16 มิ.ย. 2020 เวลา 03:55 • ปรัชญา
“แผน…ยุทธศาสตร์”
คุณเคยคิดภาพตัวเองว่าได้ยืนเสนอแผนการใหญ่ ให้กับคนผู้ยิ่งใหญ่ที่ใครๆต่างก็นับถือบ้างไหมครับ ความรู้สึกนั้น…คุณคิดว่ามันจะสุดยอดขนาดไหน..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “เล่าปี่” เดินทางมาเชิญตัว “ขงเบ้ง” เจ้าของฉายามังกรหลับแห่งเขาโงลังกั๋ง ให้ลงจากเขาไปร่วมสานอุดมการณ์สร้างงานใหญ่ด้วยกัน หลังจากที่ได้ฟังการบรรยายสรรพคุณจากหลากหลายผู้รู้ ว่ามังกรหลับตัวนี้สามารถช่วยให้เขาครองแผ่นดินได้
เล่าปี่ลงทุนลงแรงเดินทางมาหาขงเบ้งถึง 3 ครั้ง ก่อนที่เขาจะได้พบกับมังกรหลับตัวนี้อย่างสมใจ พวกเขาทั้งสองคนเอ่ยวาจาพูดคุยกันแบบใจแลกใจ ก่อนที่เจ้ามังกรขงเบ้งจะประกาศแผนการกับเล่าปี่ว่า…
“ตั้งแต่ตั๋งโต๊ะเข้ามาสร้างความวุ่นวายในเมืองหลวง บรรดาขุนศึกน้อยใหญ่ก็แก่งแย่งแข่งขันกัน โจโฉปราบอ้วนเสี้ยวลงจนได้ครองความเป็นใหญ่ อีกทั้งยังสามารถอ้างราชโองการเพื่อตนเองได้ นับว่าฟ้าให้โอกาส ท่านจะเข้าปะทะตรงๆไม่ได้ ฝ่ายซุนกวนก็ครองดินแดนมาสามชั่วคนแล้ว นับว่ามีชัยภูมิที่ดีมาก ท่านควรผูกมิตรเอาไว้ ส่วนสิ่งที่ท่านจะต้องทำคือหาที่มั่นอันเหมาะสม จากนั้นให้เฝ้าซื้อใจผู้คนจนได้รับแรงสนับสนุน โจโฉครองฟ้า ซุนกวนครองชัยภูมิ ท่านครองใจคน แผ่นดินในใต้หล้าจะถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน เมื่อถึงเวลานั้น…จึงค่อยคิดการต่อไป”
เล่าปี่ได้ฟังเช่นนี้ก็ยกขงเบ้งขึ้นเป็นอาจารย์ พร้อมทั้งมอบตำแหน่งกุนซือใหญ่ให้ในทันที แล้วยอดคนทั้งสองก็ทำทุกอย่างตามแผนการนั้น จนสามารถแบ่งแผ่นดิน 1 ใน 3 มาครองได้สำเร็จ
……
……
แผนการของขงเบ้งนั้นยังถูกกล่าวขานมาถึงทุกวันนี้ มันถูกเรียกอย่างสมราคาว่า… “ยุทธศาสตร์หลงจง”
และมันคงจะเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่มากเลยนะครับ ที่ยอดคนผู้หนึ่งได้แจ้งแผนการให้ยอดคนอีกผู้หนึ่งได้ฝัง
อืม… แต่…
แต่เอาเข้าจริงๆแล้วในทุกวันที่กำลังดำเนินอยู่นี้ คุณอย่าเพิ่งไปคิดฝันเลยครับว่าจะไปแจ้งอุดมการณ์ หรือแผนการอันยิ่งใหญ่ให้ใครรับฟัง
เอาแค่ทุกวันนี้คุณบอกกับตัวเองให้ได้ก่อนดีกว่าไหมครับ ใช่ครับเอาแค่เพียง… “บอกตัวเอง” ให้ได้ก่อน ประกาศ “ยุทธศาสตร์ชีวิต” กับตัวเองให้ได้ก่อน
ว่าต่อจากนี้อีก 3 ปี คุณจะเป็นอะไร..??
ว่าต่อจากนี้อีก 5 ปี คุณจะเป็นอะไร..??
หรือจากนี้อีก 10 ปี คุณจะยืนอยู่จุดไหน..??
และ “ยุทธศาสตร์ชีวิต” ของคุณนั้น
มันจะถูกทำให้เป็นจริงด้วย… “วิธีอะไร”
เชื่อผมสิครับว่า…
ก่อนที่ขงเบ้งจะเสนอแผนการใหญ่กับเล่าปี่ได้นั้น เขาคงต้องคิดแล้วคิดอีก จนตอบตัวเองได้ก่อนว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร มองเรื่องราวทั้งหมดของขงเบ้ง แล้วถามตัวเองอีกครั้งนะครับ ว่าทุกวันนี้คุณมี “แผนยุทธศาสตร์” เป็นของตัวเองหรือยัง.??
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
แผนยุทธศาสตร์ : สามก๊กตั้งวงเล่า
โฆษณา