17 มิ.ย. 2020 เวลา 00:20 • สุขภาพ
🔥BREAKING NEWS🔥
นักวิจัยในสหราชอาณาจักรค้นพบว่าสเตียรอยด์ราคาถูก
เป็นยาชนิดแรกของโลกที่ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19 ได้ถึงร้อยละ 20
นักวิจัยในสหราชอาณาจักรค้นพบว่าสเตียรอยด์ราคาถูกช่วยลดโอกาสเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19 ถึงร้อยละ 20 : uk.reuters
เป็นที่ทราบกันดีว่า ณ ปัจจุบันเรายังไม่มียาที่มีประสิทธิภาพสูงพอที่เราจะวางใจได้ว่า เมื่อติดเชื้อ COVID-19 ขึ้นมาจริงๆแล้วเราจะมีโอกาสรอดชีวิต
ยาต้านไวรัสที่มีการศึกษารองรับมากที่สุดก็ดูเหมือนจะเป็นเรมเดซิเวียร์แต่ยาใหม่ๆที่คิดค้นขึ้นมาล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับต้นทุนวิจัยและพัฒนา
ข่าวดีก็คือนักวิจัยในสหราชอาณาจักรค้นพบว่าสเตียรอยด์ที่ชื่อ " เดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) " ช่วยลดโอกาสในการตายได้ถึง 1 ใน 3 โดยเฉพาะในรายที่อาการหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
การศึกษาดังกล่าวชื่อว่า " RECOVERY " ได้เริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่เข้าร่วมราว 6,400 คนซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการศึกษาทางคลินิกที่มีกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดในโลกสำหรับการรักษา COVID-19
ผู้เข้าร่วมการศึกษา 2,104 คนจะได้รับยาเดกซาเมทาโซนขนาด 6 มิลลิกรัมต่อวันเป็นระยะเวลา 10 วันด้วยการรับประทานหรือการให้ทางหลอดเลือดดำโดยเป็นการใช้ยาเพิ่มเข้ามาจากวิธีการรักษาตามแนวทางปกติ
ขณะที่กลุ่มเปรียบเทียบ 4,321 คนจะได้รับเพียงการรักษาตามปกติเท่านั้น
ผลก็คือในผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ กลุ่มที่ได้ยาเดกซาเมทาโซนสามารถลดโอกาสเสียชีวิตลงจากร้อยละ 40 เหลือเพียงร้อยละ 28
นอกจากนี้ในผู้ที่ต้องได้รับออกซิเจนทดแทนแต่ไม่ถึงกับต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยาก็ยังช่วยให้ลดโอกาสเสียชีวิตลงเหลือร้อยละ 20
หรือเรียกง่ายๆว่ายาสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยหนักได้ 1 คน....
ทุกๆ 8 คนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และทุกๆ 20-25 คนในผู้ป่วยที่ต้องได้รับออกซิเจนทดแทน
เดกซาเมทาโซนสามารถช่วยลดโอกาสเสียชีวิต : bbc
แต่ทั้งนี้สเตียรอยด์ชนิดดังกล่าวไม่มีประโยชน์อะไรในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงของโรคน้อยเช่น ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรือได้รับออกซิเจน
คาดว่าด้วยกลไกที่ยาสามารถลดกระบวนการอักเสบได้หลากหลายทาง ส่งผลให้ช่วยหยุดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่มากเกินไปซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่มักจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต
หลังแถลงผลการวิจัย รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศว่าจะอนุมัติให้นำยาเดกซาเมทาโซนมาอยู่ในแนวทางรักษาสำหรับผู้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรือได้รับออกซิเจนทดแทน
" เดกซาเมทาโซนจึงเป็นยาตัวแรกที่มีหลักฐานว่าช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิต "
เป็นข้อได้เปรียบที่เหนือกว่ายาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ที่ช่วยลดเพียงแค่ระยะเวลาของการนอนโรงพยาบาล
ยิ่งไปกว่านั้นเดกซาเมทาโซนเป็นยาที่มีใช้อย่างแพร่หลายทั่วไปอยู่แล้วในการรักษาโรคทางภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองมากเกินไปและยังถูกใช้รักษาโรคหืด (asthma)
กำลังการผลิตทั่วโลกจึงมีมาก การเข้าถึงและกระจายยามีประสิทธิภาพมากกว่ายาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ซึ่งจะเจอกับปัญหาคอขวดของ supply
นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยเนื่องจากเราทราบผลกระทบของยาอยู่แล้วและยามีราคาถูกมาก เช่น ในประเทศไทยถ้าต้องให้ยา 10 วัน ราคายาจะอยู่ที่หลักสิบหรือไม่กี่ร้อยบาทต่อคนเท่านั้นเอง
ด้วยเหตุนี้จึงช่วยลดข้อจำกัดด้านการเงินของประเทศยากจนและกำลังพัฒนาที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในระดับสูง
หลังงานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในเร็วๆนี้ คาดว่าแต่ละประเทศทั่วโลกจะมีการบรรจุเดกซาเมทาโซนลงในแนวทางการรักษาต่อไป
References :
โฆษณา