน
ฉันเดินข้ามสะพาน มองเห็นบ้านสองสามหลังอยู่ตรงริมน้ำตก .. จึงเดินตามทางเดินลงเนินย่อมๆ ที่มีต้นไม้หนาๆขนาบทั้งสองข้างทาง ไปยังทิศทางที่เห็นว่ามีบ้านอยู่ ได้ภาพสวยๆมาฝากบ้างเล็กน้อยค่ะ
Note : พี่สุ รวม Link ท่องเที่ยวนอร์เวย์ไว้ให้เข้าไปอ่านย้อนหลังได้ง่ายๆ ทั้งหมดจะมี 30 ตอน จาก Lofoten Islands ไปจนถึง Atlantic Ocean Road .. พี่สุ updated ทุกครั้งที่โพสบทความค่ะ
โฆษณา